UPCoM: Quy chế chưa ban, thanh khoản đã tăng vọt

THÀNH LONG| 12/10/2016 01:33

Ngày 17/6, HNX công bố bảng UPCoM Premium với 86 cổ phiếu đầu tiên đã làm tăng thêm tính hấp dẫn của thị trường này.

UPCoM: Quy chế chưa ban, thanh khoản đã tăng vọt

Thị trường UPCoM sau thời gian "ngủ đông" (từ năm 2009) đã thức giấc từ năm 2015 với các quy định mới như Nghị định 60, thông tư 180 về việc điều chỉnh biên độ từ 10% lên 15%. Mới đây, ngày 17/6, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố bảng UPCoM Premium với 86 cổ phiếu đầu tiên đã làm tăng thêm tính hấp dẫn của thị trường này. 

Đọc E-paper

Theo quyết định số 637/QĐ-UBCK Quyết định về việc ban hành quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán ban hàng ngày 30/8/2011 thì chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ bao gồm: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết giao dịch tại sở Giao dịch chứng khoán, không bao gồm các chứng khoán đăng ký niêm yết giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Ngày 9/5/2016, HNX đã chính thức ban hành 2 bộ nguyên tắc phân bảng gồm phân bản UPCoM Premium và phân bảng Cảnh báo nhà đầu tư, có hiệu lực kể từ ngày 24/6/2016. Theo đó, chứng khoán đăng ký giao dịch thuộc bảng UPCoM Premium được giao dịch ký quỹ nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Như vậy, vẫn còn sự chưa nhất quán giữa các văn bản, và để gỡ rối nút thắt từ quy chế này, mới đây, UBCKNN vừa đưa ra Dự thảo Quy chế Hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán thay thế Quyết định số 637/QĐ-UBCK (về việc ban hành quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán) và Quyết định số 09/QĐ-UBCK (về việc sửa đổi một số điều Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán) để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân và các thành viên thị trường về nội dung.

Theo dự thảo, chứng khoán đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết tại sở Giao dịch chứng khoán. Như vậỵ, các chứng khoán trên UPCoM cũng sẽ thuộc đối tượng được giao dịch ký quỹ.

Bên cạnh đó, điểm mới trong dự thảo là chứng khoán có thời gian niêm yết chưa đủ 3 tháng tính từ ngày giao dịch đầu tiên đến thời điểm xem xét sẽ được lựa chọn để được giao dịch ký quỹ thay vì 6 tháng như trước đây. Như vậy, thời gian xem xét lựa chọn ký quỹ của các cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch đã được rút xuống phân nửa.

Chỉ số Upcom index

Kể từ khi có thông tin HNX chính thức ban hành 2 bộ nguyên tắc phân bảng gồm phân bản UPCoM Premium và phân bảng Cảnh báo nhà đầu tư, và mới đây UBCKNN đưa ra Dự thảo Quy chế Hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán, thì thanh khoản sàn UPCoM được cải thiện rõ rệt.

Giá trị vốn hóa của sàn UPCoM tăng mạnh mẽ, tính đến ngày 5/10, giá trị vốn hóa toàn sàn UPCoM đạt mức cao nhất là 123.953 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân thanh khoản tăng là nhiều nhà đầu tư nhảy vào đón đầu quy định mới.

Trên sàn UPCoM thời gian qua đã có nhiều cổ phiếu làm mưa làm gió như cổ phiếu GEX của Tổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam, VEF của Công ty CP Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ, VLC của Tổng công ty CP Chăn nuôi Việt Nam, cổ phiếu MSR của Công ty CP Tài Nguyên Masan, SWC của Tổng công ty CP Đường sông Miền Nam, SSN của Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn, cổ phiếu SDI của Công ty CP Phát triển đô thị Sài Đồng... và rất nhiều cổ phiếu khác nằm trong danh sách UPCoM Premium.

Như vậy, dù quy định gỡ nút thắt margin mới trong vòng dự thảo, thanh khoản của sàn UPCoM đã được đẩy lên. Và tới đây khi thực hiện IPO, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước, số lượng hàng hóa đăng ký giao dịch trên Upcom cũng sẽ tăng lên nữa, cơ hội đầu tư sẽ xuất hiện nhiều hơn với việc lựa chọn được những hàng hóa có chất lượng, chỉ tiêu tài chính tốt.

Tuy nhiên, thực tế với 340 mã trên sàn UPCoM thì số mã có thanh khoản khớp lệnh trên 50.000 đơn vị/phiên giao dịch chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này cũng là lý do để các bộ phận quản trị rủi ro, nguồn vốn của công ty chứng khoán đắn đo trong việc cấp margin cho các mã chứng khoán trên sàn UPCoM.

Việc các nhà đầu tư nhảy vào UPCoM đón đầu quy định mới chưa chắc đã có kết cục đẹp.

>Ủy ban chứng khoán sẽ đốc thúc DN lên sàn UPCoM

>Nhà đầu tư chưa “mặn” sàn UPCoM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
UPCoM: Quy chế chưa ban, thanh khoản đã tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO