TTCK năm 2015: Khó có sự biến động mạnh

Y.N| 03/02/2015 09:22

Đó là nhận định của ông Yun Hang Jin, Giám Đốc khối Thị trường mới nổi, Công ty Korea Investment & Securities (Hàn Quốc) tại hội thảo “Triển vọng thị trường chứng khoán 2015”, do Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức.

TTCK năm 2015: Khó có sự biến động mạnh

Trước những biến động của kinh tế thế giới như việc giá dầu giảm không gây ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngược lại, đây là điều kiện thuận lợi để VN-Index tăng trở lại, đạt khoảng 650 điểm.

Ông Yun Hang Jin, Giám Đốc khối Thị trường mới nổi, Công ty Korea Investment & Securities (Hàn Quốc) đã nhận định về thị trường chứng khoán (TTCK) Việt tại hội thảo “Triển vọng thị trường chứng khoán 2015”, do Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức.

Theo ông Yun Hang Jin, năm 2015, các yếu tố chính sách vĩ mô sẽ tiếp tục có tác động tích cực đến TTCK. Trong đó, trọng tâm của chính sách trong năm 2015 sẽ hướng đến các chính sách tài khóa tác động đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thay vì các chính sách tiền tệ, bởi lẽ, mức độ nới lỏng của các chính sách tiền tệ đã bị hạn chế hơn do dư địa không còn nhiều.

Đặc biệt, việc giá dầu thô thế giới sụt giảm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tỷ giá, xuất khẩu do tâm lý né tránh rủi ro của dòng vốn quốc tế tăng lên. Trong khi đó, nền kinh tế tại các nước xuất khẩu dầu mỏ bị trì trệ do các nhân tố khác tác động, khiến nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng thoái vốn tại các nước mới nổi, giá trị đồng nội tệ bị mất giá. Đồng thời, việc giá dầu giảm cũng ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ, các doanh nghiệp có liên quan về tài nguyên.

Tuy nhiên, việc giá dầu giảm lại là cơ hội cho TTCK Việt Nam trên cơ sở các tác động tích cực đối với doanh nghiệp. Nếu Chính phủ có thể thể kìm chế được tỷ giá thì việc giá dầu và giá nguyên vật liệu thế giới sụt giảm càng đẩy tâm lý tiêu dùng và làm khơi dậy kỳ vọng nới lỏng tiền tệ, do đó sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế.

Theo tính toán, giá dầu giảm xuống giúp GDP tăng 0,5%, từ đó ảnh hưởng tích cực đến tâm lí của nhà đầu tư. Một số ngành được hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu giảm: ngành vận tải, ngành dịch vụ, công nghiệp chế biến,…

Cũng theo ông Jin, năm 2015, nền kinh tế Việt Nam có khả năng tăng trưởng hơn 6% nhờ đầu tư và tổng cầu cải thiện. Kinh tế dần chuyển biến tốt hơn nhờ hiệu quả của các chính sách hỗ trợ tăng trưởng được phát huy, bất động sản hồi phục, nhu cầu tiêu dùng tăng lên trong khi dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào trong nước.

Do đó, VN-Index có khả năng tăng trở lại mức cao nhất đạt được trong năm ngoái ở ngưỡng trên dưới 650 điểm. Các nhân tố nền tảng như lợi nhuận doanh nghiệp (DN) cải thiện, kỳ vọng về các chính sách mở cửa thị trường, duy trì các gói hỗ trợ lấy ngân sách làm trọng tâm… sẽ đẩy thị trường tăng điểm.

Tuy nhiên, một số yếu tố tiêu cực như Mỹ tăng lãi suất, cường độ mua ròng nhà đầu tư nước ngoài suy yếu, giá dầu duy trì ở mức thấp, các chính sách nới lỏng tiền tệ và mở rộng cung tiền kém hiệu quả… sẽ làm hạn chế đà tăng của chỉ số.

Dự báo chỉ số sẽ tăng giảm trong phạm vi hẹp trong nửa đầu năm và lấy lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm khi những tác động tiêu cực từ thị trường Mỹ lắng dịu lại trong khi kỳ vọng về chính sách mở cửa thị trường gia tăng.

Về triển vọng TTCK trong năm 2015, ông Jin cho rằng, khó có sự biến động mạnh, năm nay, thay vì để thị trường dẫn dắt, việc lựa chọn mã và điều chỉnh danh mục đầu tư mới là quan trọng.

Dự báo xu thế giá cổ phiếu của các mã niêm yết sẽ rất khác nhau do tác động từ thị trường thế giới, khả năng lợi nhuận các DN nhập khẩu, lưu thông dầu khí và sản phẩm hóa dầu, vận tải, tiện ích, đồ điện gia dụng…sẽ được cải thiện.

Các nhóm ngành như BĐS, DN có tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ cao, các mã đầu tư dài hạn có liên quan đến FDI và TPP… sẽ được quan tâm nhiều hơn, khả năng mở cửa thị trường hơn nữa vào nửa cuối năm là khá cao.

>2015, chứng khoán Việt Nam sẽ cao nhất 7 năm
>Chứng khoán Việt Nam sẽ trong xu thế tăng
>Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK năm 2015: Khó có sự biến động mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO