Để xây dựng phân khúc nông sản giá trị cao

LÊ LOAN - DUY KHUYÊ| 26/01/2017 06:38

Trong 5 năm tới, Tây Ninh sẽ có 5 nhà máy sơ chế rau quả công nghệ cao trị giá 800 tỷ đồng/nhà máy, hai chợ đầu mối trị giá 2.000 tỷ đồng/chợ...

Để xây dựng phân khúc nông sản giá trị cao

Trong 5 năm tới, Tây Ninh sẽ có 5 nhà máy sơ chế rau quả công nghệ cao trị giá 800 tỷ đồng/nhà máy, hai chợ đầu mối trị giá 2.000 tỷ đồng/chợ, một trung tâm hỗ trợ nông dân với giá trị đầu tư 6.700 tỷ đồng, một trung tâm xúc tiến thương mại có giá trị đầu tư 300 tỷ đồng. Điều này sẽ tạo động lực cho nông dân chuyển đổi nhiều loại cây trồng.

Đọc E-paper

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, Tây Ninh đang cung cấp 25% rau củ cho thị trường TP.HCM, doanh thu khoảng 250 triệu đồng/năm. Lúa, sắn, cao su, mía đường chiếm diện tích 85%, doanh thu đạt khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.

Tính toán của ông Lê Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ (VOAEI) cho thấy, cùng với hạ tầng, kỹ thuật, kho lạnh, nhà máy sơ chế, chế biến rau quả hoàn toàn khép kín sẽ đem về doanh thu 6.000 USD/ha/năm.

Lý giải về việc doanh thu gia tăng đột phá khi Tây Ninh chuyển đổi một phần cây trồng từ lúa, sắn, mía, cao su sang rau quả, theo ông Thành, rau quả được trồng theo kỹ thuật công nghệ cao sẽ đem đến giá trị gia tăng lớn hơn rất nhiều.

Đánh giá về mặt hàng rau quả Việt Nam, ông Raj Sharma cho biết, thế mạnh của rau quả Việt Nam là thuộc vùng nhiệt đới, đặc biệt một số loại rau quả ở Tây Ninh như ổi, xoài, dứa thì tại California, Mỹ không trồng được. Bất kỳ loại rau quả nào cũng có tiềm năng khai thác trên thị trường thế giới, chứ không chỉ có thị trường Mỹ.

Để khai thác giá trị do nông sản mang lại, Công ty Sunrise Orchards đã có mặt tại Ấn Độ, Hong Kong và Việt Nam - nơi hội tụ đủ các yếu tố về thương mại lẫn trồng trọt (đáp ứng về mặt thành phẩm).

>>Xuất khẩu nông sản sang Mỹ: Doanh nghiệp cần chú ý gì?

Chia sẻ về vấn đề tiếp cận cả một chuỗi giá trị nông nghiệp, trong đó có quy hoạch vùng trồng, cụ thể là rau quả, ông Lê Thành phân tích, về lâu dài sẽ có lợi cho ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và rau quả nói riêng. Việt Nam đang tiếp cận bài bản quy định về chất lượng rau quả của thị trường toàn cầu và đang thực hiện chuỗi giá trị kết nối từ vùng trồng, nhà máy, chợ đầu mối và người nông dân.

Với cách làm như vậy sẽ giúp cho thị trường thế giới biết được chất lượng rau quả chế biến của Việt Nam. Từ các yếu tố này mới tiến tới việc ký kết hợp đồng.

Cũng theo ông Thành, các hợp đồng ký kết ở Tây Ninh không phải là hợp đồng bao tiêu sản phẩm mà là hợp đồng cùng với địa phương xây dựng phân khúc nông sản giá trị cao. Cách làm này sẽ có tính bền vững hơn là hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

"Trong các thương vụ này, nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ sẽ cùng đầu tư với Tây Ninh. Điều độc đáo là chúng ta không kêu gọi các nhà đầu tư về Việt Nam mà sâu xa hơn là cùng đồng hành với chuỗi giá trị thực phẩm từ khâu làm chính sách đến khâu tiếp cận thị trường, tiêu chuẩn hàng hóa", ông Thành nhấn mạnh.

Cách làm này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới, thực phẩm Việt Nam không chỉ thuận mua vừa bán giữa 2 đối tác mà doanh nghiệp, nông dân cùng đồng hành xây dựng chuỗi giá trị về một nền nông nghiệp bền vững. Ở đây, người được hưởng lợi lớn nhất là nông dân. Vì chỉ có cách làm như thế, nông dân mới yên tâm để trồng trọt, yên tâm tham gia vào chuỗi giá trị rau quả. Điều này hoàn toàn khác với việc trồng cây rồi ngóng trông vào sự tăng giảm của thị trường.

Nông dân, doanh nghiệp phải làm quen với sản xuất những mặt hàng hợp với quy chuẩn của thế giới. "Nếu Tây Ninh làm tốt thí điểm này sẽ tạo động lực, sức hấp dẫn cho các tỉnh - thành khác tham gia. Chuỗi giá trị không chỉ liên kết các thành phần riêng lẻ mà nó phải liên kết từ người hoạch định chính sách đến các nhà tài chính, nhà kỹ thuật. Song, vấn đề quan trọng hơn hết để duy trì mô hình mới này là các bên tham gia phải kiên định bảo vệ tiêu chuẩn, chỉ cần dễ dãi một chút là hệ thống sẽ không đáp ứng được nhu cầu thị trường", ông Thành khuyến cáo.

>>5 đặc sản nổi tiếng Tây Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để xây dựng phân khúc nông sản giá trị cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO