Đẩy mạnh giao thương Bỉ - Việt Nam

HỒNG NGA| 07/03/2012 09:28

Thương mại giữa Bỉ và Việt Nam đã phát triển nhanh chóng sau khi hai nước chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế và chính trị vào năm 1973. Dù đang đứng ở vị trí thứ 37 trong các nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam nhưng Bỉ vẫn tăng cường các hoạt động đầu tư, hợp tác kinh tế song phương.

Đẩy mạnh giao thương Bỉ - Việt Nam

Thương mại giữa Bỉ và Việt Nam đã phát triển nhanh chóng sau khi hai nước chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế và chính trị vào năm 1973. Dù đang đứng ở vị trí thứ 37 trong các nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam nhưng Bỉ vẫn tăng cường các hoạt động đầu tư, hợp tác kinh tế song phương.

Trung tuần tháng 3 này, một phái đoàn thương mại cấp cao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế cùng với 300 doanh nhân do Thái tử nước này dẫn đầu sẽ đến Việt Nam nhằm đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Theo số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng, mỗi năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Bỉ sang Việt Nam đạt 275 triệu USD và nhập khẩu khoảng 848 triệu USD hàng hóa từ Việt Nam.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Bỉ sang Việt Nam gồm: hóa chất, thuốc, thiết bị máy móc, sắt thép và các kim loại khác; đồng thời Bỉ nhập khẩu từ Việt Nam thủy sản, giày dép, các mặt hàng dệt may, sản phẩm da, đồ gốm, đá quý, thủy tinh, nhựa và các sản phẩm cao su.

Trong 9 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bỉ sang Việt Nam là 211,6 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2010; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam đạt 676,4 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2010.

Ở lĩnh vực đầu tư, tính đến cuối năm 2011, Bỉ đứng ở vị trí thứ 37 trong các nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam. Tổng giá trị đầu tư khoảng 108 triệu USD, phân phối cho hơn 40 dự án.

Tuy nhiên, nếu tính luôn cả các công ty Bỉ đầu tư gián tiếp vào Việt Nam thông qua chi nhánh ở Hồng Kông, Singapore và từ các nước khác ở Đông Nam Á thì tổng đầu tư của nước này vào Việt Nam là khoảng 300 triệu USD.

Các công ty Bỉ chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực như: ngành công nghiệp kim cương, dịch vụ cảng, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ cao, y tế và sản xuất sôcôla...

Các nhà đầu tư Bỉ đánh giá rất cao môi trường kinh doanh của Việt Nam. Ông Gricha Safarian, Tổng giám đốc Công ty Grand Place Vietnam, cho rằng, Việt Nam là một thị trường lớn và bên cạnh đó là một thị trường lớn hơn nữa chưa được khai thác, với 270 triệu người, đó là Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar).

Hơn nữa, Việt Nam là một địa điểm mà doanh nhân nước ngoài có thể tìm thấy điều kiện đầu tư, điều kiện thị trường, bởi “Việt Nam rất cởi mở đối với các dự án, doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Tôi thấy việc phát triển kinh doanh và thiết lập một công ty lớn mạnh tại đây dễ dàng hơn ở Mỹ hay châu Âu. Và tôi tin rằng đây là điểm quan trọng mà hầu như nhiều người trên thế giới chưa nhận thấy”, ông Gricha Safarian nói.

Cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam, GS. Jeans-Pierre Baeyens, đồng Giám đốc Dự án Cao học Việt - Bỉ, nói thêm, điểm thuận lợi nhất là tầm nhìn và thái độ lạc quan của doanh nhân Việt Nam đối với các dự án mới. Doanh nhân Việt Nam khá nhanh nhạy và linh hoạt trong việc ký kết các biên bản ghi nhớ, các thỏa thuận...

Chính thị trường tiềm năng và môi trường đầu tư thuận lợi đã thúc đẩy Công ty Grand Place Vietnam quyết định mở rộng đầu tư. Ông Gricha Safarian cho biết, trong năm nay, dự án xây dựng nhà máy sản xuất cacao tại Bến Tre với tổng vốn đầu tư 4 triệu USD sẽ được triển khai.

Đầu năm 2013, một trung tâm phân phối nữa cũng sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), song song đó là dự án nâng cao công suất nhà máy hiện tại với tổng vốn đầu tư 3 triệu USD.

Với sứ mệnh thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước về mặt kinh tế, giao thương, hợp tác công nghệ, trung tuần tháng 3, một phái đoàn thương mại cấp cao gồm bốn vị bộ trưởng của Bỉ, do Thái tử Philippe dẫn đầu sẽ đến thăm Việt Nam.

Tháp tùng Thái tử còn có 300 doanh nhân, những người đứng đầu nhiều công ty đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như: quản lý nước và chất thải, giao thông vận tải, cảng, hậu cần và y tế.

Trong một tuần (từ 11 - 16/3), phái đoàn kinh tế Bỉ sẽ thăm Hà Nội và TP.HCM, với rất nhiều hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ kinh tế, xã hội và văn hóa giữa hai nước. Trong suốt một tuần lưu lại Việt Nam, Thái tử Philippe Léopold Louis Marie  và các vị bộ trưởng sẽ tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo, cơ quan chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra, những người dẫn đầu phái đoàn Bỉ cũng sẽ tham dự các buổi hội thảo, gặp gỡ các công ty, doanh nhân Bỉ đang hoạt động và làm việc tại Việt Nam, thăm các khu công nghiệp Đình Vũ, VSIP...

Các chuyên gia kinh tế nhận định, sau chuyến thăm này của phái đoàn Bỉ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Bỉ và Việt Nam sẽ tăng lên mạnh mẽ và nhiều dự án mới của Bỉ cũng sẽ được đầu tư tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh giao thương Bỉ - Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO