Bớt thủ tục hải quan, giá ô tô mới giảm

BÁ QUANG| 08/12/2013 00:16

Thủ tục hải quan luôn là nỗi ám ảnh của tất cả các doanh nghiệp (DN) có hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu. Ở lĩnh vực ô tô, các DN cũng cho rằng, muốn giá ô tô tại Việt Nam giảm, trước tiên phải cải cách thủ tục hải quan!

Bớt thủ tục hải quan, giá ô tô mới giảm

Thủ tục hải quan luôn là nỗi ám ảnh của tất cả các doanh nghiệp (DN) có hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu. Ở lĩnh vực ô tô, các DN cũng cho rằng, muốn giá ô tô tại Việt Nam giảm, trước tiên phải cải cách thủ tục hải quan!

Trong Sách Trắng 2014 do Phòng thương mại châu Âu (EuroCham) phát hành vào tháng 11, các DN ô tô từ khu vực châu Âu cho rằng, muốn thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển, trước tiên phải cải cách thủ tục hải quan. Hiện nay, các giấy tờ cho thủ tục hải quan quá nhiều, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN ngành ô tô.

Năm 2011, EuroCham đã đưa ra 7 kiến nghị về thông quan, gồm: cho phép thông quan trước khi hàng đến, hoàn thiện hải quan điện tử, xây dựng hồ sơ cấp phép - đăng ký cho đại lý hải quan, thủ tục thanh toán, chuẩn hóa quy trình, loại bỏ gánh nặng hành chính, nhất quán trong phân loại.

Năm 2012, EuroCham tiếp tục kiến nghị hải quan giảm bớt các giấy tờ thủ tục. Thế nhưng, những thủ tục giấy tờ này không hề giảm mà còn tăng thêm.

"Giữa năm 2013, hải quan lại có thêm yêu cầu bắt buột các nhà nhập khẩu phải nộp bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc được thông quan", một doanh nhân kinh doanh ô tô khối EuroCham than.

Theo EuroCham, việc các thủ tục hành chính quá nhiều không chỉ gây lãng phí thời gian, gây áp lực cho các cơ quan hữu trách mà còn quá tốn kém... giấy mực!

Theo quy định hiện nay, mỗi chiếc xe nhập khẩu phải có một bản hợp đồng với độ dài trung bình 80 trang giấy. Nếu thu nhỏ hết mức và in 2 mặt thì còn 20 tờ, khi sao chép thành 3 bản hoàn chỉnh (1 bản cho nhà nhập khẩu, 1 cho cơ quan hải quan và 1 cho đơn vị thông quan), mỗi chiếc ô tô nhập về Việt Nam phải tốn đến 60 tờ giấy.

Như vậy, với 250.000 xe nhập về trong năm 2012 chỉ riêng thủ tục này đã làm tốn đến 1,5 triệu tờ giấy!

Cải cách thủ tục hải quan giúp giá ô tô giảm

Không chỉ vậy, các yêu cầu về hành chính trong đăng kiểm, bảo lãnh ngân hàng và hải quan, kiểm duyệt... cũng hết sức phiền phức. Chẳng hạn, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước đều đã vượt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 mà Việt Nam đang áp dụng, nhưng vẫn bắt buộc phải đi đăng kiểm. Điều này là không cần thiết vì tất cả các dòng xe từ châu Âu đều được sản xuất trong quy trình nghiêm ngặt và mỗi chiếc xe cũng đã được kiểm duyệt bởi các cơ quan kiểm nghiệm châu Âu.

Trước những thủ tục rắc rối, tốn kém đó, EuroCham kiến nghị hải quan được thực hiện một trong hai giải pháp: các nhà nhập khẩu đăng ký trong thời hạn một vài năm, cùng thời hạn và sử dụng cùng loại giấy tờ với cơ quan đăng kiểm hoặc xác nhận mỗi năm một lần có thể áp dụng số tham chiếu của nhà nhập khẩu để bãi bỏ yêu cầu DN phải nộp bản sao hợp đồng để thông quan cho từng chiếc xe.

Các thành viên EuroCham cho rằng, việc giảm các chi phí phát sinh không cần thiết sẽ giúp làm giảm giá bán lẻ ô tô tại Việt Nam. Một khi giá ô tô rẻ, người sử dụng ô tô nhiều thì ngành ô tô Việt Nam mới có thể phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bớt thủ tục hải quan, giá ô tô mới giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO