Bí quyết thực thi tầm nhìn

Triệu Tôn Phong - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và Phát triển thị trường MSV| 10/12/2009 08:26

Đó là bài toán khó của những doanh nghiệp có tham vọng lớn trong làm ăn. Trước khi đưa ra lời giải, tôi khuyên bạn nên nhìn lại:

Bí quyết thực thi tầm nhìn

Đó là bài toán khó của những doanh nghiệp có tham vọng lớn trong làm ăn. Trước khi đưa ra lời giải, tôi khuyên bạn nên nhìn lại:

1. Công ty có đủ sức hấp dẫn người khác hay không?

2. Tầm nhìn có được truyền thông đến mọi người với tinh thần lạc quan, thân thiện và đủ tin tưởng để mọi người chung tay vượt lên phía trước hay không?

Doanh nghiệp cần tỉnh táo đánh giá lại tầm nhìn bằng cách nhận định thật khách quan về thế và lực trên thị trường.

a. Hiểu đúng về doanh nghiệp là việc khó khăn, đòi hỏi tư duy khách quan và tinh thần dũng cảm. Cần tập hợp thông tin từ nhiều nguồn:
* Đối với trưởng phòng, có bốn chủ đề tài chính, khách hàng, điều hành công ty và phát triển nguồn lực cần phải được đưa ra để lấy ý kiến.

* Đối với lãnh đạo công ty, cần xem xét: chiến lược, đội ngũ và điều hành kinh doanh.

* Mọi sự đánh giá cần phải so sánh mạnh, yếu với các công ty đối trọng.

b. Doanh nghiệp cần đặt vào một bối cảnh cụ thể như:

* Doanh nghiệp đang ở đâu trên thị trường? Khách hàng có điểm nào khác so với khách hàng của các công ty đối trọng? Vì sao người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty mà không phải là sản phẩm công ty khác?

* Doanh nghiệp phải quan tâm đến xu hướng thị trường, gồm: Ai sẽ gia nhập thị trường? Sản phẩm nào có thể thay thế? Áp lực cung, cầu của người mua và nhà cung cấp.

Từ phân tích ấy, sẽ biết được tầm có phù hợp với xu thế không? Nội tại của doanh nghiệp có đủ sức thực thi tầm nhìn đề ra hay không? Vấn đề đặt ra là làm sao để hiện thực hóa tầm nhìn. Lời giải của vấn đề là khả năng truyền thông và quản trị việc thực thi tầm nhìn đó. Bạn phải phát huy khả năng lãnh đạo, phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp để tập hợp nhân viên hướng đến mục tiêu chung.

Bạn nên thay đổi cách truyền thông một chiều với nhân viên. Edutainment là phương thức truyền thông lý tưởng. Qua phim ảnh (educine). qua trò chơi (edugame), nhân viên sẽ tiếp nhận tốt tầm nhìn họ phải làm để đạt được ước mơ của doanh nghiệp.

Hiện nay có nhiều cách làm để đưa tầm nhìn vào đời sống của doanh nghiệp, trong đó Balance Score Card (BSC) là cách làm tốt. BSC sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra bản đồ chiến lược và hệ thống chỉ tiêu đo lường (KPI - Key Performance Indicator) kết quả thực hiện từng giai đoạn. Bằng cách thức này, BSC sẽ chỉ ra lộ trình thực hiện, giúp bạn phân tầng xuống từng phòng, rồi chia nhỏ đến từng nhân viên với những chỉ tiêu có thể đo lường, đánh giá định kỳ.

Kết quả thực hiện KPI được theo dõi, đúc kết và truyền thông tới mọi người bằng những cách thức trực quan thân thiện. Bạn phải dành thời gian cho việc theo dõi thực hiện các KPI, xem xét những chỉ tiêu chưa hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết thực thi tầm nhìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO