Đa dạng giải pháp kỹ thuật số cho nông nghiệp

HOÀNG DUY| 02/06/2017 08:31

Những thiết bị kỹ thuật số và ứng dụng phát triển trên internet đang trở thành phương tiện giúp nông dân tiếp cận với kiến thức công nghệ mới, trang bị các kỹ năng để cải thiện hiệu suất làm nông.

Đa dạng giải pháp kỹ thuật số cho nông nghiệp

Những thiết bị kỹ thuật số và ứng dụng phát triển trên internet đang trở thành phương tiện giúp nông dân tiếp cận với kiến thức công nghệ mới, trang bị các kỹ năng để cải thiện hiệu suất làm nông.

Đọc E-paper

Chia sẻ về những kiến thức thu hoạch được từ khóa đào tạo kỹ năng số dành cho nông dân hồi tháng 2, bà Nguyễn Thị Thắm (50 tuổi, Bắc Giang) cho biết, lần đầu tiên bà được hướng dẫn cách truy cập internet để tìm hiểu về các giống rau an toàn, tìm thông tin liên lạc của các thương lái hay doanh nghiệp thu mua rau của gia đình bà.

Gia đình bà đang sở hữu hơn một mẫu ruộng để trồng lúa và rau an toàn. Hiện với sự trợ giúp của con gái và những người thân cùng khóa học, bà có thể tìm hiểu về điều kiện thời tiết để chọn giống, tham khảo kinh nghiệm ở những vùng khác.

Đa dạng giải pháp

Bà Thắm là một trong những người tham gia vào chương trình đào tạo kỹ năng số cho nông dân do Google phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam đào tạo thí điểm vào quý I/2017. Từ chương trình này, Google sẽ mở rộng trong 3 năm tới với mục tiêu đào tạo 40 tập huấn viên và 500 nhân sự - họ sẽ trực tiếp đào tạo cho 10.000 nông dân thông qua các buổi đào tạo ngoại tuyến. Đồng thời một chương trình trực tuyến của Google cũng sẽ đào tạo cho thêm 20.000 nông dân khác.

Trong khi đó, những nông dân ở vùng đất nhiễm phèn Đồng Tháp Mười có thể dùng smartphone hay máy tính bảng để biết cách thức bón phân đúng kỹ thuật cho đồng ruộng với phần mềm quản lý cây lúa (RCM) được Viện nghiên cứu lúa quốc tế IRRI triển khai đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều chương trình ứng dụng tương tự hướng tới người nông dân đang manh nha tại Việt Nam, nhắm hỗ trợ họ cách tiếp cận thông tin, thị trường, ứng dụng kiến thức sản xuất hiện đại, quản lý được cây trồng mùa vụ...

>>Nông nghiệp công nghệ cao: Tỷ phú làm nông

Giải pháp SmartAgri do Global CyberSoft phát triển được triển khai tại một số nước trên thế giới cũng đang được ứng dụng tại TPHCM. Hệ thống tích hợp chip cảm biến trên nền công nghệ điện toán đám mây hỗ trợ nông dân phân tích, đánh giá năng suất, giống, quy trình, khu vực sản xuất và đề xuất giải pháp tối ưu cho các vụ tiếp theo.

Công ty 5D Agri Solutions với mô hình "nông nghiệp đô thị” với giải pháp trồng cây ăn trái, rau sạch trong container, có thể điều khiển và quản lý từ xa qua smartphone. Với giải pháp này, việc trồng trọt có thể áp dụng công nghệ thủy canh với môi trường được kiểm soát tối ưu cho từng loại cây ăn trái, rau quả...

Theo ông Lại Xuân Môn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, việc đào tạo nâng cao kỹ năng số cho nông dân là cách thiết thực góp phần đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị cao hơn.

Gần 50% lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng đóng góp GDP của ngành này chỉ 20%, trong khi việc canh tác nông nghiệp đang bị đe dọa bởi đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

Hướng đến IoT trong phát triển nông nghiệp

Theo ông Eric Schmidt - Chủ tịch điều hành Alphabet (tập đoàn sở hữu Google), phần lớn người có kỹ năng số tập trung ở các thành phố, trong khi nó cần đến được với mọi người dân, đặc biệt giúp những người nông dân có thêm kiến thức để nâng cao kỹ thuật và gia tăng năng suất.

Chương trình đào tạo được Google xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tiễn thu thập được trong quá trình tiếp cận dự án từ năm 2016. Sau thí điểm cho thấy nhiều nông dân cần sự hỗ trợ liên tục và chương trình xác định sẽ mở rộng cho các thế hệ trẻ của các hộ nông dân tham gia vào.

Cách thức của Google là xây dựng "hệ thống bạn học" cả già lẫn trẻ để đảm bảo tính liên tục. Họ đều được đào tạo về cách sử dụng các công cụ cơ bản và các ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp để đảm bảo các nông dân đều có thể nhận được sự hỗ trợ từ "bạn học" ngay cả khi kết thúc khóa học.

>>Nghịch lý nông nghiệp

Ông Eric Schmidt ví dụ về những doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã thành công trong việc dùng internet vào việc kinh doanh. Một doanh nghiệp tại Hà Nam có thể bán cá kho tộ trên cả nước hay một công ty du lịch tại Hà Nội đã thu hút nhiều du khách đến Việt Nam và đang mở rộng sang Thái Lan và Myanmar.

"Ở các thành phố lớn internet được tận dụng rất tốt nhưng ở các tỉnh thành khác thì không. Chúng tôi muốn tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có để kết nối nông dân ứng dụng vào việc đồng áng của họ”, theo ông Eric.

Các nhà cung cấp nhận định các ứng dụng dần tiến tới giúp nông dân giải quyết các bài toán về truy xuất nguồn gốc, dự báo nhu cầu thị trường, dự báo thời tiết mùa màng hay dịch bệnh nhằm giúp họ giảm thiểu rủi ro...

Tại hội thảo về ứng dụng IoT trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại TPHCM hồi giữa tháng 5, ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TPHCM cho rằng khi triển khai công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp thì tính hữu ích và chi phí là bài toán phải ưu tiên giải quyết. Làm sao để nông dân hiểu rõ lợi ích nhưng mức chi phí phải phù hợp với thực tế sản xuất thì họ mới có thể tiếp cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa dạng giải pháp kỹ thuật số cho nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO