Tăng trưởng tín dụng: Người mua nhà cần cân nhắc

LINH CHI| 28/08/2015 02:23

Trước dự báo phân khúc căn hộ có giá phù hợp sẽ ấm dần lên, ngân hàng (NH) tiếp tục tung nhiều gói tín dụng mua, sửa chữa nhà cuối năm. Tuy nhiên, lãi suất ưu đãi chỉ được trong thời gian ngắn nên người vay cần cân nhắc.

Tăng trưởng tín dụng: Người mua nhà cần cân nhắc

Trước dự báo phân khúc căn hộ có giá phù hợp sẽ ấm dần lên, ngân hàng (NH) tiếp tục tung nhiều gói tín dụng mua, sửa chữa nhà cuối năm. Tuy nhiên, lãi suất ưu đãi chỉ được trong thời gian ngắn nên người vay cần cân nhắc.

Đọc E-paper

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 36, trong đó giảm hệ số rủi ro đối với các khoản nợ khó đòi ở lĩnh vực bất động sản từ 250% xuống mức thông thường 150%, tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 60% là điều kiện tốt để đẩy mạnh cho vay bất động sản, nhất là với tín dụng cho vay mua nhà ở.

Do đó, phần lớn các NH đều tập trung đẩy mạnh cho vay phân tán, trong đó phải kể đến cá nhân có nhu cầu vốn mua nhà.

Chẳng hạn tại VietBank, với sản phẩm cho vay sinh hoạt tiêu dùng, trong đó có cho cá nhân vay mua, sửa chữa nhà cuối năm, hạn mức vốn cấp cho mỗi khách hàng cá nhân lên đến 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Nhung - Tổng giám đốc VietBank, cho biết, VietBank vẫn kiên trì với định hướng bán lẻ, đa năng, năng động, phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Riêng với sản phẩm cho vay mua nhà, VietBank đã và đang tiếp tục đẩy mạnh, dư nợ tín dụng cũng tăng cao.

HDBank cũng được xem là một trong những NH nỗ lực rót vốn vào bất động sản tiêu dùng trong thời gian qua khi NH này liên kết với nhiều dự án, với kỳ vọng kích được tín dụng an cư. Thậm chí, HDBank còn đưa ra chính sách lãi suất ưu đãi bằng 0 để thu hút khách hàng vay vốn mua nhà.

Cụ thể, HDBank hỗ trợ lãi vay 0%/năm sở hữu ngay ngôi nhà mơ ước dành cho khách hàng mua căn hộ trong dự án Ehome 5 - Block A tại Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM. Khách hàng mua căn hộ dự án Ehome 5 - Block A hưởng lãi suất ưu đãi 0%/năm cho đến 31/12.

Mới đây, HDBank đưa ra chương trình tín dụng "phát lộc" cho cá nhân vay tối thiểu đến 500 triệu đồng, tối đa 2 tỷ đồng sử dụng cho mục tiêu mua bất động sản đến 10 - 15 năm. Ông Lê Thành Trung - Phó tổng giám đốc HDBank cho hay, mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an cư trong 2015 nên HDBank tiếp tục xây dựng nhiều gói tín dụng phân khúc này.

Có thể thấy, tín dụng được đánh giá tăng trưởng ổn định và có xu hướng phát triển tốt trong 2015. Một phần là do lãi suất cho vay nói chung và cho vay mua nhà nói riêng đã giảm khá mạnh, quanh mức 10%/năm, cộng với giá bán nhà, căn hộ cũng dần hợp lý.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc hiện nay đối với người mua nhà là lãi suất ưu đãi chỉ trong thời gian ngắn 3 - 6 tháng và sau đó tăng lên. Điều này chưa khuyến khích được khách hàng có nhu cầu vốn mua nhà ở, nên cần có chính sách lãi suất ưu đãi ổn định ít nhất 2 - 3 năm.

Vì thế, khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn mua nhà, căn hộ cũng tỏ ra thận trọng trước các gói tín dụng ưu đãi lãi suất.

Nói như chị Thanh Tâm (Q. Tân Bình), trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường bán lẻ, việc thấu hiểu và nhạy bén trong đáp ứng nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng để NH khẳng định vị thế vững chắc trong tâm trí của người vay tiền.

"Vì vậy, thị trường cần có nhiều hơn những gói cho vay ưu đãi lãi suất từ các NH uy tín với cách tính lãi suất rõ ràng, minh bạch trong suốt thời gian vay", chị Tâm chia sẻ.

Quả vậy, nếu xét về lãi suất, thực tế các NH đang áp dụng ở kỳ hạn khá ngắn. Chẳng hạn tại Techcombank, cho cá nhân vay mua căn hộ Vinhomes Central Park, với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm nhưng lãi suất ưu đãi này chỉ được NH áp dụng trong 1 năm đầu giải ngân.

Tương tự, Sacombank cũng đưa ra mức lãi suất cho vay 6,88%/năm nhưng chỉ cố định lãi suất trong 6 tháng. OCB, VIB cho biết lãi suất cho vay mua nhà khoảng 9,99%/năm. Nhưng nếu vay dưới 12 tháng thì OCB áp dụng lãi suất 10,5%/năm...

Rõ ràng, mức lãi suất ưu đãi các NH đang áp dụng chưa phù hợp với yêu cầu mà người tiêu dùng đặt ra.

Cụ thể, các khoản vay lãi suất ưu đãi chỉ áp dụng trong thời gian ngắn 3 - 6 tháng, trong khi hầu hết các khoản vay bất động sản đều là khoản vay dài hạn từ 3 năm trở lên.

Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thường được thả nổi và người vay thường khá bị động trong kế hoạch trả nợ.

Một số NH còn áp dụng phạt trả nợ trước hạn, phí thẩm định tìn dụng hoặc thẩm định tài sản thế chấp, nên tổng số tiền trả nợ trên lãi suất được công bố cộng với số tiền phạt trả nợ trước hạn lại cao hơn mức lãi suất trung bình trên thị trường. Do đó, lãi suất thấp chỉ là một phương thức "dụ” khách hàng.

Suy cho cùng, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đã giảm dần và ổn định, đồng thời, trước những khó khăn của tình hình cho vay, NH cũng từng bước đưa ra nhiều chương trình ưu đãi. Thế nhưng, tính đến thời điểm này, không phải người nào cũng dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn.

Trong khi nhiều người mua nhà đầu cơ vẫn tiếp tục gom hàng hưởng ưu đãi cả về lãi suất lẫn chiết khấu của chủ đầu tư. Điều này tạo ra nghịch lý là NH đang dồn vốn cho vay người có tiền thay vì dành cho người có nhu cầu mua nhà để ở!

>Lãi suất ưu đãi mua nhà chỉ nên 3%

>4 lĩnh vực hưởng lãi suất ưu đãi khi vay lại vốn ODA của Chính phủ

>NHNN nâng lãi suất cơ bản VND lên mức 9%/năm

>Nhiều ngân hàng áp lãi suất huy động USD trên 5%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng trưởng tín dụng: Người mua nhà cần cân nhắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO