TTCK ngày 15/11: Nên quan sát thận trọng

P.V tổng hợp| 14/11/2013 09:29

Khả năng các chỉ số tiếp tục điều chỉnh vẫn rất lớn, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên quan sát thận trọng" theo VDSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 15/11 như sau:

TTCK ngày 15/11: Nên quan sát thận trọng

"Khả năng các chỉ số tiếp tục điều chỉnh vẫn rất lớn, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên quan sát thận trọng" theo VDSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 15/11 như sau:

SHS: Duy trì xu hướng tăng

Đà tăng được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu lớn (BVH, GAS, VIC, VNM). Nhóm cổ phiếu thị giá thấp thuộc ngành nghề dự kiến khả quan như xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản và một số cổ phiếu bluechips có thời gian tích lũy như REE, PPC... vẫn thu hút dòng tiền.

Thị trường phản ứng tại ngưỡng hỗ trợ 495 điểm là tín hiệu tích cực về áp lực cung. Thị trường dự báo sẽ tiếp tục dao động tích lũy trong kênh giá khoảng 495-503 điểm đối với VN-Index, quanh mốc 63 điểm đối với HNX-Index trước khi bứt phá khỏi kênh này.

Chúng tôi duy trì quan điểm về xu hướng tăng của thị trường trong trung hạn. Giai đoạn dao động tích lũy là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy thêm cổ phiếu có nền tảng cơ bản, được dòng tiền quan tâm. 

FPTS: Có thể giải ngân một phần

Với phiên hồi phục ngày hôm nay thì rủi ro trong ngắn hạn đã giảm bớt khi mốc 495 điểm của VN-Index vẫn được giữ vững.

Cùng với đó, các cổ phiếu bluechips cũng có những nỗ lực hồi phục nhất định giúp thị trường trở nên cân bằng hơn. Thanh khoản trong phiên 14/11 cũng được giữ ở mức khá cho thấy lượng bán ra đang được hấp thụ khá tốt.

Tuy vậy, thị trường chung sẽ khó có thể biến động mạnh hơn khi mà tâm lý và áp lực bán trên mốc 500 điểm luôn thường trực. Theo đó, nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn không thể duy trì diễn biến tích cực thì nhiều khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục có các phiên điều chỉnh xuất hiện.

Trong hơn một tháng qua, thị trường vẫn đang duy trì trạng thái trung tính với những nhịp tăng giảm đan xen liên tục nhưng với nhiều cổ phiếu riêng biệt, đặc biệt là những cổ phiếu cơ bản với vốn hóa vừa phải vẫn xuất hiện nhiều cơ hội và kỳ vọng ở những tháng cuối năm.

Vì vậy nhà đầu tư có thể xem xét tham gia thị trường với chiến lược giải ngân một phần vào những thời điểm điều chỉnh, hạn chế mua đuổi khi giá tăng cao. 

BVSC: Giải ngân tỷ trọng lớn các bluechips

Giai đoạn vừa qua nhiều cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu midcaps đã tăng mạnh nhờ kỳ vọng vào những chuyển biến trong quý IV/2013 và năm 2014.

Tuy nhiên thực tế kết quả kinh doanh trong quý III/2013 của nhiều cổ phiếu lại chưa đáp ứng được kỳ vọng này.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý III sẽ khiến nhiều cổ phiếu midcaps khó duy trì được đà tăng như thời gian vừa qua.

Theo quan điểm của BVSC, các chỉ số có thể tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp với khối lượng duy trì ở mức trung bình.

Để bảo toàn được lợi nhuận trong giai đoạn vừa qua, nhà đầu tư nên hạn chế mua vào tại các cổ phiếu mang tính đầu cơ cao và tập trung giải ngân tỷ trọng lớn tại các mã bluechips. 

MSBS: Thị trường tiếp tục tăng nhẹ

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn đi ngang khi sự biến động giá không lớn và các phiên tăng giảm đan xen.

Chúng tôi lạc quan về triển vọng thị trường trong trung hạn nhưng trong giai đoạn giằng co ngắn hạn hiện nay, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu cơ bản tốt, ít bị tác động bởi các phiên giảm của thị trường và cũng là những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá khi thị trường bước vào chu kỳ tăng trưởng tốt.

Trong phiên 15/11, chúng tôi nhận định thị trường tiếp tục tăng nhẹ và không có sự đột biến về thanh khoản.

IVS: Thị trường sẽ chịu áp lực bán

Cả hai chỉ số đã tăng trở lại sau hai phiên giảm nhưng đà tăng của VN-Index phần nhiều có sự đóng góp của các mã cổ phiếu largecap.

Tuy nhiên ở giai đoạn này thị trường đã bắt đầu giảm nhiệt, sự hưng phấn của nhà đầu tư đã không còn và thay vào đó là sự thận trọng nhất định.

Thử thách của phiên ngày 15/11 sẽ là câu trả lời cho thị trường cho dù phiên 14/11 cả hai đều tăng điểm.

Nếu như áp lực bán không quá lớn, và thanh khoản tiếp tục được cải thiện và ở mức cao thì có thể sẽ giảm bớt đi áp lực tâm lý cho nhà đầu tư.

Ngược lại, nếu như tình hình xấu đi và không cho tín hiệu tích cực thì khả năng thị trường sẽ chịu áp lực bán xảy ra. 

MBKE: Hạn chế giao dịch nhiều

VN-Index bật tăng 0,4% sau hai phiên giảm giá liên tiếp. Trong khu vực tích lũy hẹp rộng hơn 10 điểm, từ 492 tới khoảng 505, chỉ số có số lượng phiên tăng giá và giảm giá chính xác cân bằng : 17 phiên tăng và 17 phiên giảm.

Do giá và khối lượng tiếp tục ổn định trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy tâm lý thị trường chung lạc quan một cách vừa phải. Thanh khoản phiên 14/11 đạt 60 triệu cổ phiếu, tương đương với mức trung bình giao dịch giao dịch trong 50 ngày gần nhất.

Trong phiên, đáng chú ý nhất là lượng bán ròng rất mạnh, lên tới xấp xỉ 900.000 cổ phiếu của khối ngoại tại cổ phiếu HAG (-2,7%). Ngược lại, cổ phiếu mức bứt phá tốt là HPG (+5,6%) bất ngờ tăng mạnh vào cuối phiên.

Khối ngoại đã bán ròng khoảng 2,2 triệu cổ phiếu từ đầu tuần tới phiên thứ Năm, tương ứng với diễn biến điều chỉnh trên thị trường các nước mới nổi.

Trên đồ thị, sự tăng giảm xen kẽ đã đưa chỉ số hầu như đứng im, nhưng biên độ thời gian rộng khoảng hai tháng của giai đoạn tích lũy này hầu như vượt qua khỏi thời gian nắm giữ của đa số các nhà đầu tư cá nhân.

Các giai đoạn đi ngang như vậy rất dễ gây ra các sai lầm cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Chúng tôi cho rằng họ nên hạn chế giao dịch nhiều do nhiều tín hiệu nhiễu trong các giai đoạn đi ngang như vậy. 

VDSC: Vẫn nên quan sát thận trọng

Cả hai sàn đều tăng điểm trong khung giá hẹp. Sau khi bị bán ra vào ngày 13/11, các cổ phiếu bluechip phiên 14/11 cũng tăng điểm trở lại và giúp toàn thị trường tăng điểm tích cực.

Khối lượng giao dịch cả hai sàn đều giảm nhẹ, và nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng mức bán ròng trên cả hai sàn.

Chúng tôi nhận thấy yếu tố tâm lý đang đóng vai trò quyết định trong những phiên giao dịch gần đây và đà tăng vẫn chưa thực sự vững chắc.

Khả năng các chỉ số tiếp tục điều chỉnh vẫn rất lớn, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên quan sát thận trọng. 

SSI: Không nên mua đuổi giá

Thị trường phục hồi nhẹ sau hai phiên giảm điểm nhờ vào dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường, hai chỉ số trong phiên giằng co và chủ yếu vẫn thể hiện xu hướng đi ngang. Ở phía tích cực, việc TTCK thế giới tăng điểm nhờ kỳ vọng tân Chủ tịch của FED tiếp tục duy trì gói kích thích kinh tế đã hỗ trợ cho TTCK trong nước.

Ở phía tiêu cực, bên cạnh tin HAG và EIB, ETF VNM đã bị rút 150.000 chứng chỉ quỹ (tương đương ~2,8 triệu USD) trong ngày 13/11. Khi chưa tập hợp được đủ yếu tố hỗ trợ, trong ngắn hạn không nên mua đuổi giá cao mà nên tranh thủ những phiên tăng để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 15/11: Nên quan sát thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO