TPP sẽ mang tin vui cho TTCK

11/03/2015 08:53

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM nhận định về những thuận lợi, tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư trong năm 2015, giúp TTCK khởi sắc.

TPP sẽ mang tin vui cho TTCK

Khối ngoại bán ròng do một số quỹ ETF tái cơ cấu danh mục và dự kiến sẽ sớm chuyển sang mua ròng. Những nhịp điều chỉnh sắp tới là cơ hội để nhà đầu tư trở lại vị thế mua. Cả năm 2015, VN-Index có khả năng đạt 630 - 650 điểm và HNX có thể vượt mốc 100 điểm. Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam, Chi nhánh TP. HCM nhận định.

Khối ngoại đang bán ròng mạnh, điều này ảnh hưởng như thế nào lên thị trường, thưa ông?

Tiếp đà điều chỉnh từ cuối tuần trước, hai sàn tiếp tục chìm trong sắc đỏ, trong đó, VN-Index thoái lùi về 588,44 điểm (-0,93%), HNX-Index cũng giảm về 85,89 điểm (-1,03%). Tính cả phiên đầu tuần này, VN-Index đã giảm 3 phiên liên tiếp sau khi chinh phục ngưỡng 600 điểm và việc khối ngoại đang đẩy mạnh bán ròng đã thực sự tạo áp lực lên nhà đầu tư.

Sau Tết Nguyên đán, lực mua của nhà đầu tư nước ngoài là động lực quan trọng giúp giữ vững tâm lý trên thị trường, vì thế, khi lực mua yếu đi, áp lực chốt lời sẽ diễn ra mạnh hơn. Tuy nhiên, động thái bán ròng này đến từ một số quỹ ETF đang cơ cấu lại danh mục, do vậy, đây không phải vấn đề lớn và dự kiến sẽ sớm chuyển sang trạng thái mua ròng khi khối ngoại bắt đầu mua vào lại. Bên cạnh đó, thanh khoản chưa phục hồi khiến cho nền tảng thị trường suy yếu đáng kể.

Dù gặp phải một số trở ngại cho khả năng tăng trưởng trong ngắn hạn, nhưng mức độ rủi ro của thị trường hiện nay là không quá lớn. Những nhịp điều chỉnh sắp tới là cơ hội để nhà đầu tư trở lại vị thế mua. Trong khi đó, chiến lược nắm giữ đối với danh mục dài hạn vẫn tiếp tục được khuyến nghị.

Vậy ngưỡng hỗ trợ sẽ là vùng điểm nào, theo ông?

VN-Index và HNX-Index đã không vượt được ngưỡng kháng cự mạnh mang tính tâm lý cao lần lượt tại 600 điểm và 90 điểm. Đồng thời các chỉ báo đã cho tín hiệu quay đầu giảm sau khi thanh khoản thị trường giảm dần kể từ khi VN-Index đạt mốc 597 điểm. Các đường MA đang phát đi tín hiệu giảm cho thấy, các chỉ số sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ở vùng 585 điểm đối với VN-Index và 80 điểm đối với HNX-Index. Đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh trong giai đoạn này.

Theo ông, nhóm cổ phiếu nào nhà đầu tư có thể quan tâm trong giai đoạn này?

Việc thị trường điều chỉnh có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng đây là cơ hội giải ngân cho những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt hoặc muốn cơ cấu lại danh mục của mình.

Tôi cho rằng, đây là thời điểm hợp lý để nhà đầu tư mua dần vào, đặc biệt là các cổ phiếu có nền tảng tốt, có nhiều lợi thế trong tương lai như khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, khi giá dầu tăng trở lại hay yếu tố nới room được chính thức thông qua.

Trong ngắn hạn, các cổ phiếu ngành ngân hàng và bất động sản cũng có thể là lựa chọn đầu tư do lực cầu nhiều từ khối ngoại và những thông tin tích cực đang được chia sẻ trên truyền thông đại chúng gần đây.

Dài hạn hơn, ông có dự báo chung cho xu hướng thị trường cả năm như thế nào?

Xét về dài hạn, năm 2015 sẽ là một năm khởi sắc của TTCK Việt Nam, đặc biệt là ở giai đoạn nửa cuối năm nhờ những hiệu ứng tích cực đến từ việc giảm lãi suất, khả năng lạm phát sẽ vẫn tiếp tục ở mức thấp, chỉ số PMI đang có khuynh hướng tăng, dẫn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khả quan hơn năm 2014.

Thêm vào đó, việc ký kết TPP không chỉ mở ra những cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt Nam, mà còn tạo tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư. Với những yếu tố mang tính thuận lợi như vậy, tôi tin tưởng, VN-Index sẽ sớm chinh phục mốc 630 điểm đến 650 điểm và HNX sẽ sớm hướng đến việc vượt qua mốc 100 điểm trong năm nay.

>Ngân hàng bán lẻ: khối ngoại “leo thang”
>"Khối ngoại bán ròng là chốt lời ngắn hạn"
>Khối ngoại không nao núng
>Chính thức nới “room” sở hữu ngân hàng cho khối ngoại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TPP sẽ mang tin vui cho TTCK
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO