Chinh phục thị trường nội địa: Hãy thấu hiểu khách hàng

NGUYỄN NGOAN - Chuyên gia tư vấn thương hiệu| 30/08/2017 08:31

Muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa, doanh nghiệp hãy bắt đầu từ việc hiểu khách hàng, hiểu nhân viên, hiểu đối thủ.

Chinh phục thị trường nội địa: Hãy thấu hiểu khách hàng

Muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa, doanh nghiệp (DN) hãy bắt đầu từ việc hiểu khách hàng, hiểu nhân viên, hiểu đối thủ.

Đọc E-paper

Nhiều DN không hiểu khách hàng hoặc hiểu khách hàng rất ít, nên thường tung ra sản phẩm hoặc chiến lược tiếp thị và bán hàng không hướng đến khách hàng mục tiêu và không phù hợp với mong đợi của họ. Khách hàng luôn mong muốn giá hợp lý và sản phẩm chất lượng cao, muốn được tư vấn giải pháp, có dịch vụ cộng thêm và thương hiệu uy tín. Vì vậy, DN hãy sáng tạo thật nhiều để kết nối thật nhiều với khách hàng.

Marketing 3.0 đang bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên lấy con người làm trung tâm. Vì vậy, những sản phẩm được tạo ra gắn liền với những mong muốn, nhu cầu và sự sáng tạo của mỗi con người. Marketing và kinh doanh đa văn hóa, đa tiêu dùng dựa trên sự liên kết chặt chẽ song phương và đa phương, sự va chạm và kết hợp đa văn hóa giữa Đông và Tây.

Marketing sáng tạo đi theo xu hướng tạo ra nhiều mối quan hệ nên các bên có sự cộng tác và đối ứng tốt hơn, thay vì chỉ là mối quan hệ giao dịch và một chiều. Marketing 3.0 là tiếp thị sứ mệnh DN đến cả bốn đối tượng: khách hàng, nhân viên, đối tác, cổ đông. Bốn nhóm đối tượng này luôn muốn hợp tác với các công ty chia sẻ giá trị với họ.

Có câu "Biết mình biết người trăm trận trăm thắng", thế nhưng ít DN hiểu rõ điều này. Không có công ty nào cung cấp đủ cho tất cả phân khúc thị trường hoặc mạnh trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Vậy nên hãy tìm hiểu vì sao DN khác thành công, vì sao mình chưa thành công, để từ đó điều chỉnh. Hiểu càng nhiều thì quyết định càng chính xác, từ đó tìm ra lối đi riêng, chọn cái khó của người khác mà làm, vì nơi nào có phàn nàn, nơi nào còn có khách hàng chưa hài lòng thì chính là cơ hội cho DN của mình. DN nhỏ thì lấy tốc độ thắng quy mô, lấy sự phục vụ chuyên nghiệp làm nền tảng cạnh tranh, và còn rất nhiều cách khác để khách hàng nhớ đến mình, ủng hộ mình.

Cuối cùng, để làm tốt thị trường, lãnh đạo DN phải hiểu thật rõ nguồn lực hiện có so với đối thủ. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, rất cần các nhà tiếp thị cùng lúc có thể đáp ứng được bốn vai trò: Nhà tiếp thị là nghệ sĩ; Nhà tiếp thị có tầm nhìn chiến lược để chon đúng hướng đi và đối tác cùng đi hay đối tác làm ăn chia sẻ giá trị với họ (nền kinh tế chia sẻ, không làm một mình, không làm hết mà chỉ tập trung điều mình làm tốt nhất); Nhà tiếp thị đi đầu trong cải cách và sáng tạo (gia tăng giá trị cho khách hàng, không hướng đến tăng lợi nhuận mà hướng đến tăng giá trị); Nhà tiếp thị biết ứng dụng công nghệ để tạo sự đột phá.

Tóm lại, DN muốn thành công trên sân nhà phải hiểu thật rõ cách tiếp thị 3C (Crisp: ngắn gọn, Customer-Centric: khách hàng làm trọng tâm, Consistent: nhất quán) và mô hình makerting 4P (Product: sản phẩm, Place: kênh phân phối, Price: giá, Promotion: tiếp thị truyền thông) để trao giá trị cho thị trường và nhận lại lợi nhuận.

>>Chinh phục thị trường nội địa: Chiến lược "đường vòng"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chinh phục thị trường nội địa: Hãy thấu hiểu khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO