Đã đến lúc cần thêm những kỹ năng mới

TRƯƠNG CHÍ DŨNG – Giám đốc Nghiên cứu và phát triển, Công ty L&A| 05/03/2012 00:08

Quá tải thông tin” là một cụm từ thường được nhắc đến. Nhân viên bị trì kéo bởi thông tin nhận được, giảm năng suất làm việc và cuối cùng cảm thấy không hạnh phúc chút nào với quá nhiều thông tin ập đến.

Đã đến lúc cần thêm những kỹ năng mới

Ngày nay, thông tin ở dạng số xuất hiện ở khắp nơi và không ít người cảm thấy căng thẳng với điều đó. Công cụ tìm kiếm như Google thì lại cũng mang đến một “biển” thông tin ngay khi người tìm kiếm gõ vào một từ khóa. “Quá tải thông tin” là một cụm từ thường được nhắc đến. Nhân viên bị trì kéo bởi thông tin nhận được, giảm năng suất làm việc và cuối cùng cảm thấy không hạnh phúc chút nào với quá nhiều thông tin ập đến. 

Tại các văn phòng, đầu buổi sáng mọi nhân viên đều check email. Ai cũng đang làm văn thư cho chính mình, điều mà trước thời đại internet không hề có. Lượng lưu chuyển của email ngày một nhiều và các thiết bị di động cũng tiếp tục cho ra những phiên bản ngày càng tinh xảo.

Trong thông tin trao đổi lẫn nhau, bên cạnh loại ngôn ngữ “chat” khá kỳ dị mà nhiều người lớn tuổi hay cau mày khi đề cập đến, còn vô số các từ viết tắt và các thuật ngữ mới về công nghệ luôn đan xen trong các câu chuyện của các nhân viên nơi văn phòng.

Rồi dần dà, nhiều người cảm nhận rằng đang có một vấn đề gì đó mới cần phải giải quyết.

Ngày nay, thông tin ở dạng số xuất hiện ở khắp nơi và không ít người cảm thấy căng thẳng với điều đó. Công cụ tìm kiếm như Google thì lại cũng mang đến một “biển” thông tin ngay khi người tìm kiếm gõ vào một từ khóa.

“Quá tải thông tin” là một cụm từ thường được nhắc đến. Nhân viên bị trì kéo bởi thông tin nhận được, giảm năng suất làm việc và cuối cùng cảm thấy không hạnh phúc chút nào với quá nhiều thông tin ập đến.

Từ giám đốc đến nhân viên, ai cũng có nhu cầu phải giải quyết tình trạng quá tải thông tin dạng số của riêng họ.

Giữa nhiều cách chọn lựa, có một cách là phải học sống chung với thông tin dạng số, tức là cần một bộ kỹ năng mới để đối phó hiệu nghiệm với thông tin dạng số.

Người ta hy vọng là một khi đạt được những kỹ năng này, con người hiện đại sẽ vượt qua những trở ngại của tình trạng quá tải và tìm lại được cân bằng trong nghề nghiệp. Họ sẽ được hưởng một cuộc sống ít căng thẳng, khỏe khoắn hơn và có thời gian dành cho gia đình và bạn bè nhiều hơn.

Một điều éo le là thông tin dạng số lưu chuyển trong máy tính và các thiết bị di động nên khi đề cập đến việc học hỏi để làm chủ thông tin dạng số thì nhiều người đều không muốn học các kỹ năng mới vì hầu hết cho rằng đã quá rành sử dụng máy tính rồi.

Thế nhưng, thông tin dạng số không còn bị nhốt bên trong máy tính riêng rẽ nữa, mà chảy từ máy tính này đến máy tính khác, từ thiết bị số này đến thiết bị số khác, tràn ngập trên internet, chảy lên các trang web, lên các ổ đĩa cứng và cứ vậy, lan truyền hết ngày này sang ngày khác.

Nhân viên tại nơi làm việc do vậy sẽ không còn cơ hội “làm hết việc chứ không làm hết giờ” nữa, lý do là dòng thông tin dạng số luôn săn đuổi theo họ qua mọi thiết bị.

Lúc đầu, khi thông tin dạng số xuất hiện, ai cũng thú vị vì khả năng uyển chuyển và nhanh chóng cực kỳ của chúng. Bây giờ, khi cạnh tranh trong lĩnh vực thiết bị di động hiện đại, người ta thổi phồng tác dụng của chúng.

Có một spot quảng cáo quen thuộc tại các sân bay là những hành vi tất bật của một người trẻ tuổi. Anh ta có trong tay các thiết bị số đời mới nhất, hết xem lướt các tin nhắn lại gọi điện thoại di động, ngay cả lúc đi ngang qua cổng lên máy bay, không hề chú ý đến mọi người và mọi thứ xung quanh.

Tóm lại, đó là hình ảnh đại diện cho thế hệ trẻ năng động, nhưng ngắm kỹ, có thể thấy anh ta luôn tỏ vẻ căng thẳng và lo lắng. Ở góc độ nào đó, nhiều người bận rộn lại thích hình ảnh này.

Càng nhiều thông tin dạng số ập đến khiến anh ta bị đắm chìm trong đó thì chứng tỏ là công việc của anh càng cấp bách và cũng khéo léo nói ra rằng anh ta là người quan trọng thế nào.

Song tình trạng như vậy nếu cứ kéo dài từ ngày này sang ngày khác thì chắc chắn không ổn, sẽ bị stress. Luôn ở trong tình trạng khẩn cấp và luôn vội vàng không phải là cách ứng xử hiệu nghiệm với các thông tin dạng số đúng cách.

Rõ ràng là cần phải có những kỹ năng mới, không phức tạp lắm, đủ sức để mọi người có thể quay về làm chủ công việc của mình trong tình thế thông tin dạng số tràn ngập quanh họ.

Đây không phải là một nhu cầu tưởng tượng, mà rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là những ai luôn phải làm việc với thông tin dạng số hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đã đến lúc cần thêm những kỹ năng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO