Cuối năm đôn đáo chạy tiền

LÊ LOAN| 22/11/2012 00:11

Doanh nghiệp (DN) sẽ rất khó để tiếp cận gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dịp Tết Nguyên đán này của các ngân hàng thương mại (NHTM) nếu không có đối tác bảo hộ.

Cuối năm  đôn đáo chạy tiền

Doanh nghiệp (DN) sẽ rất khó để tiếp cận gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dịp Tết Nguyên đán này của các ngân hàng thương mại (NHTM) nếu không có đối tác bảo hộ.

Đọc E-paper

Cho vay có... bảo hộ

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB), cho biết, hiện thanh khoản của các NH rất dồi dào nên có khả năng đáp ứng tốt nguồn vốn cuối năm cho DN.

"Theo đó, thay vì tập trung vào việc chi bao nhiêu vốn cho dịp này, thì OCB nghĩ nhiều đến các gói sản phẩm phù hợp cho DN cũng như người tiêu dùng", ông Tùng nhấn mạnh.

Thực tế là vậy, nhưng không phải DN nào cũng có thể tiếp cận được nguồn vốn vay này. Bởi hiện nay, hầu hết các NH đều chọn lọc đối tượng cho vay.

Ngoại trừ các DN tham gia Chương trình bình ổn giá hàng hóa của UBND TP.HCM vào dịp Tết Nguyên đán, hoặc có cam kết cụ thể với đối tượng vay như tiểu thương tại 20 chợ trên địa bàn thành phố, thì những DN nhỏ và vừa, không có tài sản thế chấp, không có đối tác bảo hộ sẽ rất khó được xem xét.

Theo ông Phạm Linh, Phó tổng giám đốc NH OCB, thông thường giai đoạn cuối năm, nhu cầu về vốn của các DN luôn gia tăng. Mọi chi phí sử dụng cho hoạt động DN được tung ra vào thời điểm này cũng sẽ hợp lý hơn.

Song, tùy theo từng NH sẽ có cách tiếp cận riêng. "Như tại OCB, đội ngũ kinh doanh luôn tìm kiếm khách hàng tham gia trong chuỗi cung ứng để tài trợ.

Cụ thể, chỉ cần DN có sự bảo hộ của đối tác có uy tín thì mọi thủ tục sẽ được tiết giảm và giải quyết nhanh nhất có thể, với mức lãi suất dự kiến cho vay dịp Tết này đối với USD khoảng 5,5 - 6%/năm, và tiền đồng từ 13 -14%/năm. Tuy nhiên, tùy theo kỳ hạn vay ba tháng hay sáu tháng mà mức lãi suất có thể giảm khoảng 3 - 4%...", ông Linh cho biết.

Tuy nhiên, nhận định vốn vay cuối năm tăng của NH Sacombank lại khác. Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang cho biết, việc cho vay tăng trưởng mạnh nhất trong quý III, đến hết tháng 9, tăng trưởng tín dụng của Sacombank khoảng 8%.

Tuy vậy, nhu cầu vốn cuối năm lại chưa thấy có dấu hiệu tăng, kể từ đầu tháng 10 đến nay ngân hàng giải ngân không nhiều. Hiện tại, Sacombank dự định sẽ triển khai gói cho vay sản xuất kinh doanh mùa Tết, trong đó, thời gian cho vay là trong vòng 4 tháng, lãi suất 12%/năm. Nhưng với con số tăng trưởng tín dụng cả năm là 17%, ông Khang cho biết rất khó để đạt được.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, TP.HCM đã chuẩn bị 200.000 tỷ đồng để cho vay sản xuất kinh doanh Tết 2013. Đối tượng cho vay là DN bình ổn thị trường, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và DN sản xuất hàng tiêu dùng bán Tết, lãi suất sẽ từ 13%/năm trở xuống.

Doanh nghiệp nhỏ tìm đường "binh"

Thực tế, xét về tốc độ xử lý hồ sơ thì tình trạng chung của các NH vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này. Do đó, dù có "khát" vốn, DN vẫn ưu ái chọn phương thức tự huy động vốn bên ngoài hơn là gõ cửa các NH.

Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Công ty Quốc Tế CP In bao bì và tem nhãn chống hàng giả, cho biết, dù vay ngắn hạn thì DN cũng phải có tài sản thế chấp, đợi đến lúc được duyệt vay thì DN không còn nhu cầu nữa. Đó là chưa kể đến vấn đề được duyệt vay, vì tính chất ngắn hạn nên khi có tiền DN cũng muốn thanh toán sớm, thế nhưng lại phải mất thêm khoản phạt do thanh toán trước hạn. "Thôi thì tự huy động vốn bên ngoài xem ra có vẻ linh động hơn", ông Cường kết luận.

Đại diện một DN trong lĩnh vực thủy sản cho biết: "Từ đầu năm đến nay, cũng có nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi từ phía Chính phủ, các NH. Tuy nhiên, hầu hết chương trình không đến phần các DN nhỏ như chúng tôi.

Bản thân tôi cũng từng cầm hồ sơ đi gõ rất nhiều cửa từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM, đến các NHTM nhưng đâu lại vào đấy. Điều này cũng không có gì khó hiểu, bởi chúng tôi cần vốn, nhưng NH lại cần sự an toàn cho đồng vốn họ bỏ ra hơn", đại diện công ty nói.

Trong khi đó, nhiều DN đang "ăn không hết" trước sự chào mời, co kéo của các NH. Điển hình là trường hợp Công ty Thủ công Mỹ nghệ Kim Bôi. Ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc DN này cho biết, ngày ngày có không ít NH gọi điện đến để giới thiệu sản phẩm và hứa hẹn cam kết dành cho DN mức lãi suất ưu đãi nhất trong khi DN không có nhu cầu.

Hay trường hợp Công ty CP Cơ điện Tuấn Phương. Ông Võ Chí Hiếu, Giám đốc DN cho biết, trong tình hình khó khăn này, các NH cũng cạnh tranh nhau về lãi suất, gói sản phẩm, hạn mức tín dụng... đã tạo ra nhiều đầu mối NH cho DN tiếp cận, vấn đề còn lại là việc thẩm định tài sản DN trong quá trình xét duyệt vay.

Có không ít DN có nhu cầu tăng vốn để "châm hàng" cho dịp cuối năm này nhưng phần đông vẫn là "tay không bắt giặc". Vì thế, cung và cầu sẽ khó có cơ hội gặp nhau. Và vốn "chợ đen", người thân, gia đình là những nguồn được các DN này ưu ái lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuối năm đôn đáo chạy tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO