Đầu tư sản phẩm xanh, một vốn bốn lời

07/01/2012 00:21

Khoảng hai tháng nay, trên thị trường xuất hiện thêm thương hiệu trứng gia cầm Vietfarm. Điểm khác biệt là Vietfarm sử dụng hộp giấy chứ không phải hộp nhựa để đựng trứng.

Đầu tư sản phẩm xanh, một vốn bốn lời

Ảnh: Lê Quang Nhật

Ông Đàm Văn Hoạt, tổng giám đốc Vietfarm, cho biết ông đi nhiều nước, không thấy quốc gia nào sử dụng hộp nhựa đựng trứng như ở Việt Nam.

Và người tiêu dùng các nước sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có hàm lượng nguyên liệu xanh. Chân ướt chân ráo tham gia thị trường trứng, nhưng ông Hoạt vẫn quyết định thử sử dụng hộp giấy đựng trứng. 

Chịu chi cho sản phẩm xanh

Vấn đề là trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất sẵn hộp giấy. Đặt hàng họ mới làm nhưng giá rất cao. Vietfarm phải nhập khẩu hộp từ Malaysia về.

So với giá hộp nhựa chỉ có 760 đồng/hộp mười trứng, thì việc bỏ ra 1.400 đồng sử dụng hộp giấy ngoại là quá đắt đỏ.

Ông Hoạt tâm sự: “Vietfarm muốn người tiêu dùng quen sử dụng sản phẩm giấy như là cách bảo vệ môi trường. Cho dù giai đoạn đầu có tốn kém thì công ty cũng chấp nhận”.

Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ trung bình khoảng 4 triệu trứng, hơn 2/3 số này sử dụng hộp nhựa. Nghĩa là, mỗi ngày người dân thải ra một khối lượng hộp nhựa đựng trứng khổng lồ, chỉ có số ít được các vựa ve chai thu lượm bán lại cho các cơ sở tái chế. Số còn lại thải ra ngoài rất khó phân huỷ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Trong khi đó, nếu doanh nghiệp sử dụng hộp giấy, không chỉ tiện lợi vận chuyển mà hộp giấy tiêu huỷ khá dễ dàng, ít tác động đến môi trường.

Ngoài ra, ông Hoạt cũng đã kỳ công nghiên cứu tính hiệu quả trong bảo quản trứng khi sử dụng hộp giấy. Do giá nguyên liệu nhựa ngày càng đắt đỏ, doanh nghiệp sản xuất phải làm mỏng hộp để tiết giảm chi phí.

Hộp nhựa càng mỏng thì công dụng cách nhiệt với môi trường bên ngoài càng kém. Trong điều kiện thời tiết quanh năm nắng nóng như ở các tỉnh phía Nam, quả trứng đựng trong hộp nhựa mỏng có thời gian bảo quản rất ngắn, dễ bị loãng lòng, thậm chí hư thối.

Ông Hoạt phân tích rằng, sử dụng hộp giấy tuy đắt, nhưng bù lại tỷ lệ trứng hư hỏng thấp hơn nên hiệu quả kinh tế cao hơn hộp nhựa.

Từ sự hưởng ứng của khách hàng

Trứng đựng hộp giấy cách ly tốt với môi trường bên ngoài nên hầu như không có tỷ lệ hư hỏng. Do vậy, sau một thời gian sử dụng hộp giấy, Vietfarm nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía khách hàng.

Tuy nhiên, sử dụng hộp giấy, lợi nhuận chỉ khoảng 20 – 30 đồng/trứng nên việc nhập khẩu hộp giấy khiến ông Hoạt phải suy nghĩ.

Giữa lúc phải tính đến việc thay đổi lại bao bì cho phù hợp, thì ông Hoạt đã nghĩ ra giải pháp nhập dây chuyền sản xuất từ nước ngoài về tự làm hộp giấy. “Tôi bỏ ra mấy tuần tìm hiểu thị trường giấy phế liệu và nhận thấy giá quá rẻ nên quyết định làm thử”, ông chia sẻ.

Từ ngày 1/1/2012, luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực, các loại túi nilông, hộp nhựa không đạt tiêu chuẩn môi trường phải đóng thuế từ 30.000 – 50.000 đồng/kg và chắc chắn nhà sản xuất hộp nhựa đựng trứng phải điều chỉnh giá bán. Thời gian gần đây, nhiều hệ thống siêu thị bắt đầu sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Xu hướng các nhà bán lẻ yêu cầu nhà sản xuất sử dụng bao bì thân thiện môi trường đang diễn ra.

Vietfarm đã nhập hai dây chuyền làm hộp giấy công suất 6.000 hộp/giờ loại đựng sáu trứng và 4.000 hộp/giờ loại mười trứng (hay 4.000 khay đựng 30 trứng) từ nước ngoài có giá khoảng 400.000 USD.

Nguyên liệu chính sử dụng sản xuất hộp giấy là giấy báo vụn, bìa các tông hoặc vỏ củ mì, vỏ bạch đàn có bán khá nhiều trên thị trường.

Ông Hoạt cho biết, sử dụng một ký giấy báo cũ với giá khoảng 3.000 đồng/kg, thì sản xuất được ít nhất 13 khay đựng trứng loại 30 trứng.

Nếu tính giá bán bằng với giá nhập khẩu (1.400 đồng/khay) thì sau khi trừ chi phí điện, than, nước, nhân công… vẫn còn lời ít nhất gần 400 đồng/khay. Còn nếu sản xuất hộp sáu và mười trứng thì lợi nhuận nhiều hơn nữa.

Sản xuất xanh nhưng vẫn rẻ

Hiện nay, một số doanh nghiệp ở thành phố đang sử dụng khoảng hơn 150.000 hộp nhựa mỗi ngày để đựng 1,5 – 2 triệu trứng. Với giá bán 750 đồng/hộp mười trứng, 450 đồng/hộp sáu trứng thì theo tính toán, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra hết khoảng 150 triệu đồng/ngày, mỗi tháng tốn 4,5 tỉ và một năm là 54 tỉ đồng.

“Nếu tự sản xuất hộp giấy thì chi phí bỏ ra chưa tới 1/3, nghĩa là mỗi năm toàn thị trường trứng có thể tiết kiệm hàng chục tỉ đồng mà lại không ảnh hưởng nhiều đến môi trường”, ông nói.

Chưa kể, sử dụng hộp giấy sẽ in nhãn mác trực tiếp lên mặt hộp, tiết kiệm được ít nhất 30 đồng/hộp so với việc in rời khi sử dụng hộp nhựa.

“Chúng tôi xác định đây là xu hướng kinh doanh lâu dài, bền vững. Khi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất hộp giấy, Vietfarm cũng đã nhắm đến thị trường xuất khẩu vì phù hợp với tiêu chuẩn nước ngoài”, tổng giám đốc Vietfarm nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư sản phẩm xanh, một vốn bốn lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO