Cuộc đọ sức gay gắt giữa Apple, Amazon và Google

10/10/2017 06:27

Amazon không ngừng tung ra hàng loạt sản phẩm AI, xâm phạm lãnh địa của Apple. Điều gì sẽ xảy ra trên thị trường công nghệ này?

Cuộc đọ sức gay gắt giữa Apple, Amazon và Google

Amazon liên tục tung ra hàng loạt sản phẩm AI trong thời gian gần đây như một lời thách thức đến các gã khổng lồ công nghệ khác. Thế nhưng, Apple chẳng có lý do gì phải bận tâm đến chuyện này cả.

Có thể bạn không nhận ra, nhưng chúng ta đều đang trải qua một thử nghiệm do Amazon tiến hành. Với động thái liên tục tung ra thị trường hàng loạt mẫu loa thông minh, Amazon đang hy vọng có thể đưa một (hoặc nhiều) sản phẩm của mình vào trong tâm trí bạn khiến bạn quen dần đến mức ám ảnh với sự xuất hiện của chúng.

Thương hiệu của Amazon được xây dựng dựa trên 2 yếu tố cơ bản: giá cả và hiệu năng. Họ đã làm rất tốt với chuỗi siêu thị Whole Foods của mình. Tuy nhiên, với thị trường các thiết bị thông minh thì lại không đơn giản như vậy. Bởi để chinh phục được người dùng, bên cạnh những tiện ích hấp dẫn thì các sản phẩm công nghệ phải có khả năng mang lại sự tiêu khiển cho khách hàng và thậm chí là nâng cao tinh thần của họ.

Đó chính là cơ sở để tin rằng Apple, với bộ loa thông minh HomePod sẽ lên kệ vào tháng 12 tới đây, hoàn toàn đủ khả năng đe dọa trực tiếp đến tham vọng của Amazon. Cuối tuần vừa rồi, Jeff Bezos đã trình làng hàng loạt sản phẩm bao một mẫu Echo mới, Echo Plus, Echo Spot và Echo Connect, bên cạnh Echo Look cùng Echo Show đã ra mắt hồi đầu năm nay. Điều đặc biệt là mỗi loại sản phẩm này đều có chức năng và mục đích hoạt động riêng cùng mức giá cũng khác nhau.

Amazon liên tục tung ra rất nhiều sản phẩm mới với nhiều mức giá khác nhau.

Lợi thế riêng của Apple

Bộ loa mới của Amazon chính là những gì mà bạn cần. Echo Dot, sản phẩm có giá thấp nhất, chỉ 50 USD (khoảng 1.200.000 VND), chính là sản phẩm bán chạy nhất. Cũng với số tiền đó, bạn chỉ có thể mua được một chiếc adapter của Apple mà thôi.

Tuy nhiên, Apple lại quả quyết rằng thiết bị của họ sẽ sở hữu thiết kế tốt nhất cùng chất lượng âm thanh hàng đầu. Âm thanh chính là chìa khóa thành công của họ. Thoạt nghe qua thì có vẻ đây là một chiêu trò marketing của hãng, những nếu nghĩ kĩ lại thì Apple đang có một hướng đi cực kỳ hợp lý và đầy hứa hẹn.

Chất lượng âm thanh sẽ là điểm nổi bật nhất của HomePod.

Rất nhiều người tin rằng Amazon đang nắm trong tay ưu thế lớn trên chiến trường loa thông minh. Thế nhưng, họ lại không thể tập trung sản xuất những sản phẩm có định hướng cụ thể cùng khả năng đánh vào cảm xúc người dùng. Thay vào đó, họ tung ra hàng loạt sản phẩm khác nhau với chức năng và mức giá cũng khác nhau. Điều này cho thấy Amazon đang lâm vào tình cảnh “bí” ý tưởng đột phá và không thể hoàn toàn đáp ứng điều mà người tiêu dùng thực sự mong muốn.

Tệ hơn nữa, những thiết kế của Amazon cũng thuộc dạng thiếu sáng tạo. Chính vì thế, sản phẩm của họ luôn phải dựa vào các chức năng và đặc biệt là mức giá thấp để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có bao nhiêu chức năng trên loa thông minh của Amazon là thực sự độc đáo, nổi bật và không thể thiếu cơ chứ?

Những sản phẩm của Amazon đang mất đi tính sáng tạo, độc đáo.

Mặt khác, Apple vẫn luôn nổi tiếng với thiết kế cao cấp cùng những tính năng đắt giá xuất sắc, chạm vào cảm xúc người dùng. Nhiều người lại không nhận ra điều này và cho rằng các sản phẩm của Apple luôn có mức giá quá cao so với mặt bằng chung trên thị trường. Nhưng, những người đã từng tận mắt nhìn thấy HomePod và tận tai nghe được những giai điệu phát ra từ chiếc loa này đều có những đánh giá vô cùng tích cực.

Ở thời điểm hiện tại, điều duy nhất cản trở Apple trong việc đứng đầu thị trường cao cấp này chính là Siri bởi khả năng thấu hiểu người dùng của trợ lý ảo này vẫn còn quá hạn chế. Thế nhưng nếu HomePod chỉ tập trung phát triển thật tốt về mặt chất lượng âm thanh, sẽ có rất nhiều người cảm thấy hài lòng và tạm quên đi vấn đề với Siri trong thời gian tới. Nói cho cùng thì họ cũng đã quá quen với vấn đề đó khi sử dụng iPhone của mình.

Nếu giải quyết tốt bài toán về chất lượng âm thanh, sự hạn chế của Siri sẽ không còn là vấn đề quá quan trọng nữa.

Và nhắc đến iPhone, Apple lại nắm trên trong tay một lợi thế cực lớn. iPhone hiện là một trong những dòng smartphone phổ biến nhất trên thế giới, và nó chính là bệ phóng hoàn hảo để đưa Siri len lỏi vào từng ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta. Amazon không hề sở hữu dòng điện thoại nào cho riêng mình. Vì thế, sẽ không dễ để họ có thể hiện thực hóa tham vọng “phủ sóng” mọi nơi trợ lý ảo Alexa của mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu HomePod thực sự khác biệt?

Khi Apple thất bại trong một dòng sản phẩm, lý do không phải là vì các đối thủ khác có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn mà bởi sản phẩm đó thiếu mất sự sáng tạo và khả năng truyền cảm hứng. iPhone 8/8 Plus là một minh chứng hoàn hảo cho điều này.

Tuy nhiên, đa số các sản phẩm của Apple đều trở thành một thương hiệu lớn và có độ ảnh hưởng nhất định. Khi nhắc đến smartphone, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone, nhắc đến tablet, nhiều người sẽ hình dung ngay ra iPad. Thậm chí giờ đây khi nhắc đến đồng hồ đeo tay thông minh, cái tên Apple Watch cũng sẽ hiện ra đầu tiên. Hãy cứ thử hỏi tên những sản phẩm tương tự của Samsung hay các hãng khác mà xem, sẽ rất ít người có thể đưa ra được câu trả lời chính xác.

Nhờ sự sáng tạo của mình, Apple đã trở thành thương hiệu quá quen thuộc với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Liệu HomePod sẽ là một sản phẩm mang tính khác biệt, hay cũng chỉ như một chiếc Echo phiên bản Apple mà thôi? Chúng ta chưa thể khẳng định được điều gì ở thời điểm này. Nhưng hãy nhớ rằng những chiếc iPhone đầu tiên khi ra mắt còn không được đánh giá cao bằng BlackBerry khi đó. Tuy nhiên, điểm thu hút người dùng của dòng smartphone này chính là sự khác biệt mà nó mang lại.

Suy cho cùng thì Apple không có gì phải lo lắng về Amazon cả. Ngược lại, họ hoàn toàn có thể cười nhạo một chút trước những nỗ lực chinh phục thị trường của Amazon, đồng thời ghi lại những điểm đáng giá trên sản phẩm của đối thủ để giúp hoàn thiện HomePod của mình.

Tất nhiên, Amazon vẫn có quyền cho rằng họ đang chiến thắng trong trận chiến này. Nhưng Google mới là đối thủ thực sự mà họ cần đề phòng. Công ty này cũng đang ôm tham vọng đưa trợ lý ảo của mình đến với mọi người dùng trên thế giới.

Google mới thực sự là đối thủ của Amazon do cả hai đều có chung mục đích.

Nói đi cũng phải nói lại, Amazon cũng nhận thức được bản chất của họ là gì và giá trị của họ khác với giá trị mà Apple mang lại. Giống như Goole, Amazon muốn “sở hữu” mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn. Apple thì ngược lại, họ chỉ muốn bạn được thư giãn bằng những cách đơn giản nhất mà thôi.

Một ngày nào đó, nhân loại sẽ suy nghĩ theo lý trí nhiều hơn là tình cảm. Đa số các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon cũng đang cố gắng đưa nhân loại đi theo hướng này. Nhưng hiện tại, chúng ta vẫn sống quá tình cảm. Đó là lý do vì sao Apple nên tiếp tục xây dựng HomePod “chiều” theo khía cảnh cảm xúc của con người, bởi nhiều khách hàng chưa thực sự thấy hết được khả năng truyền cảm hứng của sản phẩm này.

Trên trang chủ của Amazon lúc này đã xuất hiện một thông báo rất rõ ràng, rất lý trí và không chứa đựng chút cảm xúc nào: “Echo Dot. Mua 3 sản phẩm để tiết kiệm 20 USD”. Đây chính là phương pháp để họ có thể tăng doanh thu của mình, chứ không phải nhờ thiết kế hay tính năng nào cả.

>>Apple chiêu mộ Giám đốc tìm kiếm của Amazon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc đọ sức gay gắt giữa Apple, Amazon và Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO