Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 10/8 - 14/8

Nguồn VnEconomy| 10/08/2009 07:29

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 10/8 - 14/8.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 10/8 - 14/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 10/8 - 14/8.

Thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 với sự duy trì hiện tượng trái chiều trong xu hướng biến động của hai chỉ số. Cụ thể chỉ số HNX-Index đã giảm nhẹ trong khi VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng của các tuần trước đó.

Lý do khiến các chỉ số này vận động ngược chiều chủ yếu do chất lượng cổ phiếu giao dịch trên hai sàn khác nhau. Hơn nữa việc chỉ số HNX-Index giảm điểm cũng có tác động một số yếu tố. Đầu tiên sự giảm giá của cổ phiếu VCG do các thông tin xấu liên tiếp được đưa ra. Với quy mô vốn đứng thứ tư trên sàn HNX thì sự lên xuống của cổ phiếu này ảnh hưởng lớn đến chỉ số.

Ngoài ra sự gia tăng số lượng niêm yết ở mã SHB từ 50 triệu lên 200 triệu cổ phiếu khiến cổ phiếu này giảm tới gần 10%. Với lý do tương tự VCG thì SHB cũng đã ảnh hưởng khá lớn đến sự suy giảm của chỉ số HNX-Index.

Một hiện tượng đáng chú ý ở diễn biến giao dịch tuần qua, đó là tiếp tục có hiện tượng các cổ phiếu tăng giá theo nhóm. Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngành sách như EBS, SGD, DAE, HBE… hay nhóm ngành mía đường như SBT, LSS, BHS… đã có sự tăng điểm đồng loạt.

Qua theo dõi thị trường trong nhiều năm, chúng tôi nhận thấy nhóm cổ phiếu ngành sách luôn có đợt sóng vào cuối quý 3, đầu quý 4 và chu kỳ năm sau xuất hiện sớm hơn năm trước và mức độ tăng giá cũng yếu hơn. Lý do là quý 3 luôn là quý hoạt động hiệu quả nhất trong năm của nhóm ngành này do danh thu tăng mạnh phục vụ mùa khai giảng.

Nhà đầu tư nắm bắt được chu kỳ này đã nhanh tay mua cổ phiếu từ đầu tuần khiến các cổ phiếu này nhanh chóng tăng giá. Một điểm nhà đầu tư nên lưu ý là trong những năm qua quy mô các doanh nghiệp xuất bản sách tăng nhanh nhưng lợi nhuận tăng không tương ứng. Điều đó khiến cho tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu giảm dần nên nhiều khả năng đợt sóng năm nay sẽ kết thúc sớm.

Trong tuần này diễn biến nhà đầu tư nên chú ý là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Lý do là sau nhiều phiên mua ròng liên tiếp thì ở phiên giao dịch cuối tuần trước nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang bán ròng.

Dù giá trị bán ròng không lớn (khoảng 4 tỷ đồng) nhưng nếu khối ngoại tiếp tục hoạt động bán ròng với giá trị lớn hơn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý thị trường.

Hầu hết báo cáo kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm của các doanh nghiệp đã được công bố nên những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ là các thông tin vĩ mô trong nước và diễn biến thị trường chứng khoán thế giới.

Những yếu tố tác động trực tiếp không còn, thị trường thế giới được dự báo có thể điều chỉnh trong tuần này nên thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng cũng điều chỉnh. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng đây chỉ là sự điều chỉnh sau giai đoạn tăng trưởng và cũng là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục.

Với dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng đến cuối năm, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu khoảng 50% giá trị danh mục và cân nhắc nâng giá trị cổ phiếu trong thời gian tới. Riêng nhóm nhà đầu tư mới tham gia thị trường có thể lựa chọn chứng chỉ quỹ đầu tư như VF1, VF4 cho danh mục của mình vì mức giá đang khá hợp lý”.

Cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trung và dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Vào ngày cuối tuần, giá bán xăng đã được điều chỉnh tăng thêm 500 đồng/lít và dầu mazut tăng 1.000 đồng/kg kể từ ngày 9/8 do giá dầu thế giới liên tục tăng và phá ngưỡng 70 USD/thùng xuất phát từ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tăng cao khi kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi.

Nhiều chỉ tiêu vĩ mô cho năm 2010 của Việt Nam cũng được dự kiến sẽ có nhiều phục hồi so với năm 2009: GDP dự kiến khoảng 6,5 - 7% so với năm 2009, kim ngạch xuất khẩu dự kiến tăng 6%.

Với những phiên tích luỹ trong tuần vừa qua, chúng tôi tiếp tục tin rằng thời điểm hiện tại vẫn là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trung và dài hạn mua vào những cổ phiếu tốt. Điều chỉnh sâu trong thời gian sắp tới là khó có thể xảy ra khi mà thị trường đã chứng tỏ lực đỡ khá mạnh ở mức giá hiện tại.

Diễn biến tích cực của thị trường thế giới cuối tuần rồi và những thông tin vĩ mô tích cực có thể sẽ xua tan tâm lí lưỡng lự chờ đợi của các nhà đầu tư trong tuần tới”.

HSC nhận định rằng: "Chúng tôi cảm thấy rằng đây có thể là một ý nghĩ đúng đắn và chúng ta có nhiều khả năng nhìn thấy thêm vài phiên giảm nhẹ nhưng theo sau đó là sự tích cực hơn tham gia đầu tư chứng khoán" - Nguồn: VNDS.

Khả năng nhìn thấy thêm vài phiên giảm nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường cổ phiếu củng cố phiên thứ hai liên tiếp hôm 7/8 do nhà đầu tư ở trong tâm lý “đợi và quan sát”. Tuy nhiên, giá trị giao dịch tương đối cao trong đợt củng cố này có vẻ cho thấy cộng đồng đầu tư được chia đều thành hai nhóm, một nhóm tin rằng thị trường phải đợi vài tháng nữa mới có thể khởi sắc còn một nhóm cho rằng bây giờ là cơ hội tốt để mua vào.

Sau một tuần giao dịch, VN-Index vẫn tăng thêm được 3% trong khi đó HNX-Index trung bình giảm 1,5%, không hề tồi chút nào trong một giai đoạn củng cố. Nhà đầu tư có vẻ khá tự tin xung quanh việc giá sẽ đi lên cao hơn hoặc ít nhất không giảm xuống quá sâu.

Chúng tôi cảm thấy rằng đây có thể là một ý nghĩ đúng đắn và chúng ta có nhiều khả năng nhìn thấy thêm vài phiên giảm nhẹ nhưng theo sau đó là sự tích cực hơn tham gia đầu tư chứng khoán. Trong thời điểm hiện tại, xu hướng trung hạn vẫn lạc quan. Kết luận này được hỗ trợ nhờ một số chỉ số kỹ thuật”.

Nên có trong tài khoản tỷ lệ cổ phiếu không ít hơn 30%

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex)

“Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng điểm đang hình thành nhưng các chỉ báo sức mạnh xu hướng còn thấp. Dòng tiền vào thị trường vẫn đang mạnh dần lên nhưng chưa đủ sức để tạo nên sức nóng thực sự. VN-Index đã cho thấy sự trở ngại khi chạm vào ngưỡng 490 điểm, một ngưỡng quan trọng ngay dưới ngưỡng tâm lý 500 điểm.

Với hai hình nến thân nhỏ so với bóng trên và dưới, đồng nghĩa với việc cả bên mua và bên bán đều không chiếm được quyền kiểm soát trong phiên giao dịch. Đó là là trạng thái do dự, không quyết định của thị trường.

Những nhà đầu tư ít lạc quan hơn cho rằng thời điểm này vẫn là hơi sớm và đây đang là giai đoạn tích lũy, chờ đợi của thị trường chứng khoán. Hai nguyên nhân lớn giải thích điều này là khả năng tái lạm phát vẫn bỏ ngỏ khi Chính phủ chưa có ý định giảm bớt các gói kích cầu, khả năng không đạt mục tiêu xuất khẩu trong thời gian từ nay đến cuối năm có thể khiến tăng trưởng GDP năm 2009 gặp trở ngại không nhỏ.

Ngược lại, đối với những người lạc quan, đây đang là sự bắt đầu của một xu hướng tăng điểm mới của chứng khoán Việt Nam. Kết quả kinh doanh khả quan trong hơn trong quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết, chứng khoán thế giới tăng điểm ào ạt thể hiện sự phục hồi kinh tế, giá cả hàng hóa thế giới liên tục tăng theo xu hướng thời gian qua giúp cải thiện từng bước giá trị của các mặt hàng xuất khẩu, các chính sách bình ổn thị trường tiền tệ và kích thích tiêu dùng nội địa,... là những động lực chính hỗ trợ quyết định của khối nhà đầu tư lạc quan vào lúc này.

Vì vậy, yếu tố tâm lý sẽ có vai trò quan trọng, quyết định việc VN-Index sẽ lên cao tới mức nào cũng như thời gian để đạt đến đỉnh cao đó.

Hiện tại mức độ phân hóa thị trường còn mạnh, nghĩa là VN-Index còn cần thêm thời gian, nhất là tại vùng kháng cự 490 điểm. Sự phản ứng đã xảy ra và khả năng lùi lại một chút đến 471 có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này sẽ không mấy quan trọng.

Tình trạng mua quá mức sẽ xảy ra, nếu VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý 500 điểm. Nếu qua mốc này, thị trường sẽ có một vài phiên tăng chóng mặt bởi tâm lý tranh mua tranh bán của nhà đầu tư trong nước cộng với việc nới lỏng cho vay và đòn bẩy tài chính tại một số công ty chứng khoán.

Dù bi quan hay lạc quan, nhà đầu tư nên có trong tài khoản một tỷ lệ cổ phiếu nhất định, không ít hơn 30%, bởi điều này hợp lý cho cả ngắn hạn và dài hạn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán  chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 10/8 - 14/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO