Baidu – Trang tìm kiếm lớn của Trung Quốc

Nguồn WSJ - dịch PHÙ DUNG| 27/08/2010 01:23

Khi công ty thế giới ảo Hoa Kỳ Google rút khỏi thị trường TQ, thì công ty Baidu nội địa vươn lên chiếm lĩnh thị trường với tư cách trang tìm kiếm trực tuyến lớn nhất nước.

Baidu – Trang tìm kiếm lớn của Trung Quốc

Khi công ty thế giới ảo Hoa Kỳ Google rút khỏi thị trường TQ, thì công ty Baidu nội địa vươn lên chiếm lĩnh thị trường với tư cách trang tìm kiếm trực tuyến lớn nhất nước.

Mời các bạn theo dõi bài "Đối thoại với CEO: Baidu – Trang tìm kiếm lớn của Trung Quốc" do Kim Quy trình bày.



CEO Robin Li

Và nối tiếp cơ hội trời cho để thống lĩnh thị trường, CEO Robin Li giờ đây phải tìm kiếm cách thức tăng trưởng riêng để đáp ứng kỳ vọng to lớn của những nhà đầu tư.

Theo tình hình thực tế, hơn 2/3 cư dân TQ chưa sử dụng internet. Vì tiềm năng thị trường còn lớn như thế, anh Li nhận định: quảng cáo trên trang tìm kiếm sẽ vẫn là nguồn thu nhập chính dẫn dắt sự tăng trưởng của Baidu trong 15 năm tiếp.

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, anh vẫn lập kế hoạch tìm thêm nguồn thu khác, từ thị trường nước ngoài, từ quảng cáo trong những trang web thông tin tạo bởi Baidu hay đối tác… Anh cũng đang cân nhắc việc tìm mua những công ty internet nước ngoài.

Google chuyển dịch vụ tìm kiếm trực tuyến sang Hồng Kông, và thị phần của Baidu tính theo thu nhập, dựa vào quảng cáo trên trang tìm kiếm, vào quý II/2010 lên 6% thành 70%, trong khi Google liền bị giảm xuống còn 24%.

Anh Li chia sẻ với chúng ta về chiến lược của Baidu tại Bắc Kinh.

WSJ: Anh miêu tả thị trường quảng cáo trên trang tìm kiếm trực tuyến tại TQ hiện giờ thế nào?

Li: Vẫn còn rất nhỏ. Nhỏ hơn Mỹ, Nhật, Anh. Nhưng đang tăng trưởng rất nhanh.

WSJ: Việc Google chuyển sang Hồng Kông từ tháng 3 đã mở ra những cơ hội gì cho thị trường quảng cáo trên trang tìm kiếm trực tuyến tại TQ?

Li: Việc đó gây chú ý của truyền thông nhiều. Từ đó, những doanh nghiệp, các công ty quảng cáo tìm hiểu và ý thức được trang tìm kiếm trực tuyến là một trong những cách thức tuyệt vời để tiếp cận người tiêu dùng. Vậy nên, theo tôi, sự kiện rầm rộ đó có lợi cho chúng tôi phần nào.

Nhưng trên thực tế, Baidu mạnh và ngày càng phát triển, nên tôi cũng không tính được chính xác chúng tôi được lợi nhiều đến mức nào.

WSJ: Ngoài quảng cáo, thì hoạt động nào có thể đem về lợi nhuận trung và dài hạn cho Baidu?

Li: Thị trường quảng cáo trên trang tìm kiếm trực tuyến vẫn còn ở giai đoạn đầu của sự thăng hoa. Vậy nên, chúng tôi có thể thoải mái tận hưởng nhiều năm tiếp theo tăng trưởng nhờ nó.

Nhưng bên cạnh đó, tôi nghĩ có hai cách khác để dẫn dắt tăng trưởng cho công ty trung và dài hạn. Một là những trang thông tin chúng tôi gọi là landing page. Ví dụ cụ thể là Qiyi về video trực tuyến. Khi người dùng tìm kiếm thông tin chúng tôi có, Baidu sẽ dẫn họ đến Qiyi. Và bản thản Qiyi có thể chứa quảng cáo để kiếm ra thu nhập. Tôi nghĩ rằng trong 5 năm tới, một phần đáng kể thu nhập của chúng tôi có thể đến từ những trang landing page… Và một cách khác có thể tăng thu nhập dĩ nhiên là mở rộng phát triển ra quốc tế.

Tôi là nhà sáng lập Baidu. Tôi sẽ ở lại đây lâu dài nên không cần làm hài lòng những nhà đầu tư ngắn hạn. Tôi chỉ làm việc để bảo đảm công ty khỏe mạnh và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nhiều nhiều năm.

WSJ: Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch mở rộng phát triển sang quốc tế?

Li: Chúng tôi đã bắt đầu thâm nhập thị trường quốc tế. Vài năm trước, chúng tôi đã mở trang tìm kiếm trực tuyến bằng tiếng Nhật. Nhưng chúng tôi hiểu rằng mở rộng phát triển quốc tế là đầu tư dài hạn.

Tôi nghĩ 5, 10 năm nữa chúng tôi có thể thu phần lớn lợi nhuận từ mở rộng phát triển quốc tế. Hiện tại chúng tôi chỉ có ngôn ngữ thứ hai là Nhật, nhưng chúng tôi sẽ sớm thu xếp để có thêm nhiều ngôn ngữ khác.

WSJ: Có kế hoạch mở rộng phát triển sang Hoa Kỳ?

Li: Tại Mỹ, đã có những đối thủ đàn anh cứng cựa trong ngành trang mạng tìm kiếm như Google, Microsoft. Chúng tôi sẽ rất cẩn trọng khi nghĩ đến việc thâm nhập thị trường đó. Vậy nên, tính đến hiện tại, kế hoạch phát triển quốc tế của chúng tôi sẽ chưa có Hoa Kỳ.

WSJ: Cơ chế kiểm duyệt của TQ có ảnh hưởng đến hoạt động của Baidu?

Li: Chúng tôi đã quen với việc ấy. Chúng tôi thành lập tại TQ nên dĩ nhiên tồn tại nhờ luật lệ TQ. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy rằng khách hàng của mình vốn cũng chẳng hứng thú đối với những thông tin vi phạm luật kiểm duyệt của TQ. Mọi người chỉ quan tâm đến thông tin giải trí, kinh tế, làm ăn, đời sống…

WSJ: Anh có đang nhắm đến hoạt động mua bán chuyển nhượng hoặc cơ hội đầu tư từ nước ngoài?

Li: Chúng tôi nghĩ có nhiều công ty khá thú vị bên ngoài TQ. Họ cung cấp dịch vụ tốt và đầy sáng tạo, kiếm ra tiền. Bằng cách kết hợp quan hệ đối tác với những công ty như vậy, chúng tôi có thể giúp họ phát triển kinh doanh tại TQ. Đôi bên cùng có lợi.

WSJ: Vậy anh đang tìm kiếm đối tác chứ không phải mua bán sát nhập?

Li: Không hẳn. Mọi thứ đều có thể. Về chuyện này thì tuy trường hợp cụ thể chúng tôi sẽ có những đối sách và quyết định phù hợp.

WSJ: Anh có lo lắng rằng tốc độ tăng trưởng hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu và sự trông đợi của nhà đầu tư?

Li: Không. Tôi điều hành doanh nghiệp không dựa vào những đòi hỏi của nhà đầu tư, mà dựa trên tầm nhìn về con đường tương lai trong ngành điện toán, internet và tương lai của thị trường TQ.

Tôi là nhà sáng lập Baidu. Tôi sẽ ở lại đây lâu dài nên không cần làm hài lòng những nhà đầu tư ngắn hạn. Tôi chỉ làm việc để bảo đảm công ty khỏe mạnh và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nhiều nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Baidu – Trang tìm kiếm lớn của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO