TTCK 9/12: Khó đoán

P.V| 09/12/2016 01:00

Theo BVSC, thị trường bật tăng trở lại phiên 8/12 nhưng chưa làm thay đổi được xu thế giảm ngắn hạn của chỉ số VN-Index.

TTCK 9/12: Khó đoán

Theo BVSC, thị trường bật tăng trở lại phiên 8/12 nhưng chưa làm thay đổi được xu thế giảm ngắn hạn của chỉ số VN-Index. 

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi, tránh các hoạt động mua đuổi đẩy tỷ trọng lên mức cao. Các hoạt động trading cơ cấu danh mục sang nhóm cổ phiếu có triển vọng KQKD khả quan trong quý IV có thể được thực hiện nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là quản lý tỷ trọng ở mức trung bình thấp.

IVS: Chỉ số VN-Index ngày càng khó đoán định

Thông tin tập đoàn đồ uống Singapore F&N đứng sau là Tỷ phú Thái Lan đăng ký mua vào lượng lớn cổ phần VNM trong đợt thoái vốn của SCIC đã giúp cổ phiếu này tăng mạnh dù khối ngoại bán ròng hơn 1 triệu cổ phiếu trong phiên. Đối với VNM, có 2 kịch bản là, nếu như số lượng đặt mua lớn hơn số lượng bán 130tr càng nhiều thì cổ phiếu này sẽ tăng mạnh và hỗ trợ cho TT và ngược lại. Với mức giá chênh lệch như hiện nay thì rõ ràng chỉ có những NĐT lớn, đầu tư dài hạn mới thực sự tham gia. Nhưng với NĐT nhỏ, có thể sự thành công của thương vụ là cơ hội ngắn hạn với NĐT.

Đóng cửa tại 658.89 điểm chỉ số VN-Index đã bứt ra khỏi mốc 650 điểm một biên độ đủ lớn và an toàn. Với những biến động như hiện tại, khả năng duy trì trên vùng này là hoàn toàn hiện hữu.

Trong khi TTCK Việt vẫn khá trồi sụt thì TTCK thế giới tiếp tục tăng mạnh bởi Nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc gia hạn gói QE thêm 6 tháng của ECB trong cuộc họp tới. Cùng với hiệu ứng Donald Trump thì thông tin gia hạn QE sẽ tác động dòng vốn tiếp tục chảy vào thị trường chứng khoán toàn cầu. Tuy nhiên, còn 1 tuần nữa là đến cuộc họp cuối cùng của FED trong năm 2016, theo đó quyết định của FED vẫn là quyết định quan trọng nhất trong tháng cuối năm. Tuy nhiên, những dấu hiệu gần đây cho thấy ngay cả FED tăng LS thì những biến động cũng đã được phản ánh hết vào TT.

Với sự tác động ngày càng lớn bởi nhóm cổ phiếu lớn mới lên sàn khiến chỉ số VN-Index ngày càng khó đoán định. Tuy nhiên, ở từng cổ phiếu riêng lẻ câu chuyện phân hóa tiếp tục diễn ra tẻ nhạt khi lực mua - bán tiếp tục dò xét. Thanh khoản của nhiều cổ phiếu đang đi đến mức cạn kiệt và dường như vùng đáy đang được hình thành. Có lẽ câu chuyện này sẽ tiếp tục diễn ra ở phiên cuối tuần (9/12), ngoại trừ khi có một nhóm cổ phiếu nào đó tạo hiệu ứng tăng giá mạnh có tính lan tỏa.

SHS: Xu hướng giảm điểm vẫn có thể xảy ra

Thị trường có phiên hồi phục tăng điểm thứ 2 liên tiếp sau khi chạm vào ngưỡng hỗ trợ gần ở 651 điểm. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình, chưa có nhiều sự đột biến. Sau 2 phiên hồi phục liên tục, tâm lý thị trường đã trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, theo quan điểm của SHS, nhà đầu tư vẫn cần phải hết sức thận trọng trong giai đoạn này.

Thứ nhất, thị trường hiện tại vừa trải qua liên tiếp những phiên giảm điểm từ 680 điểm xuống, do đó các nhịp hồi phục trong ngắn hạn theo kỹ thuật chưa đủ độ tin cậy, đặc biệt là khi dòng tiền cùng lực cầu đang suy yếu.

Thứ hai, VN-Index khó có thể tăng tích cực mạnh mẽ trở lại trong bối cảnh cuộc họp ngày 13-14/12 của FED đang cận kề. Do đó, xu hướng giảm điểm vẫn có thể xảy ra (dựa vào 1 số chỉ báo như RSI, MACD, MFI), trong trường hợp gãy ngưỡng hỗ trợ gần 651 điểm, rủi ro sẽ lại tăng cao. SHS tiếp tục duy trì khuyến nghị đứng ngoài, quan sát chặt chẽ diễn biến thị trường và giữ danh mục ở tỷ trọng thấp.

BSC: Khả năng phục hồi xa hơn không rõ ràng

VN-Index tiếp tục có 1 phiên hồi phục nhờ vào SAB và VNM. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại không tăng tương ứng với điểm số khiến cho khả năng phục hồi xa hơn của VN-Index là không rõ ràng. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index như ADX, Aroon cũng chưa được cải thiện nhiều. Nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp khó khăn ở ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mức 660. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng tiền mặt cao và theo dõi phản ứng của VN-Index ở các ngưỡng kháng cự. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK 9/12: Khó đoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO