Nhận định TTCK tuần từ 3-7/3

P.V tổng hợp| 01/03/2014 02:05

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, tránh để tỷ trọng đòn bẩy quá cao gây ảnh hưởng đến tâm lý trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Nhận định TTCK tuần từ 3-7/3

"Về xu hướng thị trường, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy quanh mốc 580 điểm. Rủi ro đảo chiều giảm mạnh ngay trong ngắn hạn hiện không được đánh giá cao", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 3-7/3 như sau:

Công ty CP CK Bảo Việt (BVSC): Duy trì tỷ trọng nắm giữ ở mức trung bình

Thị trường trải qua một tuần tăng điểm khá tốt bất chấp dấu hiệu điều chỉnh đã xuất hiện rải rác ở một vài phiên. Nhóm cổ phiếu bluechips duy trì được đà tăng ổn định, làm trụ đỡ cho toàn thị trường.

Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ có xu hướng đổ mạnh vào các mã thuộc dòng chứng khoán và bất động sản nhờ kỳ vọng về các chính sách mới. Khối lượng giao dịch trung bình một phiên trong tuần này thấp hơn so với tuần trước nhưng vẫn cho thấy sự hưng phấn và ổn định của dòng tiền.

Các thông tin kinh tế được công bố trong tuần qua khá "nhiễu” khi kỳ vọng về quyết định nới “room” chính thức đã không được thông qua ngay trong tháng 2.

Bên cạnh đó, thông tin về gói hỗ trợ thị trường bất động sản trị giá 100.000 tỷ đồng cũng được đính chính lại theo hướng ngân hàng xây dựng và bốn ngân hàng Quốc doanh lớn đang xây dựng phương án cung cấp một gói tín dụng ưu đãi nhằm liên kết bốn bên: nhà thầu, chủ đầu tư, ngân hàng và các doanh nghiệp vật liệu xây dựng trong việc cung cấp cho thị trường một gói dự án bất động sản hoàn chỉnh.

Ngoài ra, thông tin CPI tháng 2 có mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây cho thấy sức cầu tiêu thụ hàng hóa vẫn đang hồi phục rất yếu. Niềm tin người tiêu dùng sẽ vẫn là trở ngại không nhỏ đối với đà hồi phục kinh tế trong năm 2014.

Về xu hướng thị trường, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy quanh mốc 580 điểm. Rủi ro đảo chiều giảm mạnh ngay trong ngắn hạn hiện không được đánh giá cao. Tuy vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, tránh để tỷ trọng đòn bẩy quá cao gây ảnh hưởng đến tâm lý trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Công ty CK MB (MBS): Nhà đầu tư nên thận trọng giai đoạn này

Thị trường biến động tăng giảm liên tục trong phiên với biên độ khá rộng và kết thúc với sắc xanh tăng điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm đáng kể so với phiên liền trước song vẫn ở mức rất cao cho thấy sức cầu tiềm năng còn mạnh. Kết phiên số lượng các mã cổ phiếu tăng điểm vượt trội so với số lượng các mã giảm điểm cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang lạc quan tuy nhiên các nhà đầu tư không tỏ ra đặc biệt ưa chuộng một nhóm cổ phiếu đặc biệt nào.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có mức tăng trưởng nhảy vọt trong hơn hai tháng qua với mức tăng khá mạnh (16,2% với VN-Index và 22.3% với HNX-Index). Mặc dù lạc quan với triển vọng thị trường trong năm 2014, song chúng tôi cũng nhận thấy rằng mức tăng quá nhanh kể trên đã khiến cho triển vọng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp không theo kịp mức tăng giá của cổ phiếu. Cụ thể mức PE trên hai sàn đã tăng mạnh trong thời gian qua (PE trên HSX là 14.43 và trên HNX là 19.39).

Chúng tôi đánh giá mức PE hiện nay của thị trường là không hấp dẫn dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế vẫn chậm chạp và mặt bằng lãi suất của Việt Nam vẫn khá cao so với các nước trong khu vực. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện nay.

Công ty CP CK FPT (FPTS): Rung lắc mạnh vẫn có khả năng xảy ra

Trong phiên cuối tuần, thị trường tiếp diễn trạng thái điều chỉnh trong phiên và khởi sắc về cuối phiên với tâm lý phần đông nhà đầu tư khá ổn định. Thay vào áp lực bán mạnh của cuối phiên liền trước là sức mua khá bền bỉ tại những thời điểm nhạy cảm, lực mua giá thấp tiếp tục giữ vai trò nền tảng cho xu thế, trong khi đó nhóm penny và midcap hồi phục tích cực cuối phiên như CII, FCN, KMR, PVX… vẫn giữ vai trò tạo cảm hứng cho thị trường. Chỉ số trên cả hai sàn đóng cửa tăng nhẹ với thanh khoản của thị trường vẫn được giữ ở mức trung bình 20 phiên.

Như vậy, diễn biến đảo chiều của thị trường trong phiên hôm qua vẫn chỉ đơn thuần là phiên điều chỉnh kỹ thuật với hành động chốt lãi quá đà của nhà đầu tư ngắn hạn. Tình hình vĩ mô và kỳ vọng tiếp tục được giữ nguyên, dòng tiền từ phía nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là quỹ VNM ETF vẫn phát hành thêm được chứng chỉ quỹ.

Theo đó, chúng tôi dự báo sang tuần nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu thế tích cực. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch đầu tuần sau, những rung lắc mạnh trong phiên vẫn có khả năng xảy ra do thị trường cần tích lũy thêm và kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trước khi có thể tạo lập các mốc cao hơn.

Công ty CP CK Sài Gòn (SSI): Áp lực một đợt điều chỉnh mới

Khá nhiều cổ phiếu được bán chốt lời trong phiên và đỏ điểm, nhưng điểm số tăng lên khá mạnh trong phiên nhờ một số mã vốn hóa lớn khiến thị trường lại bùng nổ trở lại với các lệnh mua giá cao đưa chỉ số tăng tới 6,57 điểm trong phiên. Sự thoái lui dần vào phiên đóng cửa nhưng vẫn đủ xanh điểm trước hai ngày nghỉ cuối tuần để kỳ vọng cho một tuần mới. Khối lượng giao dịch ở mức gần 116,34 triệu đơn vị, giảm mạnh 47,84% so với phiên giảm khá mạnh trước đó.

Sự hồi phục trong phiên khiến VN-Index vận động men theo biên dưới của mẫu hình Bearish Rising Wedge. Liên tục các cây nến cố gắng phục hồi cho thấy nỗ lực rất lớn của cầu ở các một số vốn hóa lớn, tuy vậy hiện tượng phân kỳ âm của các chỉ báo tiếp tục cảnh báo mạnh về áp lực một đợt điều chỉnh của thị trường. Các giao dịch lướt sóng nhanh chỉ dành cho nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu để dễ dàng bảo vệ vị thế khi thị trường tụt giảm bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 3-7/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO