TTCK ngày 19/3: Áp lực bán chưa dừng lại

P.V tổng hợp| 18/03/2014 01:16

Thị trường sẽ giảm khá mạnh trong phiên khớp lệnh liên tục, lực cầu tại mức giá thấp sẽ giúp thị trường hồi phục nhẹ nhưng đóng cửa vẫn giảm điểm", theo MSBS.

TTCK ngày 19/3: Áp lực bán chưa dừng lại

"Thị trường sẽ giảm khá mạnh trong phiên khớp lệnh liên tục, lực cầu tại mức giá thấp sẽ giúp thị trường hồi phục nhẹ nhưng đóng cửa vẫn giảm điểm", theo MSBS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 19/3 như sau:

FPTS: Khả năng giảm sâu không cao

Diễn biến trái chiều lại xuất hiện trên cả hai sàn trong phiên ngày 18/3, HNX-Index vẫn tăng điểm khá tốt, trong khi VN-Index điều chỉnh giảm phiên đầu tiên sau chuỗi tăng liên tiếp vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trong.

Mặc dù hai sàn có diễn biến trái chiều nhưng có thể coi đây là phiên điều chỉnh nhẹ của thị trường. Nguyên nhân là do một số cổ phiếu lớn tạm nghỉ và bắt đầu phân hóa sau những phiên giao dịch bùng nổ, cùng với đó là tâm lý chốt lời đã mạnh hơn khi VN-Index có dấu hiệu giằng co tại mốc tâm lý 600 điểm.

Điều đáng ghi nhận là mức độ điều chỉnh của phiên này là khá nhẹ nhàng bất chấp áp lực lớn của lượng cung chốt lời. Bên cạnh đó, khối ngoại cũng bán ròng trở lại trong phiên nhưng không gây ra tác động nào đáng kể tới xu thế thị trường chung.

Có thể thấy rằng thị trường vẫn đang tạo được sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư nội, dòng tiền vì thế vẫn liên tục luân chuyển giữa các nhóm ngành và giữ nhịp cho thị trường. Ngoài sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các mã được kỳ vọng sẽ hưởng lợi theo đợt review của các ETFs thì động thái hạ lãi suất của Ngân hàng nhà nước cũng đang tạo tác động tích cực lan tỏa ra toàn bộ thị trường.

Theo đó, trong ngắn hạn, mặc dù các chỉ số sẽ có thể vẫn gặp khó khăn dưới áp lực của ngưỡng cản tâm lý 600 điểm nhưng khả năng giảm sâu là không cao. Trong những phiên giao dịch tới, nếu VN-Index hồi phục cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao thì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong có thông tin cơ bản hỗ trợ và đầu ngành.

BVSC: Sẽ sớm bước vào đợt điều chỉnh

Thị trường thể hiện sự phân hóa khá rõ nét trong phiên ngày 18/3 khi có sự tăng giảm trái chiều giữa VN-Index và HNX-Index. Trong khi trên sàn HOSE, chỉ còn một số cổ phiếu giữ được đà tăng điểm chắc chắn như PVT, OGC, FPT, HPG, thì trên sàn HNX, hai cổ phiếu ngân hàng có tỷ trọng vốn hóa lớn là ACB và SHB lại có sự bứt phá khá tốt về cuối phiên.

Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE phiên nay tăng mạnh, vượt trên 200 triệu cổ phiếu. Điều này kết hợp cùng tín hiệu yếu dần về cuối phiên của VN-Index có thể xem là tín hiệu cảnh báo đối với nhà đầu tư.

Với tín hiệu liên tục đuối sức trong các phiên gần đây, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm bước vào đợt điều chỉnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét chốt lời dần, đưa vị thế về trạng thái an toàn.

MSBS: Áp lực bán chưa dừng lại

Nguồn cung chốt lời khá mạnh cuối giờ giao dịch là tín hiệu không tốt đối với thị trường ít nhất trong ngắn hạn. Sau 9 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã bị điều chỉnh và chúng tôi cho rằng áp lực bán của phiên ngày 18/3 chưa dừng lại.

Cụ thể, trong phiên ngày 19/3, thị trường sẽ giảm khá mạnh trong phiên khớp lệnh liên tục, lực cầu tại mức giá thấp sẽ giúp thị trường hồi phục nhẹ nhưng đóng cửa vẫn giảm điểm.

Nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời danh mục ngắn hạn đầu phiên giao dịch ngày 19/3.

IVS: Sẽ chinh phục lại mốc 600 điểm

Áp lực bán mạnh về cuối phiên đã khiến cho chỉ số VN-Index đóng cửa dưới ngưỡng 600 điểm cho dù phần lớn thời gian trong phiên đã duy trì khá tốt. Lần thứ 2 thị trường chưa chinh phục thành công mốc 600 điểm và nhịp bán mạnh ở cuối phiên sẽ phần nào làm cho cầu mua e dè hơn.

Tuy nhiên mọi điều sẽ sáng tỏ hơn ở phiên ngày 19/3, và đây là phiên khá quan trọng trong xu hướng của thị trường.

Chúng tôi cho rằng, áp lực bán có thể xuất hiện sớm từ đầu phiên, nếu như áp lực này không đủ mạnh thì lực cầu sẽ lại được đẩy mạnh trở lại và chinh phục mốc 600 điểm lần nữa.

Dòng chứng khoán và midcap sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là VNM tiếp tục là tác nhân xấu cho chỉ số. Nhưng ngược lại, nếu đà bán dần áp đảo lực cầu thì khả năng chỉ số lùi về vùng 590-595 điểm rất dễ xảy ra.

Chúng tôi nghiêng về vế thứ nhất nhiều hơn, và nếu áp lực bán có xảy ra thì không diễn ra ở tất cả các cổ phiếu. Ở một số cổ phiếu cơ bản, lực mua giá thấp vẫn tiếp tục diễn ra và đây chính là điểm giúp cho thị trường khó giảm sâu. Cho dù thị trường đang tỏ ra phấn khích với thông tin hạ lãi suất thì nhóm cổ phiếu này vẫn chưa thực sự tích cực và tiếp tục xu hướng đi ngang.

KIS: Xu thế tăng điểm chưa dừng lại

VN-Index giảm nhẹ về cuối phiên sau chuỗi 9 phiên tăng do nhóm bluechip chủ chốt như GAS, VIC, VNM, VCB, STB, CTG, EIB và BVH đều đóng cửa dưới giá tham chiếu. Ngược lại, HN-Index duy trì đà tăng ấn tượng và đang tiến về vùng cao nhất trong vòng 3 năm.

Như kì vọng, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường theo sau quyết định giảm lãi suất của NHNN. Theo đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn khởi sắc dù sắc xanh và biên độ tăng thu hẹp đôi chút trước áp lực chốt lời. Do nền tảng thị trường đang được củng cố tích cực nên chúng tôi kì vọng xu thế tăng điểm chưa dừng lại.

Nhà đầu tư trung và dài hạn được khuyến khích tiếp tục trạng thái nắm giữ nhằm tận dụng đà tăng hiện tại, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và chưa tăng nóng. Tuy nhiên, nhà đầu tư T+ có thể cân nhắc chốt lời từng phần ở nhóm cổ phiếu penny có mức tăng đáng kể trong thời gian qua.

SHS: Xem xét tăng tỷ trọng

Chỉ số VN-Index dao động giằng co tại ngưỡng cản 600 điểm, sau 9 phiên tăng điểm liên tiếp. Dòng tiền thận trọng với nhóm cổ phiếu Bluechips và một số cổ phiếu thuộc danh mục quỹ ETF, chờ đợi động thái tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF và tín hiệu từ kỳ họp của FED trong ngày 18-19/3. Lực cầu vẫn tập trung tại nhóm cổ phiếu chứng khoán, cổ phiếu thị giá thấp mang tính đầu cơ, dù áp lực cung giá cao đang tăng khá mạnh.

Chỉ số HNX-Index tiếp phiên tăng điểm mạnh với thanh khoản tích cực. Dòng tiền tập trung tại nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, xây dựng. Lượng cung giá cao tăng khá mạnh trong nửa cuối phiên giao dịch chiều, trước động thái bán chốt lời tại sàn HOSE. Tuy nhiên lực cầu tham gia thị trường vẫn tiếp tục tích cực, độ rộng thị trường duy trì ở mức cao.

Chúng tôi duy trì quan điểm về xu hướng tăng của thị trường, khi dòng tiền tham gia thị trường tích cực và động thái giao dịch của quỹ ETF dự báo không tác động nhiều đến thị trường và chỉ mang tính ngắn hạn.

Nhà đầu tư tiếp tục xem xét TĂNG TỶ TRỌNG cổ phiếu trong thời điểm thị trường yếu, ưu tiên cổ phiếu cơ bản tốt, có thông tin tích cực mùa đại hội cổ đông.

VDSC: Thị trường biến động mạnh

Trong cả hai ngày giao dịch gần nhất, dù VN-INdex đều đã vượt qua 600 điểm nhưng vẫn đóng cửa quanh mốc này. Phiên ngày 18/3, trong khi các chỉ số khác đều tăng điểm thì VN-Index giảm nhẹ dù thanh khoản tăng mạnh, đặc biệt ngoài BID và MSN tốp 10 mã vốn hoá lớn nhất thị trường đều giảm điểm, do đó chúng tôi nhận thấy khả năng tạo đỉnh vẫn rất lớn.

Tuy nhiên với với đà tăng mạnh và ổn định trong suốt hai tuần qua, một phiên đi ngang chưa nói lên nhiều điều. Chúng tôi tin rằng phiên giao dịch ngày 19/3 sẽ khó lặp lại và một ngày biến động mạnh là kịch bản chúng tôi hướng đến.

Do đó chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng hơn vào ngày 19/3.

BSC: Cân nhắc giảm cổ phiếu nóng trong danh mục

Thị trường vẫn đang phản ứng tích cực với thông tin hạ lãi suất. Ngày 18/3, nhiều ngân hàng lớn đã có động thái giảm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn; đồng thời lãi suất các kỳ hạn trên thị trường liên ngân hàng và lãi suất tín phiếu trên OMO cũng đã giảm.

Nói chung, việc giảm lãi suất lần này đang tiếp tục được thị trường chứng khoán kỳ vọng như là một thông điệp vĩ mô tích cực từ phía Ngân hàng Nhà nước để tiến tới giảm dần chi phí cho vay, kích thích tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng tiếp tục lưu ý mức tăng quá nhanh của một số cổ phiếu nóng vẫn sẽ tiềm ẩn nhiều rùi ro trong ngắn hạn, đặc biệt khi VN-Index đang ở trong vùng giá nhạy cảm quanh 600 điểm.

Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ lệ cổ phiếu nóng trong danh mục để hạn chế rủi ro và thay vào đó là những mã cơ bản tốt có tiềm năng trong trung và dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 19/3: Áp lực bán chưa dừng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO