Sẽ kỷ luật doanh nghiệp cổ phần hóa chưa chịu “lên sàn”

HT| 24/08/2020 09:08

Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát, phân loại danh sách các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa chưa thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch, có hình thức kỷ luật người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Sẽ kỷ luật doanh nghiệp cổ phần hóa chưa chịu “lên sàn”

Bộ Tài chính cho biết, theo kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn tại Công văn 991/TTg-ĐMDN và Quyết định 26/2019/QĐ-TTg, Quyết định 1232/QĐ-TTg, giai đoạn 2016-2020 sẽ cổ phần hóa 128 doanh nghiệp, thoái vốn tại 348 doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn thời gian qua còn chậm, không đạt được kế hoạch đề ra.

Thống kê cho thấy, lũy kế từ năm 2016 đến tháng 5/2020 có 174 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa trong đó chỉ có 36/128 doanh nghiệp thuộc danh mục cổ phần hóa theo Công văn 991/TTg-ĐMDN, Quyết định 26 và thoái vốn tại 99/348 doanh nghiệp thuộc danh mục thoái vốn theo Quyết định 1232, đạt 28% kế hoạch. Bộ Tài chính khẳng định, trong những tháng còn lại của năm 2020, còn 92 doanh nghiệp phải thực hiện cổ phần hóa và 249 doanh nghiệp phải thực hiện thoái vốn theo kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo kịp thời các cơ quan, ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của công tác cổ phần hóa, thoái vốn. Trong đó đã tổ chức hai hội nghị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trọng tâm là tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 60/2018/QH14 về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, do diễn biến khó lường của dịch Covid-19 khiến sản xuất kinh doanh và các hoạt động khác bị đình trệ khiến việc triển khai công tác cổ phần hóa, thoái vốn của các doanh nghiệp gặp khó. Vì vậy, việc triển khai công tác theo kế hoạch trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2020 là khó khả thi.

Cũng theo Bộ Tài chính, bên cạnh việc thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn, thì việc yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa phải thực hiện niêm yết/đăng ký giao dịch cũng là một trong các giải pháp tạo thêm nguồn cung cho thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này, trong đó kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy việc niêm yết, đăng ký giao dịch của hóa doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. Cụ thể yêu cầu các bộ, ngành chủ quản thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và thực hiện rà soát, phân loại danh sách các hóa doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa chưa thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch, có hình thức kỷ luật người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với việc xử lý vi phạm quy định về niêm yết, đăng ký giao dịch của hóa doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi 251 hóa doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa để thông báo về hành vi vi phạm quy định niêm yết, đăng ký giao dịch. Đến nay, Bộ Tài chính cũng đã ra quyết định xử phạt đối với 42 doanh nghiệp và nhắc nhở 23 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ kỷ luật doanh nghiệp cổ phần hóa chưa chịu “lên sàn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO