TTCK ngày 2/7: 2 kịch bản trong thời gian tới

P.V tổng hợp| 01/07/2013 05:43

Đà giảm vẫn có thể tiếp diễn trong phiên ngày 2/7 và khối lượng vẫn có thể duy trì ở mức thấp", theo VCSC.

TTCK ngày 2/7: 2 kịch bản trong thời gian tới

"Đà giảm vẫn có thể tiếp diễn trong phiên ngày 2/7 và khối lượng vẫn có thể duy trì ở mức thấp", theo VCSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 2/7 như sau:

BSC: Chỉ số sâu hơn 479 thì việc bán cần thực hiện luôn

Thị trường ngày 1/7 đón nhận nhiều thông tin không tích cực. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do HSBC công bố tiếp tục giảm trong tháng 6, xuống mức thấp 46,4 điểm. Sự sụt giảm trong 2 tháng liên tiếp của chỉ số này là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục của nền kinh tế đang thiếu bền vững.

Ngoài ra, cuối tuần trước, giá xăng bất ngờ tăng 360 đồng/lít trong khi đó sáng nay giá gas cũng điều chỉnh tăng 13.000 đồng/bình.

Trong bối cảnh thị trường đang suy giảm như hiện tại thì rõ ràng những thông tin trên sẽ có tác động khiến tâm lý nhà đầu tư càng thận trọng hơn, biểu hiện rõ nét trong phiên ngày 1/7 là khối lượng giao dịch rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, kể từ ngày 6/5/2012.

Khi chỉ số sụt giảm sâu hơn 479 thì việc bán cần thực hiện luôn, chỉ số được dự báo giảm ít nhất 10 điểm nếu việc sụt giảm sâu hơn mức 479 diễn ra.

BVSC: Hạn chế tham gia bắt đáy

Theo quan điểm của BVSC, hiện các chỉ số vẫn nằm trong giai đoạn điều chỉnh và chưa có dấu hiệu cho thấy các chỉ số trở lại xu hướng tăng điểm trước đó. Thông tin kết quả kinh doanh quý II có thể khiến một số cổ phiếu phân hóa và đi ngược xu thế chung thị trường, tuy nhiên xác suất để thu được lợi nhuận nhờ việc đầu tư ngược xu thế sẽ ở mức thấp.

Giữ quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và hạn chế tham gia bắt đáy khi xu hướng thị trường chưa chuyển biến tích cực.

FPTS: Nhà đầu tư nên thận trọng

Sau chuỗi nhiều phiên giảm điểm mạnh tuần trước thì giá các cổ phiếu đã nhanh chóng rơi về vùng hấp dẫn tuy nhiên sự xuất hiện của những thông tin liên quan đến tình hình sản xuất, giá vàng và thị trường thế giới gần đây vẫn khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại.

Theo công bố mới nhất từ HSBC thì trong tháng 6, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã suy giảm đáng kể và là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm. Trong khi đó, hầu hết các nhà đầu tư nội cầm cổ phiếu đều đang tỏ ra khá thận trọng và lo ngại khả năng khối ngoại tiếp diễn trạng thái bán ròng trở lại, đặc biệt là các quỹ ETF.

Nhìn chung, cung – cầu trên thị trường mặc dù đã cân bằng hơn nhưng khả năng tiếp tục tăng trưởng trở lại của các chỉ số là khá thấp do thị trường vẫn đang thiếu thông tin hỗ trợ làm động lực cho đà tăng được duy trì. Ngoài ra, sự thụt lùi của thanh khoản cũng không ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường.

Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi mà những tín hiệu nhiễu từ hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn chưa thể được kiểm soát.

MBS: Hạn chế mua vào ở thời điểm hiện tại

Mở cửa tuần, thị trường yếu với hai chỉ số giảm nhẹ và khối lượng giao dịch ở mức thấp. Khối lượng giao dịch liên tục giảm và ở mức thấp là tín hiệu không tốt với thị trường.

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động theo hướng giảm, cho thấy khả năng thị trường tiếp tục giảm là cao hơn. Do đó nhà đầu tư vẫn nên hạn chế việc mua vào trong thời điểm hiện tại.

VCSC: Hai kịch bản trong thời gian tới

Chúng tôi cho rằng đà giảm vẫn có thể tiếp diễn trong phiên ngày 2/7 và khối lượng vẫn có thể duy trì ở mức thấp. Tâm lý của nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng, đặc biệt xu hướng bên mua và bên bán vẫn chưa xác định rõ ràng, điểm tích cực chúng tôi nhận thấy áp lực bán đã giảm sút đáng kể.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên 2 kịch bản có thể xảy ra cho chỉ số VN-Index trong thời gian tới:

Kịch bản 1: Kiểm tra lại mức hỗ trợ 466 điểm và xác lập lại xu hướng tăng như đã từng diễn ra trong tháng 02 và tháng 03/2013 (biểu diễn trong hình vẽ). Chúng tôi nghiêng về kịch bản này ở xác suất cao

Kịch bản 2: Giảm về mức 442 điểm và đây có thể là mức kết thúc chu kỳ giảm.

Do đó, nếu các nhà đầu tư vẫn còn đang nắm giữ thì có thể dừng lại vị thế bán khi chỉ số VN-Index giảm về gần mức 466 điểm và chờ điểm xác nhận vùng chân sóng tại mức giá này trong 2 phiên cuối tuần. Nếu xảy ra kịch bản xấu nhất (tức là kịch bản 2) thì các nhà đầu tư chỉ nên chờ vị thế mua ở vùng giá 442 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 2/7: 2 kịch bản trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO