Xét lại giá trị cổ phiếu ngân hàng

HOÀNG LONG| 19/03/2014 03:57

Xét về tính toàn ngành, kết quả kinh doanh quý IV/2013 của nhóm ngành ngân hàng (NH) là suy giảm.

Xét lại giá trị cổ phiếu ngân hàng

Nếu xét về tính toàn ngành, kết quả kinh doanh quý IV/2013 của nhóm ngành ngân hàng (NH) là suy giảm:

Đọc E-paper

Lợi nhuận ròng trên vốn (ROE) toàn ngành sụt giảm từ 12,4% còn 10,9%; thu nhập lãi thuần của ngành cũng tiếp tục giảm; hệ số Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) chỉ đạt 3,2%; thu nhập ngoài lãi tiếp tục giảm; tỷ lệ chi phí trên lợi nhuận đạt trên mức trung bình 52,5% so với 48,6% cùng kỳ năm ngoái...

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, những con số nêu trên chỉ đúng với thời điểm năm trước, còn hiện tại, khả năng bứt phá của cổ phiếu ngành này đang rất lớn. Đồng thời, hệ số NIM trong quý I/2014 của các NH sẽ được cải thiện do lãi suất huy động giảm nhanh hơn lãi suất cho vay.

Ngoài ra, xu hướng mở rộng thu phí dịch vụ (ATM, SMS, Internet Banking...) giúp cải thiện thu nhập ngoài lãi. Thậm chí, EIB và ACB cũng được đánh giá sẽ tích cực hơn khi đã hoàn thành tất toán trạng thái vàng từ giữa 2013.

Xét ở từng trường hợp cụ thể, MBB (Ngân hàng Quân Đội) đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu dẫn đầu trong các NH TMCP tư nhân. Theo đó, hệ số hiệu quả kinh doanh với ROE và ROA dẫn đầu ngành tương ứng 16,3% và 1,3%. Hiện MBB được xem là có giá cổ phiếu rẻ nhất trong các NH niêm yết và các cổ phiếu bluechip khi có P/E là 7x và P/B là 1.1x.

Ngoài ra, chi phí huy động vốn thấp hơn so với các ngân hàng giúp nâng cao hệ số NIM của MBB tạo lợi thế trong việc định giá cho vay. Được biết, thị phần tín dụng của NH đang được mở rộng đạt 2,5% vào cuối năm 2013...

Một điểm sáng được giới phân tích nhắc đến vì có chất lượng tài sản tốt đó là VCB. Trong báo cáo của Công ty SSI, VCB đã duy trì lợi nhuận ổn định trong 3 năm nay.

Trong năm 2014, NH này sẽ đạt lợi nhuận 6,4 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 20%. Theo báo cáo, nền tảng VCB có được trước hết nhờ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, cao hơn năm trước.

Thứ hai, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ có lợi cho thu nhập từ phí dịch vụ và mảng kinh doanh ngoại hối. Thứ ba là nhờ khả năng thoái vốn 8% tại Eximbank mang lại thu nhập đầu tư 700 tỷ đồng.

Nhìn chung, tình hình cho vay của VCB bắt đầu phục hồi nhờ một số hợp đồng cho vay với các tập đoàn, tổng công ty. Năm 2014, VCB sẽ là đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của hệ thống nhờ vào vị thế trong mối quan hệ khách hàng lớn.

Như vậy, có thể thấy 2014 được dự báo là năm tiếp tục tái cấu trúc của ngành NH. Song, dẫn số liệu như trên rõ ràng ngành NH có vị trí chiến lược trong nền kinh tế luôn được hưởng lợi từ quá trình phát triển lâu dài của nền kinh tế. Vì vậy, thời điểm hiện tại, ngành NH vẫn phù hợp với những nhà đầu tư theo giá trị, có mục tiêu đầu tư dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xét lại giá trị cổ phiếu ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO