Cơn lũ ô tô Thái Lan

MINH HÀO| 11/09/2016 06:52

Với lợi thế từ Cộng đồng ASEAN, ô tô từ Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc, Hàn Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam.

Cơn lũ ô tô Thái Lan

Với lợi thế từ Cộng đồng ASEAN, ô tô từ Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc, Hàn Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam. Và lượng xe này sẽ tiếp tục tăng khi lộ trình thuế suất thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018 và Thái Lan hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới.  

Đọc E-paper

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô chứng kiến sự đổ bộ của "hàng Thái" khi số lượng xe nhập khẩu từ nước này không ngừng tăng. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, từ tháng 1/2016, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan bắt đầu tăng trưởng. Tháng 2/2016, xe nhập từ Thái Lan chiếm gần một nửa lượng xe nhập về Việt Nam, với 2.120 chiếc. Ô tô nhập khẩu từ Thái tiếp tục tăng trong tháng 3, 4 và đến tháng 5 đã chiếm đến 50% lượng xe nhập.

Đến tháng 7, thị trường ô tô trong nước chứng kiến sự thâm nhập mãnh mẽ từ Thái Lan khi có đến 18.840 xe ô tô nguyên chiếc được nhập từ nước này. Trong đó, có đến 14.250 xe tải và bán tải, chiếm hơn 75,6% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập từ Thái và chiếm 54,5% tổng lượng xe tải nhập khẩu của cả nước.

Chỉ riêng 5 mẫu bán tải do các doanh nghiệp thành viên VAMA (gồm: Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Thaco, Mitsubishi Việt Nam) nhập về là Hilux, Ranger, Triton, Mazda BT-50, Colorado đã lên tới 11.189 xe, chiếm gần 3/4 tổng lượng xe nhập khẩu từ Thái.

Ông Phạm Văn Dũng - TGĐ Công ty Ford Việt Nam cho biết, tháng 7/2016 ghi nhận kỷ lục trong lịch sử bán hàng của Ford Việt Nam khi đạt đến 2.704 xe bán ra, tăng đến 94% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói là cùng với EcoSport, 2 dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan là Ranger và Transit tiếp tục dẫn đầu về số lượng. Cụ thể, có đến 1.256 xe bán tải Ranger được bán ra trong tháng 7, tăng 224%, và cộng dồn từ đầu năm đến nay, có đến 8.124 xe Ranger được tiêu thụ. Dòng xe Transit cũng tăng 75% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với 719 xe bán ra. Tính tổng cộng có 4.118 xe Transit được bán ra kể từ đầu năm đến nay.

Tương tự, doanh số của Công ty Toyota Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 7 khi bán ra thị trường 5.170 xe. Trong đó, các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan như Yaris đạt 397 xe (tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái), Hilux đạt 145 xe, Hiace đạt 40 xe... Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn nhập khẩu các mẫu xe khác từ Thái Lan như Land Prado, Land Cruiser.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe nhập cho rằng, cũng giống như các mặt hàng khác, ô tô nhập khẩu từ Thái rất được ưa chuộng vì chất lượng tốt, giá phù hợp với phần đông người dùng. Hơn nữa, tuy giá cả cạnh tranh nhưng nhiều dòng xe trang bị công nghệ tiết kiếm nhiên liệu - điều mà người tiêu dùng đang rất quan tâm trong thời điểm này.

Báo cáo khảo sát được Ford công bố vào cuối tháng 8/2016 cho thấy, khi lựa chọn mua một chiếc xe mới, gần 70% người Việt cho biết yếu tố quyết định để họ chọn mua là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Khi được hỏi lý do vì sao ưu tiên lựa chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, 4 trong 5 lái xe Việt trả lời rằng họ muốn tiết kiệm tiền. Một số lý do khác là họ thích sử dụng những chiếc xe thân thiện với môi trường (77%). Nhu cầu tiết kiệm chi phí vận hành xe là lý do hàng đầu để người tiêu dùng Việt ưa thích lựa chọn những chiếc xe ít ngốn xăng hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập, nhập khẩu ô tô từ Thái Lan tăng mạnh do tác động từ lộ trình giảm thuế đến giá thành xe. Đó là từ ngày 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm từ 50% giảm xuống còn 40% khiến chi phí xe nhập từ Thái Lan giảm hơn so với nhập từ các nước khác.

Mức thuế này sẽ tiếp tục giảm xuống 30% vào đầu năm 2017 và 0% vào đầu năm 2018. Hiện nay, nếu tính cả các khoản thế phí tại Việt Nam, xe Thái nhập khẩu phổ biến ở mức 700 - 800 triệu đồng, và sẽ còn tiếp tục giảm theo lộ trình thuế.

Ngoài lợi thế của một thành viên Cộng đồng ASEAN, các chuyên gia cho rằng, xe Thái Lan còn có nhiều lợi thế nhờ vào chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của nước này. Tại Thái Lan, ô tô được xem là một trong 10 ngành công nghiệp quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ nước này đã dành chính sách hỗ trợ cho ngành phát triển với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới.

Trong đó, chính sách thuế được sử dụng như công cụ thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực này. Đó là lý do những năm gần đây, các công ty liên doanh sản xuất xe hơi liên tục tăng năng lực sản xuất ở Thái Lan. Các hãng lớn như Toyota, Ford, Honda, Nissan, General Motor đều công bố mở rộng hoạt động tại Thái Lan và xem nước này là trung tâm sản xuất chính tại Đông Nam Á.

Từ năm 2014 đến nay, Thái Lan luôn được xếp thứ 12 trên thế giới về sản xuất ô tô. Hiện tại, Thái Lan đang được xem là trung tâm sản xuất ô tô của ASEAN khi chiếm đến 49% sản lượng.

Mỗi năm, ASEAN cung ứng ra thị trường 3,9 triệu ô tô thì riêng Thái Lan đã chiếm đến 1,95 triệu chiếc. Tuy nhiên, số lượng này mới chỉ mới đạt 70% công suất của các nhà máy (năng suất tối đa là 3,9 triệu chiếc mỗi năm), vì thế, Thái Lan đang tìm mọi biện pháp để khai thác tối đa công suất này.

Số liệu hải quan cho thấy, năm 2015, Việt Nam đã chi đến 400 triệu USD để nhập xe từ Thái Lan. Với lượng xe nhập liên tục tăng từ đầu năm đến nay, dự báo, mức chi này sẽ tăng mạnh trong năm nay và sẽ lên tới 10 tỷ vào năm 2030. Với nhu cầu xe sở hữu xe cá nhân đang ngày càng tăng và dự báo sẽ lên 40 chiếc trên 1.000 dân vào năm 2025 thì xe Thái với nhiều lợi thế có thể sẽ tràn ngập thị trường.

>Việt Nam nhập khẩu ô tô Thái Lan nhiều nhất trong 11 tháng

>Tỷ phú Thái Lan "thâu tóm" FamilyMart Việt Nam

>Công nghiệp phụ trợ: Kinh nghiệm của người Thái

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơn lũ ô tô Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO