Cơ hội cho người dùng ô tô

HỒNG NGA| 18/02/2017 06:34

Nhiều mẫu xe sẽ được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 40% hiện nay xuống còn 35%) cộng với thuế nhập khẩu giảm xuống 0% sẽ khiến giá xe giảm mạnh vào đầu 2018.

Cơ hội cho người dùng ô tô

Kể từ 1/1/2017, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN hạ còn 30% và sẽ xuống 0% vào đầu năm 2018, các hãng sản xuất ô tô tại Việt Nam đã điều chỉnh giá bán và chuyển hướng kinh doanh.  

Đọc E-paper

Ngày 6/2, Toyota Việt Nam phát đi thông báo giảm giá nhiều mẫu xe nhập khẩu như Yaris giảm từ 44 - 47 triệu đồng, Land Cruiser giảm 70 triệu đồng, Land Prado giảm 164 triệu đồng... Cùng với các dòng xe nhập khẩu của Toyota, nhiều dòng xe của Lexus cũng giảm từ 50 - 210 triệu đồng.

Trước đó, các hãng xe khác cũng đã giảm giá nhiều mẫu xe. Cụ thể, Honda Việt Nam áp dụng mức bán lẻ mới cho mẫu Accord nhập từ Thái Lan là 1,39 tỷ đồng/xe, giảm 80 triệu đồng. Ford Việt Nam công bố giảm 30 - 40 triệu đồng cho Ford Ranger nhập từ Thái Lan. Các mẫu xe Mazda do Trường Hải (Thaco) nhập khẩu cũng giảm từ 20 - 50 triệu đồng/xe.

Lý giải về việc giảm giá ô tô, các nhà kinh doanh cho rằng đây là việc phải thực hiện theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia nội khối giảm còn 30% trong năm 2017 và sẽ xuống 0% vào đầu năm 2018.

Ngoài ô tô nhập khẩu từ ASEAN, ô tô nhập khẩu từ các nước khác theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng bắt đầu giảm. Bởi, từ ngày 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết WTO đã giảm cho các mẫu xe hai cầu, xe SUV, xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Mức thuế giảm tùy thuộc vào từng loại, có loại giảm từ 90% xuống còn 58%, có loại từ 51% xuống còn 47%, từ 71% xuống còn 58%...

Trong khi phải giảm giá bán, lượng xe nhập khẩu từ các nước về Việt Nam lại tăng mạnh, như tháng 1/2017, đạt 7.000 chiếc với kim ngạch 165 triệu USD.

Đáng chú ý, Thái Lan đã trở thành "quán quân" xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2016 và tháng 1/2017. Chỉ riêng năm 2016, có đến hơn 34.000 tô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan, chiếm 1/3 tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm này.

>>Nước Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu?

Cùng với lượng xe nhập do các công ty chuyên nhập khẩu đưa về còn có rất nhiều mẫu xe được các doanh nghiệp FDI nhập, như Honda Accord, Ford Everest, Toyota Yaris, Isuzu MU-X, Mitsubishi Pajero Sport... khi chuyển hướng kinh doanh từ xe lắp ráp sang xe nhập. Thời gian gần đây, nhiều hãng đã tăng cường nhập khẩu, như Isuzu nhập thêm xe MU-X, Ford nhập xe Explorer, Suzuki nhập thêm Ciaz...

Hai hãng Honda và Toyota thay vì lắp ráp 2 mẫu xe Civic và Fortuner tại Việt Nam thì chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 1, mẫu xe Fortuner bán được đến 1.237 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt chỉ tiêu mà Hãng đặt ra khi ra mắt vào đầu tháng 1/2017 là 1.000 xe/tháng. Bên cạnh đó, cũng trong tháng này, các mẫu xe do Toyota Việt Nam nhập, như Hilux đạt 152 xe, Yaris đạt 107 xe, Prado đạt 84 xe...

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, xe bán ra đạt 304.427 chiếc, tăng 24% so với năm 2015 (năm 2015 đạt 224.914 chiếc). Đây là con số kỷ lục kể từ khi thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu phát triển cách đây 20 năm.

Trong hơn 300.000 xe bán ra, có khoảng 180.000 xe du lịch, 106.000 xe thương mại (xe tải, xe chở khách), còn lại là xe chuyên dụng. Xe du lịch tăng trưởng 27%, xe thương mại tăng 25% so với năm 2015.

Dự báo, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng 10% so với năm 2016.

Ngày 10/2, ông Phạm Văn Dũng - TGĐ Công ty Ford Việt Nam cho biết, trong tháng 1/2017, hai mẫu xe EcoSport và Ranger nhập khẩu tiếp tục dẫn đầu phân khúc mặc dù thời gian bán hàng ngắn hơn 1 tuần do nghỉ Tết Nguyên đán. Cụ thể, có đến 1.342 xe Ranger được giao cho khách hàng và 449 xe EcoSport được bán ra. Mẫu xe Explorer trang bị động cơ EcoBoost 2.3L được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ cũng đạt 137 chiếc trong tháng đầu tiên của năm 2017.

Các nhà kinh doanh cho rằng, theo lộ trình giảm thuế tại ATIGA, lượng xe nhập khẩu sẽ tăng trong năm nay và tăng mạnh trong năm 2018 vì giá xe sẽ tiếp tục giảm, kinh tế ổn định, các ngân hàng hỗ trợ cho người mua xe ngày càng tốt.

Nhiều mẫu xe, đặc biệt là những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 40% hiện nay xuống còn 35%) cộng với thuế nhập khẩu giảm xuống 0% sẽ khiến giá xe giảm mạnh vào đầu năm 2018. Và như thế, xe từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ tiếp tục tràn về Việt Nam. Vì thế, nhiều người tiêu dùng đang cố đợi đến 1/1/2018 để mua xe, bởi lúc này giá xe sẽ giảm cả trăm triệu đồng và thị trường sẽ có nhiều mẫu mã mới.

Không chỉ vậy, chính việc giảm giá xe nhập khẩu sẽ khiến các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước như Huyndai Thành Công, Thaco sẽ phải có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Hiện Toyota đã chuyển sang nhập khẩu Fortuner, Camry và Innova và chỉ lắp ráp Vios. Honda Việt Nam cũng tăng cường xe nhập thay cho xe lắp ráp trong nước.

Ông Vũ Quang Tâm - Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam cho biết, hiện tại, các hãng đã điều chỉnh chiến lược và trong thời gian tới sẽ chỉ sản xuất những mẫu xe bán chạy, phần còn lại chuyển qua nhập khẩu. Vì trên thực tế, thuế phụ tùng và linh kiện nhập về Việt Nam để lắp ráp khá cao, chưa kể chi phí đóng gói, vận chuyển trong khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc chỉ 0%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho người dùng ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO