TTCK ngày 25/10: Có thể tích lũy thêm cổ phiếu

P.V tổng hợp| 25/10/2013 06:30

Nhà đầu tư nên xem xét tận dụng nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản, dự báo có kết quả kinh doanh tốt và chưa phản ánh nhiều vào giá trong thời gian qua, theo SHS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 25/10 như sau:

TTCK ngày 25/10: Có thể tích lũy thêm cổ phiếu

Nhà đầu tư nên xem xét tận dụng nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản, dự báo có kết quả kinh doanh tốt và chưa phản ánh nhiều vào giá trong thời gian qua, theo SHS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 25/10 như sau:

SHS: Có thể tích lũy thêm cổ phiếu

Chỉ số VN-Index giảm điểm dần về cuối phiên trước áp lực cung hàng bắt đáy trong phiên đầu tuần về tài khoản. Đà giảm khởi đầu từ nhóm cổ phiếu nhỏ mang tính đầu cơ đã tăng nóng như PVT, TDH... và lan sang thị trường chung.

Khối lượng bán không nhỏ, tuy nhiên lực cầu bắt đáy khá tốt, thị trường chỉ giảm điểm nhẹ với khối lượng giao dịch tăng so với phiên 23/10.

Thị trường dự báo dao động giằng co quanh mốc 500 điểm phiên 25/10. Chúng tôi duy trì quan điểm về xu hướng tăng điểm tiếp nối của thị trường sau thời gian điều chỉnh tích lũy, với ngưỡng cản gần nhất là khoảng 513 điểm.

Chỉ số HNX-Index cũng ghi nhận phiên giảm điểm khi tiến gần ngưỡng cản kỹ thuật 63 điểm và áp lực cung hàng bắt đáy từ đầu tuần về tài khoản. Tuy nhiên lực cầu tham gia thị trường vẫn khá tích cực, các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu về xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái danh mục và có thể xem xét tận dụng nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản, dự báo có kết quả kinh doanh tốt và chưa phản ánh nhiều vào giá trong thời gian qua.

ACBS: Không nên mua đuổi giá

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 48,4 tỷ đồng trên HOSE và 8,7 tỷ đồng trên HNX, tập trung chủ yếu vào CTG, BVH, DPM, HAG, HPG, KBC, PPC, TDH, VCB và SHB. Đáng chú ý, khối này liên tục mua ròng CTG, VCB và SHB trước những thông tin về việc nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư ngoại với ngân hàng nội.

Như đã đề cập trong các báo cáo trước, thị trường mặc dù tăng điểm trong những phiên giao dịch gần đây, nhưng đà tăng khá chật vật, do không có sự tham gia của phần lớn nhóm cổ phiếu blue-chip. Do đó, chúng tôi không kỳ vọng xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại của thị trường kéo dài lâu.

Nhà đầu tư nên hạn chế tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại và không nên mua đuổi giá. Mức lợi nhuận nhỏ 5%-10% sẽ phù hợp với các chiến lược lướt sóng.

FPTS: Thị trường vẫn đang phân hóa mạnh

Nhóm cổ phiếu bluechips trong phiên 24/10 đã không thể phát huy được vai trò dẫn dắt giúp VN-Index vượt qua những khó khăn trong ngắn hạn.

Theo quan sát của chúng tôi, thanh khoản trong những phiên gần đây đã gia tăng, dòng tiền đầu cơ hoạt động khá tích cực tuy nhiên vẫn có sự thận trọng nhất định sau khi VN-Index vượt qua mốc 500 điểm, điều này thể hiện rất rõ qua việc lực bán gia tăng ngay sau mỗi khi bên mua quá hưng phấn đẩy thị trường tăng mạnh.

Ngoài ra có thể thấy tại mốc 500 này nhà đầu tư nước ngoài vẫn giải ngân khá mạnh tay, điểm số không có nhiều biến động nhưng sự chọn lọc cổ phiếu diễn ra mạnh mẽ, trong khi các cổ phiếu penny và midcap bị chốt lời khá mạnh thì vẫn có không ít cổ phiếu tăng điểm đi ngược thị trường.

Về yếu tố nội tại, chúng tôi cho rằng tâm lý nhà đầu tư trong nước đã ổn định hơn khi nhận được hỗ trợ từ một số thông tin kinh tế quan trọng gần đây, tiêu biểu là thông tin về chỉ số CPI cả nước chỉ tăng 0,49% trong tháng 10. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nhận định, thị trường vẫn đang phân hóa mạnh với nhóm cổ phiếu đầu cơ thu hút dòng tiền khiến cho xu thế tăng ngắn của các chỉ số vẫn khá rủi ro và thiếu tính bền vững.

Như vậy, mặc dù nhiều yếu tố tích cực đang ủng hộ cho thị trường nhưng chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá tại các thời điểm thị trường tăng mạnh, các quyết định mua vào vẫn nên ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có khả năng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

BVSC: Có thể xem xét tích lũy cổ phiếu

Sự điều chỉnh của VN-Index phiên 24/10 được cho là tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi vùng kháng cự 503-505 điểm. Mặc dù vậy, xu thế tiếp tục tăng trong ngắn hạn của thị trường đã được xác nhận trong phiên 23/10 và đích đến tiếp theo của VN-Index là tại 518-520 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu từng phần khi chỉ số VN-Index tiếp cận các vùng hỗ trợ lần lượt tại 497-498 điểm và 490-491 điểm.

PSI: Có thể xuất hiện rủi ro ngắn hạn

Xét trên phân nhóm cổ phiếu theo thị giá, chúng tôi thấy rằng có khả năng nhóm pennies và midcap có thể sẽ xuất hiện một sóng điều chỉnh đáng kể và mạnh hơn mức điều chỉnh của chỉ số. Trong khi đó nhóm cổ phiếu bluechips vẫn chưa xuất hiện các dấu hiệu tiêu cực, đặc biệt là vẫn nhận được sự hỗ trợ từ dòng tiền ngoại.

Do đó, khả năng điều chỉnh sâu của VN-Index chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên rủi ro ngắn hạn có thể xuất hiện trên một số cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua.

MBS: Thị trường lạc quan trong 3 - 6 tháng tới

Thị trường 24/10 đi xuống khi cả VN-Index và HN-Index cùng giảm điểm nhẹ; thanh khoản ở mức trung bình khá. Cả hai chỉ số tiếp tục giằng co trong vùng kháng cự trung hạn.

Tuy nhiên, với nhiều tín hiệu tích cực từ dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các yếu tố vỹ mô, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm lạc quan về thị trường trong 3 – 6 tháng tới.

MBKE: Không nên mở thêm vị thế mua mới

Một vài phiên tăng giảm xen kẽ gần nhất cộng với khối lượng gia tăng do chốt lời đang là tiến triển mới trên đồ thị.

Tạm thời, chúng tôi cho rằng sự điều chỉnh của thị trường là tất yếu sau một đợt tăng liền mạch nhiều phiên, nhất là tại các cổ phiếu nóng. Ở mức giá hiện tại 501, tỷ lệ đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng không thật sự hấp dẫn do mục tiêu đang khá gần. Nếu thị trường có thể điều chỉnh vài phiên và xuống sâu hơn, tương tự như giai đoạn giữa tháng Mười, tỷ lệ này sẽ được cải thiện và thuận lợi hơn cho việc mua mới.

Về cơ bản, chúng tôi cho rằng xu hướng ngắn hạn vẫn là tăng giá. Các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, nhưng không nên mở thêm vị thế mua mới.

VDSC: Thị trường sẽ khó có đột phá

Áp lực chốt lời khiến nhiều cổ phiếu sụt giá mạnh. Sau phiên tăng điểm tích cực 23/10, dòng tiền đầu cơ đã hạ nhiệt nhanh chóng khiến cho thị trường giảm điểm trở lại. Áp lực bán quyết liệt xuất hiện bất ngờ tại một số mã cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là những mã đã đạt được mức tăng khá trong giai đoạn vừa qua, đã tạo ra hiệu ứng khá tiêu cực trong phiên giao dịch buổi chiều.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn giao dịch mạnh ở nhóm VN30 dù lượng mua ròng đã giảm chỉ còn khoảng bằng 1/3 giá trị mua ròng của phiên 23/10.

Sau khi hút vốn liên tục từ đầu tháng 10 đến nay thì chênh lệch giữa giá và NAV của chứng chỉ quỹ VNM ETF đã quay trở lại mức âm lần đầu tiên kể từ ngày 3/10. Rất có thể việc hút vốn của quỹ này sẽ chững lại trong các phiên kế tiếp.

Trong ngắn hạn, chúng tôi đánh giá thị trường sẽ khó có được bước đột phá tăng vượt lên khỏi vùng giá hiện tại. Tuy nhiên, việc giải ngân vẫn được khuyến nghị đối với các mã cơ bản tốt trong các nhịp điều chỉnh của thị trường cho mục tiêu nắm giữ trung – dài hạn.

MSBS: Nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh giảm

Phiên điều chỉnh giảm điểm sau khi chỉ số VN-Index chạm ngưỡng kháng cự quan trọng 506 - 508 là tất yếu. Việc thị trường điều chỉnh và lên tiếp ngưỡng 516 - 518 sẽ xẩy ra khi mà thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao và xu hướng vĩ mô vẫn hỗ trợ dòng tiền tham gia vào thị trường.

Giao dịch ngắn hạn các cổ phiếu đầu cơ hiện nay khá rủi ro và chiến lược trading vẫn làm nắm giữ các mã cổ phiếu cơ bản tốt nhất.

Nhiều khả năng phiên 25/10 sẽ là phiên điều chỉnh giảm và nhà đầu tư hạn chế mua vào và đợi các phiên tăng điểm trở lại để giảm tỷ lệ các cổ phiếu có hệ số beta cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 25/10: Có thể tích lũy thêm cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO