Nhận định TTCK tuần 13-17/5: Tâm lý nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng

P.V| 13/05/2019 06:00

Đóng cửa phiên cuối tuần ngày 10/5, VN-Index tăng 5,54 điểm lên 952,55 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,60 điểm lên 105,86 điểm.

Nhận định TTCK tuần 13-17/5: Tâm lý nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng

Công ty chứng khoán BSC nhận định như sau: Theo quan điểm của BSC, thị trường có phiên hồi phục nhẹ sau 6 phiên điều chỉnh liên tiếp. Tuy nhiên thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp trong phiên 10/5 cho thấy tâm lý lo sợ rủi ro sau khi Mỹ chính thức tăng mức đánh thuế lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Kỷ vọng của thị trường trong nước và thế giới tiếp tục xoay quanh các diễn biến của cuộc đàm phán trong đêm 10/5 cùng kỳ vọng khả năng Mỹ-Trung có thể đạt được một thỏa thuận thương mại trong tuần này.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường như sau:

BVSC: Thị trường đang nằm trong giai đoạn biến động mạnh và tương đối khó lường

Diễn biến thị trường trong tuần 13-17/5 sẽ chịu sự ảnh hưởng chi phối từ kết quả của cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung quốc dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này. Ngoài ra, thứ 5 tới là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai kỳ hạn 1 tháng nên diễn biến của các cổ phiếu bluechips trong rổ VN30 sẽ biến động tương đối khó lường. Trong kịch bản tích cực, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục và bước vào nhịp tăng điểm ngắn từ vùng hỗ trợ 940-950 điểm trong tuần tới. Dù vậy, đà hồi phục của thị trường (nếu có) dự kiến cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trước áp lực bán ròng của khối ngoại.

Thị trường đang nằm trong giai đoạn biến động mạnh và tương đối khó lường. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc chỉ nên nắm giữ tỷ trọng ở mức trung bình 25-35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Các phiên tăng điểm của thị trường (nếu có) có thể chỉ là nhịp hồi ngắn mang tính kỹ thuật nên đó được xem là cơ hội bán đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao. Các hoạt động trading nên ưu tiên các cổ phiếu đang có sẵn trong danh mục và chỉ thực hiện mua trading khi giá cổ phiếu đã giảm về các vùng hỗ trợ mạnh.

VCSC: Chiến lược quan sát vẫn nên được áp dụng

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức tiêu cực, tuy nhiên, VN30 và HNX-Index đang thể hiện nỗ lực cải thiện tín hiệu ngắn hạn khi vượt nhẹ lên trên kháng cự MA5 ngày đang nằm tại 975 điểm và 105,6 điểm.

Dự báo, áp lực cung tiềm ẩn tại kháng cự 955 điểm của VN-Index có thể khiến chỉ số này và thị trường nói chung điều chỉnh giảm trong phiên tới, theo đó, VN30 và HNX-Index có thể kiểm định lại hỗ trợ MA5 ngày vừa vượt qua. Trong trường hợp lực cầu giá thấp được duy trì tốt, thị trường có thể tăng điểm vào cuối phiên, theo đó, VN-Index có thể có nỗ lực vượt lên phía trên mốc 955 điểm để cải thiện lại tín hiệu của xu hướng trung hạn. Mặc dù vậy, trước khi điều này xảy ra, chiến lược quan sát vẫn nên được áp dụng.

VDSC: Nên tập trung quản trị rủi ro danh mục

Xu hướng chung của VN-Index vẫn đang tiêu cực do chưa thể lấp Gap tạo ra trong phiên 8/5 và dưới đường MA(200), nhưng đang có cơ hội để chỉ số kiểm tra vùng quan trọng 955-957.5 điểm trong thời gian gần tới. Do đó, quý nhà đầu tư vẫn nên tập trung quản trị rủi ro danh mục và theo dõi sát diễn biến của thị trường tại vùng quan trọng để có thể ra quyết định hợp lý

SHS: Nhà đầu tư hạn chế mua vào

Thông tin Mỹ nâng thuế quan từ 10% lên 25% cho 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Điều này đã tạo nên sự tiêu cực trong tâm lý của giới đầu tư trên toàn cầu, khiến các thị trường chứng khoán trên thế giới đồng loạt giảm trong tuần qua. Thanh khoản mỗi phiên trong tuần qua tuy đã có sự cải thiện so với tuần trước đó nhưng vẫn ở mức thấp đã khiến cho giao dịch trên thị trường trở nên ảm đạm, phần lớn nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài quan sát và đợi cho giá giảm về những mức thấp hơn mới giải ngân trở lại.

Việc VN-Index đánh mất ngưỡng 965 điểm (đường viền cổ) trong tuần qua đã khiến cho bức tranh phân tích kỹ thuật trở nên xấu hơn khi mà mô hình vai đầu vai đã được kích hoạt với target giảm nếu theo đúng lý thuyết sẽ là quanh ngưỡng 920 điểm. Khối ngoại bán ròng gần 550 tỷ đồng trên hai sàn cũng là một điểm tiêu cực khác. Trái ngược với diễn biến trên, các hợp đồng tương lai VN30 tháng 5 và 6 hiện đang cao hơn VN30 từ 0,25 đến 3,55 điểm cho thấy một góc nhìn tích cực hơn của nhà đầu tư về diễn biến thị trường trong tương lai ngắn hạn.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (13/5-17/5), khả năng giảm của VN-Index được đánh giá cao hơn với target có thể là ngưỡng 920 điểm theo mô hình vai đầu vai, kháng cự trên lần lượt tại 955 điểm (MA200) và 965 điểm (đường viển cổ). Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

MBS: Rất nhiều nhóm cổ phiếu đã “vá đáy” thành công 

Một phiên tăng điểm là chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng tuy nhiên lúc này thông tin đang dẫn dắt chỉ số là chủ đạo. Dấu hiệu tích cực ở phiên 10/5 là có sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu lớn dẫn dắt bất chấp thanh khoản thấp và khối ngoại vẫn duy trì áp lực bán ròng.

Về mặt kỹ thuật, với chỉ một phiên tăng nhưng đã có rất nhiều nhóm cổ phiếu đã “vá đáy” thành công và VN-Index cũng đòi lại lại ngưỡng hỗ trợ ở MA100 ngày. Thị trường phái sinh tăng “rực rỡ” cũng cho thấy kỳ vọng thị trường sẽ tích cực trong tuần sau khi basic tiếp tục duy trì dương và kỳ hạn tháng 6 đang cao hơn kỳ hạn tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần 13-17/5: Tâm lý nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO