8 ưu thế của phụ nữ trong công việc

HUỲNH NGỌC ÁNH (Giám đốc điều hành CareerVision)| 07/03/2012 04:14

Vốn sinh ra đã được coi là “phái yếu” nên việc phát triển nghề nghiệp đối với phụ nữ cũng gặp không ít “rào cản”. Tuy nhiên, ở thế kỷ XXI này, người ta đã phải thừa nhận rằng, trong công việc, phụ nữ có những ưu thế vượt trội so với nam giới.

8 ưu thế của phụ nữ trong công việc

Vốn sinh ra đã được coi là “phái yếu” nên việc phát triển nghề nghiệp đối với phụ nữ cũng gặp không ít “rào cản”. Tuy nhiên, ở thế kỷ XXI này, người ta đã phải thừa nhận rằng, trong công việc, phụ nữ có những ưu thế vượt trội so với nam giới.

Những đặc điểm liệt kê dưới đây cho thấy, “phái yếu”, trong nhiều trường hợp, "nặng ký" hơn “phái mạnh”: 

Nhờ tâm lý thích sự ổn định, có khả năng chấp nhận và thích nghi cao nên phụ nữ có thể chịu được áp lực cao, trong một thời gian dài, không dễ dàng bỏ việc do nhàm chán, stress hoặc do một phút nóng giận bốc đồng

1.

Nhạy cảm và tế nhị: Nhờ sự nhạy cảm với những nhu cầu, sở thích, tâm lý của những người xung quanh, phụ nữ sẽ có cách ứng xử tế nhị, có thái độ quan tâm, chia sẻ đúng lúc với đối tác, đồng nghiệp, từ đó tạo được thiện cảm và có thể giải quyết mâu thuẫn một cách khéo léo và kịp thời. 

2. Cẩn thận và tinh tế: Phụ nữ vốn cẩn thận và quan tâm nhiều đến chi tiết, nhờ đó họ dễ phát hiện ra những sai sót nhỏ có thể gây phản cảm lớn đối với khách hàng và cộng sự. Những chi tiết nhỏ được thực hiện một cách hoàn hảo sẽ dễ tạo ấn tượng và lòng tin nơi đối tác. 

Tính thận trọng có pha chút "nhút nhát" của phụ nữ cũng là một lợi điểm khiến họ hạn chế phần nào những vụ bê bối, hoặc bị mua chuộc. Các sếp ngày nay có xu hướng tuyển dụng nhân viên nữ vào những vị trí cần tính minh bạch, trung thực và liêm khiết cao như phụ trách mua hàng, quản lý kế toán, tài chính. 

3. Tươi mát và dịu dàng: Có nhiều sếp nam phải thừa nhận rằng trong những cuộc đàm phán căng thẳng, sự có mặt của phái đẹp sẽ giúp bầu không khí nhẹ nhàng, thái độ của đấng mày râu các bên trở nên lịch thiệp, nhã nhặn hơn, dễ đi đến thỏa thuận hợp tác hơn. Giọng nói nhẹ nhàng, dung mạo dễ nhìn, cử chỉ dịu dàng, khoan thai tạo cho phụ nữ một "sức mạnh ngầm" trong giao tiếp. 

4. "Dễ bảo" và ôn hòa: Phần lớn các sếp đều nhận định rằng nhân viên nữ "dễ bảo" hơn nhân viên nam. Phụ nữ với tính cách ôn hòa, có xu hướng thích "được người khác chỉ huy hơn là chỉ huy người khác", điều đó giúp họ dễ dàng tiếp nhận công việc, ít tranh luận hoặc tỏ rõ thái độ đối kháng khi bất đồng quan điểm với sếp .

Phụ nữ thường thích sự ổn định, ngại rủi ro và ít mơ mộng cao xa nên họ ít "nhảy việc", một khi đã có được một công việc đáp ứng được tương đối những nhu cầu của mình.

Ngược lại, nam giới thường có nhiều tham vọng, thích thử thách, chấp nhận rủi ro, do đó cho dù đã có một công việc tốt, họ cũng dễ dàng “ra đi” để tự tạo dựng sự nghiệp riêng cho mình. Số khác thì thích làm những việc lớn lao hơn là làm tốt từ việc nhỏ. 

5. Kiên nhẫn và dẻo dai: Nếu đàn ông quyết đoán và mạnh mẽ thì ngược lại, phụ nữ lại có xu hướng "chậm mà chắc". Nhờ tâm lý thích sự ổn định, có khả năng chấp nhận và thích nghi cao nên phụ nữ có thể chịu được áp lực cao, trong một thời gian dài, không dễ dàng bỏ việc do nhàm chán, stress hoặc do một phút nóng giận bốc đồng. 

6. Khiêm tốn và chịu học hỏi: Phụ nữ thường không đặt "cái tôi" quá cao như nam giới nên có thể tránh được phần nào "bệnh sĩ". Họ không câu nệ bắt đầu hoặc làm lại từ đầu từ những việc nhỏ hoặc vị trí thấp, không cần phải "giấu dốt" mà thậm chí còn "giả dốt" để có nhiều cơ hội học hỏi và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các đấng mày râu. 

7. Chăm sóc và yêu thương: Bản năng của phụ nữ là thích chăm sóc, quan tâm và chia sẻ, và điều đó cũng thể hiện trong công việc. Họ thường quan tâm đến đồng nghiệp, chăm sóc khách hàng, khi làm việc họ cũng đặt nhiều tình cảm vào cộng sự, vào công việc và nơi làm việc của mình. Vì thế phụ nữ ít có ý định thay đổi công việc khi đã tìm được một môi trường làm việc thân thiện và thoải mái.

8. “Dĩ hòa vi quý”: Vốn sinh ra đã là phái yếu, với tâm lý thích sự bình an, ngại tranh cãi hoặc đấu tranh căng thẳng, nên phụ nữ thường kiểm soát cảm xúc khá tốt, họ có thể chấp nhận lùi một bước để "dĩ hòa vi quý", nhờ vậy họ tránh được những xung đột lớn có thể hủy hoại thanh danh hoặc sự nghiệp chỉ trong chốc lát. Nhờ đó, họ giữ gìn được mối quan hệ tốt đẹp lâu dài. Phụ nữ vốn rất sợ có kẻ thù nên họ luôn chọn giải pháp hòa giải để "thêm bạn bớt thù".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 ưu thế của phụ nữ trong công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO