TTCK ngày 9/10: Cần có chiến lược đầu tư thận trọng

P.V (tổng hợp)| 08/10/2013 09:55

Với việc VN-Index ngày càng tiếp cận dần ngưỡng kháng cự xung quanh mốc 505 điểm, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời các mã đã tăng nóng và tránh các hoạt động mua đuổi", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 9/10 như sau:

TTCK ngày 9/10: Cần có chiến lược đầu tư thận trọng

"Với việc VN-Index ngày càng tiếp cận dần ngưỡng kháng cự xung quanh mốc 505 điểm, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời các mã đã tăng nóng và tránh các hoạt động mua đuổi", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 9/10 như sau:

BVSC: Cần có chiến lược đầu tư thận trọng

Hiện tại, sự vào cuộc rốt ráo của VAMC trong việc xử lý nợ xấu ngân hàng là một tin tốt đối với TTCK. Theo phản ánh của báo chí, sau đợt mua hơn 2.000 tỷ đồng từ Agribank, VAMC đã mua thêm được hơn 800 tỷ đồng nợ xấu từ SHB, SCB và PG Bank.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng đang lên kế hoạch bán nợ xấu cho VAMC. Diễn biến này dường như đang tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu của giới đầu tư, đặc biệt sau một khoảng thời gian dài chờ đợi kể từ khi có quyết định thành lập cho đến lúc cơ quan này chính thức đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, một rủi ro đáng kể từ yếu tố bên ngoài nhà đầu tư cần lưu ý là cuộc chiến ngân sách và những bất động liên quan đến nâng trần nợ công tại TTCK Mỹ. Nếu trần nợ công không được thông qua (hạn chót là ngày 17/10 tới đây), Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể phát hành thêm trái phiếu để trang trải các khoản nợ.

Nếu khả năng thanh toán không được đảm bảo, định mức tín nhiệm TPCP Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gây tác động lớn tới diễn biến TTCK Mỹ nói riêng và TTCK toàn cầu nói chung. Dù xác suất xảy ra kịch bản này được đánh giá là thấp nhưng nhà đầu tư cũng cần có chiến lược đầu tư thận trọng để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Với việc VN-Index ngày càng tiếp cận dần ngưỡng kháng cự xung quanh mốc 505 điểm, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời các mã đã tăng nóng và tránh các hoạt động mua đuổi.

PSI: Xu hướng tích cực có khả năng còn tiếp diễn

Trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, thanh khoản thị trường có xu hướng tập trung vào các cổ phiếu có thông tin tích cực về báo cáo kết quả kinh doanh quí III hoặc thông báo chi trả cổ tức. PSI thấy rằng tín hiệu này là tích cực và cho thấy dòng tiền tham gia vào thị trường đang dần ngắm tới các mục tiêu đầu tư dài hơn là việc lướt sóng ngắn hạn.

Trong ngắn hạn, việc VN-Index tiếp tục có các đợt điều chỉnh trong phiên và tăng vào cuối phiên vượt xa dần 500 điểm sẽ là yếu tố thúc đẩy tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Việc lãi suất có khả năng hạ thêm 1%trong thời gian tới và các NHTMCP đang đẩy mạnh các gói cho vay bất động sản cũng sẽ đóng vai trò hỗ trợ tâm lý thị trường.

Chúng tôi nâng dự báo dao động ngắn hạn của VN-Index lên mức 497 – 520 điểm với dự báo xu hướng tích cực có khả năng còn tiếp diễn. Với HNX-Index,chúng tôi cho rằng mức dao động của chỉ số này chỉ quanh khoảng 60 – 61 điểm trong các đợt điều chỉnh (chủ yếu do ảnh hưởng bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn trên HNX).

MSBS: Rủi ro đang tăng cao

VN-Index tiếp tục tăng và đã vượt ngưỡng 500 điểm. MSBS duy trì quan điểm thị trường rủi ro đang tăng cao và vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua cổ phiếu tại vùng nhạy cảm này cũng như cân nhắc giảm tỷ lệ cổ phiếu đầu cơ. Trong phiên mai, chúng tôi dự báo thị trường sẽ giằng co quyết liệt và nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng đầu phiên và điều chỉnh về cuối phiên với lực bán chốt lời dần chiếm ưu thế khi VN-Index tiến gần hơn vùng đỉnh ngắn hạn.

FPTS: Rủi ro xuất hiện điều chỉnh và những phiên rung lắc mạnh vẫn còn

Thanh khoản cùng diễn biến của thị trường là khá tích cực, thể hiện dòng tiền vẫn hiện hữu trong thị trường và có dấu hiệu xoay vòng giữa những cổ phiếu, nhóm ngành với nhau. Về yếu tố hỗ trợ, những thông tin công bố về quá trình mua lại nợ xấu của các NHTM hay dự báo kết quả kinh doanh quý 3/2013 của một số doanh nghiệp vẫn đang tạo ra những tác động khá tích cực đến xu thế thị trường chung và khả năng cao là sự lạc quan này sẽ kéo dài trong những phiên giao dịch tiếp theo của tháng 10. Tuy vậy, rủi ro xuất hiện điều chỉnh và những phiên rung lắc mạnh vẫn còn do chỉ số đã bước vào vùng nhạy cảm, đặc biệt là vùng đỉnh của tháng 8 tương ứng với mốc 510 điểm của VN-Index.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm nên duy trì sự thận trọng nhất định, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường tại những thời điểm điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng những tháng cuối năm khi mà sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

MBS: Còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng có ảnh hưởng lên thị trường

Thị trường hôm nay đi ngang khi VN-Index tăng nhẹ còn HN-Index giảm nhẹ; thanh khoản ở mức trung bình. Lực bán hôm nay tăng lên, kéo cả hai chỉ số đi xuống trong phiên, tuy nhiên với dòng tiền mua vào từ khối ngoại đã kéo thị trường lại. Ngắn hạn vẫn nên tiếp tục theo dõi diễn biến khi còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng có ảnh hưởng lên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 9/10: Cần có chiến lược đầu tư thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO