Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 8 - 12/2

07/02/2010 07:18

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 8 - 12/2.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 8 - 12/2

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 8 - 12/2.

HSC cho rằng, tình hình thị trường vẫn khá khả quan và có lẽ sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mua vào ở ngay tại hay sát dưới mức đóng cửa của các chỉ số trong ngày 5/2 - Nguồn: VNDS.

Thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 2,3% so với tuần trước đó, lên 493,04 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tăng nhẹ so với tuần trước khi đạt 27,16 triệu cổ phiếu, tương đương 1.225 tỷ đồng, từ mức 25,76 triệu cổ phiếu, tương ứng 1.061tỷ đồng của tuần trước đó.

Nhìn chung diễn biến giao dịch của tuần qua không có nhiều khác biệt so với một vài tuần gần đây. Giao dịch ảm đạm và buồn tẻ vẫn là những nét chính của của diễn biến giao dịch. Hệ quả của nó là cả giá trị và khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp.

Trong bối cảnh đó thì việc cả hai chỉ số tiếp tục tăng nhẹ so với cuối tuần trước là tín hiệu tích cực nhất. Khác biệt duy nhất của tuần này so với các tuần gần đây là đã có sự ảnh hưởng của thị tường chứng khoán thế giới tới sự biến động của các chỉ số chứng khoán trong nước.

Điều đáng nói những ảnh hưởng này lại mang tính chất tiêu cực do sự đi xuống của thị trường chứng khoán quốc tế. Thể hiện rõ nhất ảnh hưởng này là phiên giao dịch cuối tuần khi cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index giảm mạnh bất chấp phiên giao dịch trước đó thị trường khá hứng khởi. Sự sụt giảm mạnh của các chỉ số ở thị trường Mỹ, châu Âu trong phiên giao dịch trước đó đã tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước và họ quyết định bán ra.

Theo chúng tôi đó chỉ là ảnh hưởng mang tính tâm lý chứ không có mối liên quan nào về luồng vốn trên thị trường chứng khoán Việt Nam với các thị trường tài chính, chứng khoán quốc tế. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu tâm hơn đến diễn biến thị trường chứng khoán thế giới trong thời gian tới. Nếu thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục giảm mạnh thì thị trường chứng khoán Việt Nam cũng khó đi ngược xu hướng.

Theo chúng tôi tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ sẽ tiếp tục ảm đạm do tâm lý nghỉ ngơi đã đến với hầu hết nhà đầu tư. Các chỉ số sẽ biến động trong biên độ hẹp, thanh khoản ở mức thấp. Hơn nữa hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2009 nên sẽ có ít hơn những thông tin có thể tác động đến xu hướng thị trường.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên mua những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản khi thị trường sụt giảm trên 1% và bán ra khi có mức lợi nhuận khoảng 2%. Việc đặt kỳ vọng lợi nhuận cao có thể là chiến thuật không hợp lý ở thời điểm này”.

Thị trường vẫn khá khả quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Phiên hôm 5/2, lượng đặt mua đã vượt lượng đặt bán (ở 3 mức giá tốt nhất) trong hầu hết phiên giao dịch và tăng mạnh về cuối phiên. Điều này chứng tỏ trước mắt, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi lực mua vào khá mạnh ở bên dưới ngưỡng hiện tại và theo đó, nguy cơ giảm điểm trong phiên thứ 2 là khá thấp nếu các thị trường chứng khoán quốc tế không giảm mạnh trong phiên giao dịch đêm thứ 6 này.

VN-Index nhận được sự hỗ trợ khá mạnh tại đường trung bình động 50 ngày (đang ở mức 488.75) và 8 ngày (đang ở mức 489.67) tuy rằng chỉ số này đã ở bên dưới đường trung bình động 21 ngày (ở mức 494.52).

Trên thực tế, trong những phiên gần đây, nhờ lực mua vào của các nhà đầu tư nước ngoài mà thị trường đã tăng điểm. Nhưng khối nhà đầu tư này nhạy cảm với những biến động trên thị trường chứng khoán quốc tế và điều này cũng có khả năng ảnh hưởng tới thị trường trong nước.

Những dấu hiệu cho thấy, tại mức hiện tại, tình hình thị trường vẫn khá khả quan và có lẽ sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mua vào ở ngay tại hay sát dưới mức đóng cửa của các chỉ số trong ngày 5/2”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 8 - 12/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO