TTCK ngày 6/3: Có thể tiếp tục giằng co

P.V tổng hợp| 06/03/2014 07:53

Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng mạnh, đạt hơn 100 tỷ đồng trong phiên 5/3. Mặc dù mức độ hồi phục là khá tốt nhưng diễn biến giao dịch không thật sự hứng khởi, thanh khoản tiếp tục có dấu hiệu đi xuống.

TTCK ngày 6/3: Có thể tiếp tục giằng co

Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng mạnh, đạt hơn 100 tỷ đồng trong phiên 5/3. Mặc dù mức độ hồi phục là khá tốt nhưng diễn biến giao dịch không thật sự hứng khởi, thanh khoản tiếp tục có dấu hiệu đi xuống. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 6/3 như sau:

Công ty CP CK Bảo Việt (BVSC): Đứng ngoài, thay vì mua đuổi

Thị trường tăng điểm trở lại sau hai phiên điều chỉnh. Mặc dù mức độ hồi phục là khá tốt trong phiên hôm nay nhưng diễn biến giao dịch không thật sự hứng khởi. Nhịp điệu khớp lệnh khá chậm, khối lượng giao dịch sụt giảm 20% so với phiên hôm qua và là phiên thứ ba liên tiếp thanh khoản có dấu hiệu đi xuống. Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng mạnh, đạt hơn 100 tỷ đồng trong phiên hôm nay.

Rủi ro bất ổn tại Ukraine đã tạm thời lắng dịu sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ chỉ dùng đến vũ trang như giải pháp cuối cùng. Ngay sau tuyên bố trên, thị trường chứng khoán toàn cầu đã phục hồi mạnh, chỉ số S&P 500 xác lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng căng thẳng chính trị tại Ukraine vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, chưa thể ổn định ngay trở lại. Do vậy, nhà đầu tư trong nước vẫn nên cẩn trọng với rủi ro từ thị trường chứng khoán thế giới trong thời gian tới.

Về xu hướng thị trường, mặc dù lực áp lực bán đã giảm bớt khá nhiều trong hai phiên gần đây nhưng dòng tiền vào thị trường lại tỏ ra khá dè dặt. Đây là điều khiến chúng tôi lo ngại về xu thế ngắn hạn của thị trường. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn còn nhiều kỳ vọng về các chính sách vĩ mô mới cũng như mùa đại hội cổ đông sắp diễn ra. Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát thay vì mua đuổi trong các phiên thị trường bật tăng.

Công ty CP CK Sài Gòn (SSI): Cơ hội dùng đòn bẩy tài chính

Nối tiếp đà hồi cuối phiên trước, chỉ số VN-Index có phiên xanh điểm trong cả phiên giao dịch, sau hai phiên bán khá mạnh lượng bán giá thấp hạn chế hơn khiến khá nhiều mã tăng giá hồi phục trở lại. Cây nến ngày bù được khoảng trống (Gapdown) của phiên trước, nhưng cây nến có dạng hồi phục yếu với thân nến đặc cho thấy lượng bán giá cao xuất hiện trở lại trong phiên khiến chỉ số đóng cửa ở mức thấp hơn mức cao nhất trong phiên gần 2 điểm.

Tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch chỉ ở mức gần 103 triệu đơn vị, giảm 15,93% so với phiên trước, nhiều khả năng giá giảm nhanh hai phiên nên có hiện tượng tiết cung ngắn hạn. Các phiên hồi tiếp tục là cơ hội để các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cao cơ cấu lại danh mục và hạ tỷ trọng Margin về mức an toàn. Chúng tôi cho rằng ở phiên kế tiếp nhà đầu tư lướt sóng nhanh có sẵn cổ phiếu chỉ nên mua ở giá đỏ và bán nhanh giá cao trong phiên.

Công ty CP CK NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Thị trường có thể giảm sâu

Bên mua đã chấp nhận đẩy giá lên cao hơn, chủ yếu hướng sự chú ý vào các mã midcap và penny còn các bluechip đa số tăng nhẹ (VN30 có 23 mã tăng/ 3 giảm/ 4 đứng giá). Nói chung phiên tăng hôm nay vẫn được coi là nằm trong nhịp hồi phục ngắn sau đợt giảm sâu phiên thứ Hai đầu tuần (ngày 3/3). Về điểm số, mức hồi phục trong hai phiên gần đây (của 2 chỉ số) mới lấy lại khoảng 1/3 mức giảm. Từ khía cạnh phân tích kỹ thuật thì kháng cự cho đợt phục hồi ngắn này sẽ nằm ở vùng 578 – 580 điểm đối với VN-Index và 81,5 – 82 điểm đối với HNX-Index. Điều này đồng nghĩa với việc 2 chỉ số vẫn có khả năng tăng điểm nhẹ trong 01 hoặc 02 phiên tiếp theo trước khi kết thúc nhịp hồi.

Khối ngoại hôm nay đã bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp, và sẽ còn tiếp tục bán ra trong các phiên tới. Đây là rủi ro mà chúng tôi tiếp tục lưu ý nhà đầu tư. Ngoài, ra FTSE ETF sẽ công bố danh mục review vào thứ Sáu tuần này và thông thường họ sẽ bán rất mạnh trong phiên đầu tuần sau, gây sức ép đáng kể lên thị trường trong ngắn hạn. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm trong các báo cáo trước (“quan điểm thận trọng và lưu ý khả năng tiếp tục điều chỉnh sâu hơn của thị trường”). Nhà đầu tư cần lưu ý để hạn chế mua ở những phiên hồi phục khối lượng thấp, đặc biệt tại các mã thiếu thanh khoản hoặc cơ bản chưa được cải thiện.

Công ty CP CK Đầu tư Việt Nam (IVS): Rủi ro cho phiên kế tiếp

Thị trường có diễn biến khá chậm cho thấy cả hai bên đều thận trọng. Việc cầu mua vào thấp có thể lý giải nhưng việc bên bán cũng ít lại là câu hỏi, áp lực bán đã hết hay thị trường đã tiết cung. Đây là một điểm được coi là khá tích cực ở trong phiên này. Tuy nhiên chúng tôi nghi ngờ vào điều này, và cho rằng lực cung sẽ xuất hiện ngày càng mạnh hơn nếu giá cổ phiếu tiếp tục tăng. Cả cổ phiếu lẫn thị trường sẽ khó tiếp tục tạo nên bước tăng nữa, bởi áp lực sẽ đến từ nhóm cổ phiếu Bluechip do khối ngoại đang phải chịu áp lực bán. Trong khi nhiều cổ phiếu đã có sự hồi phục khá rõ nét, và đã mang đến cho những nhà đầu tư bắt đáy thành quả.

Với một vài yếu tố như trên, cộng với việc chỉ số VN-Index đã chốt phiên tại 574.94 điểm, khá gần với ngưỡng 580 điểm thì khả năng tăng mạnh ở phiên 6/3 là một dấu hỏi. Chúng tôi cho rằng kịch bản sẽ lại diễn ra giống như phiên 5/3, thanh khoản thấp, diễn biến chậm và biến động nhẹ. Nếu như thị trường tạo tín hiệu sideway như vậy sẽ tốt hơn, nhưng nếu như tăng mạnh thì rủi ro cho phiên kế tiếp là rất rõ.

Công ty CP CK FPT (FPTS): Có thể tiếp diễn trạng thái giằng co

Sau hai phiên giảm điểm, tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng khi mua lên mức giá cao nhưng có thể thấy diễn biến xấu đã tạm thời qua đi, thanh khoản duy trì ở mức khá trong khi nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng kể từ đầu tuần, chênh lệch mua bán của khối ngoại trong phiên hôm nay khoảng 108 tỷ đồng.

Diễn biến đáng chú ý trong phiên hôm nay là nhiều cổ phiếu đầu cơ tăng trần trở lại, điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn ở lại thị trường và tiếp tục xoay vòng quanh những cổ phiếu, nhóm ngành khác nhau. Trong khi đó các cổ phiếu trong danh mục ETFs nhiều khả năng sẽ đi vào xu thế tích lũy trong giai đoạn các quỹ này cơ cấu lại danh mục.

Theo đó, những phiên sắp tới, chúng tôi thiên về khả năng thị trường có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy để kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cho tốt hơn, việc lựa chọn cổ phiếu cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó đặc biệt lưu ý đến những cổ phiếu cơ bản đang có xu hướng tăng trưởng tốt trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 6/3: Có thể tiếp tục giằng co
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO