“Bà Ba Mắm”

HỒNG NGA| 01/10/2007 05:21

Đó là cái tên thân mật mà khách hàng thường dùng để gọi mẹ bà Trần Hoa Hồng, chủ sạp 921 - 923 - 963 chợ Bến Thành. Và bây giờ, cái tên ấy đã trở thành “thương hiệu” của gia đình bà, mặc dù người bán mắm đã là thế hệ thứ ba!

“Bà Ba Mắm”

Đó là cái tên thân mật mà khách hàng thường dùng để gọi mẹ bà Trần Hoa Hồng, chủ sạp 921 - 923 - 963 chợ Bến Thành. Và bây giờ, cái tên ấy đã trở thành “thương hiệu” của gia đình bà, mặc dù người bán mắm đã là thế hệ thứ ba!

Nối nghề

Bà Đỗ Thị Oanh (hàng xóm hay gọi là bà Ba) có được cái nghề làm mắm, bán mắm - là do con gái học được từ nhà chồng chỉ lại cho mẹ. Người ta nói, làm gì cũng phải có khiếu và niềm say mê mà hai yếu tố ấy lại hội đủ trong bà Ba. Từ một người không biết gì, bà Ba đã học và làm được nhiều loại mắm, lại còn chế biến thêm những loại dưa mắm mà không phải ai cũng làm được.

Mắm do bà bán, khách ăn không chê vào đâu được. Tiếng lành đồn xa, khách mua hàng ngày càng đông. Mỗi khi nấu các món ăn dùng đến các loại mắm, người ta nghĩ ngay đến bà Ba. Và lâu dần, cái tên thân mật “Bà Ba Mắm” đã trở thành “thương hiệu” của gia đình bà.

Khi cô gái út - Trần Hoa Hồng đi lấy chồng, bà Ba truyền nghề lại cho con với mong ước sẽ có người kế nghiệp. Và ý nguyện của bà không chỉ được con gái ủng hộ mà cả con rể cũng hưởng ứng. Cả hai vợ chồng trẻ này nắm bắt rất nhanh những bí quyết làm mắm, cách bán hàng, mối mang...

Hiện tại, sạp “Bà Ba Mắm” có gần 100 loại mắm, từ mắm linh, mắm thái, để mắm lóc, trèn, sặc... và một số đặc sản như tôm chua, tôm chà, thu chà, ruốc chà... Đặc biệt nhất ở “Bà Ba Mắm” là món nước mắm kho quẹt, tưởng chỉ có ở “thời ăn bo bo”, dành cho những ai vẫn nhớ về quá khứ. Ở “Bà Ba Mắm” còn có vài chục loại dưa như dưa món, dưa chua, kim chi; từ loại ăn liền đến loại sấy khô để khách mua về dùng dần do chính gia đình bà chế biến.

Bán ở chợ chỉ có hai người nhưng số người làm mắm và dưa mắm ở gia đình bà Hồng thì có đến hơn chục người, từ bà Ba - người làm nên thương hiệu “Bà Ba Mắm” cho đến chồng và các con cháu của bà Hồng. Bà Hồng quan niệm: “Bán cho người ta ăn cũng như mình ăn nên phải rất sạch sẽ. Khách ăn mà có vấn đề gì là mình mất tiếng ngay”.

Và phát triển

Nói về cái nghề bán mắm, bà Hồng chia sẻ: “Phải yêu lắm nghề này mới trụ được bởi mùi mắm không phải ai cũng chịu được”.

Dù đã gần 80 tuổi, không còn lanh lẹ để bán hàng cùng con gái, bà Ba vẫn hằng ngày ra chợ phụ giúp con. Một ngày mới của bà bắt đầu từ 4 giờ sáng đến 5 - 6 giờ chiều. Sáng bà ra chợ phụ con dọn hàng, đến khoảng 8 - 9 giờ trở về nhà gọt tỉa rau củ, dạy thế hệ sau cách làm mắm, làm dưa.

Gần 30 năm “sống cùng mắm”, mẹ con bà Hồng đã mở rộng các địa điểm kinh doanh. Từ một sạp ở chợ Bến Thành, bà Hồng phát triển lên 3 sạp và hiện tại bà cho biết đang thương lượng để sang thêm một sạp cũng ở chợ này. Không chỉ có mặt ở những bếp ăn gia đình, các nhà hàng, mắm Bà Ba còn “chu du” đến Mỹ, Úc, Canada, Pháp... Vào các dịp nghỉ hè hoặc lễ Tết, những đơn hàng mươi, vài mươi ký từ khách Việt kiều liên tục gửi đến sạp.

Hiện tại, không chỉ có hai mẹ con bà Ba gìn giữ thương hiệu đã gầy dựng 30 năm mà cô cháu ngoại Trần Thanh Loan (con bà Hồng) sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học cũng ra chợ bán mắm. Bà Hồng yên tâm: “Không phải là nghề truyền thống của gia đình nhưng bây giờ nó đã thành nghiệp, khi mà con gái tin vào tương lai của “Bà Ba Mắm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bà Ba Mắm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO