Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/9

09/09/2010 06:31

giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 9/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 9/9.

Quyết định xu hướng thị trường

Theo ACBS, trong vài phiên tới, thị trường có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 450 - 465 để đợi Thông tư 13 được chính thức công bố - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Với việc các thị trường chứng khoán quốc tế giảm thì việc thị trường chứng khoán trong nước giảm đầu phiên ngày 8/9 không phải là điều bất ngờ. Tuy nhiên, việc VN-Index bật lại vào cuối phiên lại là điều đáng chú ý. Thông tin xung quanh việc sửa đổi Thông tư 13 vẫn chưa được công bố, dù vậy, các nhà đầu tư vẫn bắt đầu quay trở lại thị trường khi VN-Index giảm sâu ngày 8/9.

Thậm chí cả thông báo VCB được chấp thuận tăng vốn thêm 33% cũng không làm các nhà đầu tư nản lòng và tiếp tục mua vào cổ phiếu của ngân hàng này. Giá trị giao dịch của sàn Hà Nội đạt cao cho thấy các nhà đầu tư đang sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn (để mua vào cổ phiếu).

Do vậy, mặc dù có vẻ như thị trường hiện tại vẫn khá vững thì chúng ta cũng cần lưu ý rằng tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn bất ổn và có thể nhanh chóng thay đổi nếu có bất kỳ một thông tin quan trọng nào được công bố. Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã tìm được sự hỗ trợ tại những ngưỡng quan trọng trong phiên 8/9 và do đó, động thái của thị trường trong những phiên giao dịch tới sẽ rất quan trọng trong việc quyết định xu hướng của thị trường trong những tuần tới”.

Nên theo dõi từng diễn biến

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Tại phiên ngày 8/9 các bluechips đã phân hóa khá rõ. Trong khi VIC, SSI, OGC, EIB là 4 bluechips chính kéo thị trường xuống thì BVH, MSN, DPM, KBC lại nâng đỡ index. Tuy nhiên, có thể thấy rõ vai trò của nhà đầu tư nước ngoài trong sức cầu ở 4 cổ phiếu nâng đỡ này. Lượng mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài ở BVH là 252.000 cổ phiếu, chiếm tới 88% khối lượng giao dịch của BVH trong ngày 8/9.

Diễn biến mua vào mạnh của nhà đầu tư nước ngoài ở các bluechips có tác động đến VN-Index lần này có khác với diễn biến của 2 tuần trước. Ngày 8/9 BVH chỉ được mua mạnh vào cuối phiên trong khi khi lực mua mạnh BVH 2 tuần trước đã vào ngay từ đầu phiên và làm BVH tăng trần.

Tâm lý thị trường được hỗ trợ từ phía nhà đầu tư nước ngoài là tương đối rủi ro ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến trong phiên để có quyết định mua - bán hợp lý”.

Cần cân nhắc các mức chốt lời hoặc cắt lỗ hợp lý

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Nhìn chung các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang nghiêng về xu thế tăng ngắn hạn. Tuy nhiên cũng có một số chỉ báo khác như SO, Williams' %R vừa ở vùng mua quá và cắt trở lại đường tín hiệu khiến chúng tôi quan ngại về một xu thế tăng không bền vững.

Bên cạnh đó, vẫn chưa có nhiều thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ cho thị trường, trong khi cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang có xu hướng trầm trọng hơn, và tốc độ phát triển kinh tế ở khu vực này cũng đang chậm lại càng làm cho bức tranh thị trường thế giới thiếu khả quan.

Theo Woori CBV, chiến lược giao dịch tốt nhất tại thời điểm này vẫn là mua những cổ phiếu sẵn có trong tài khoản ở những phiên giảm điểm và nhanh chóng hiện thực hóa lợi nhuận ở những phiên tăng điểm. Đồng thời cần cân nhắc các mức chốt lời hoặc cắt lỗ hợp lý, hạn chế sử dụng đòn bẩy khi thị trường chưa có nhiều thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ”.

Rào cản từ áp lực cung cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank - SBS)

“Theo SBS, kịch bản chủ yếu của thị trường vẫn đang là đầu tư T+4, qua đó thị trường đang hấp thụ khá tốt những cổ phiếu giá rẻ để tạo mặt bằng mới. Thêm vào đó, việc thị trường đang phân hóa rõ rệt trong 2 phiên trở lại đây đánh giá tâm lý nhà đầu tư đang ủng hộ thị trường tăng trong ngắn hạn.

Với việc thiếu vắng những thông tin hỗ trợ, việc điều chỉnh giảm điểm của thị trường sau những phiên tăng điểm là điều hoàn toàn hợp lý. Sự gia tăng của tính thanh khoản trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy niềm tin của các nhà đà tư có thẻ gia tăng trở lại. Tuy nhiên, áp lực cung cổ phiếu ở những vùng cao hơn chắc chắn sẽ là những rào cản rát lớn cho VN-Index tăng điểm và chinh phục những mức cao hơn”.

Sẵn sàng cho xu thế tiếp theo

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Lực cầu đã giúp VN-Index hai lần phục hồi, đặc biệt là đợt phục hồi mạnh vào cuối phiên giúp VN-Index tiến sát gần mốc tham chiếu, điều này cho thấy niềm tin của bên mua vẫn khá mạnh mẽ và sẵn sàng mua khi thị trường giảm điểm.

Ngoài ra, thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ so với phiên trước đó, giá trị giao dịch hai sàn đạt gần 3.000 tỷ đồng cho thấy một luồng tiền mới đang được thu hút vào thị trường.

Những yếu tố trên sẽ là thông tin tích cực cho thị trường, tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để giúp VN-Index phá vỡ ngưỡng kháng cự 465 do thị trường hiện vẫn đang thiếu thông tin hỗ trợ quan trọng. Do vậy, trong vài phiên tới, thị trường có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 450 – 465 để đợi thông tư 13 được chính thức công bố.

Các nhà đầu tư ngắn hạn nên thực hiện hóa lợi nhuận và duy trì một tỷ lệ tiền mặt nhiều hơn trong tài khoản để giảm thiểu rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng cho xu thế tiếp theo của thị trường”.

Tiếp tục phân hóa giữa các cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Có một số điểm tích cực trong nhịp điều chỉnh hiện tại của thị trường là lượng cầu khá ổn định và thanh khoản thị trường không ngừng tăng lên, thể hiện tâm lý lạc quan của một số lượng lớn nhà đầu tư.

Với diễn biến hiện tại của thị trường, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ sớm hồi phục trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, khả năng thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự tại 470 điểm vẫn còn để ngỏ do thị trường cần những yếu tố hỗ trợ mới để duy trì đà tăng điểm.

Trong trường hợp không có sự chuyển biến tích cực về mặt thông tin hỗ trợ, nhiều khả năng thị trường sẽ đi ngang với biên độ thấp trong thời gian tới. Sự phân hóa giữa các cổ phiếu và nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng sâu sắc hơn. Nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa thấp và có tính đầu cơ cao”.

Nên tránh dùng margin

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Đồ thị kỹ thuật vẫn đang xác nhận một xu hướng tăng trong ngắn hạn và giảm trong trung và dài hạn. Mức hỗ trợ đang là mức giá trung bình 20 ngày tại 450 điểm và mức kháng cự tại 475 điểm.

Trong trường hợp VN-Index giảm xuống dưới 450 điểm, xu hướng tăng sẽ bị phá vỡ - đây cũng là vùng cắt lỗ theo phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu vượt được qua đỉnh ngắn hạn tại 466, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm.

VNDirect thấy rằng, đây là thời điểm khá nhạy cảm khi xu hướng của thị trường vẫn chưa được xác định rõ ràng. Do vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ khi tiếp tục giải ngân vào cổ phiếu, đặc biệt nên tránh dùng margin.”

Có thể mua vào lúc thị trường điều chỉnh giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Một số nhà đầu tư dường như đang mất phương hướng khi thị trường điều chỉnh giảm sau những phiên tăng mạnh mang nhiều tính kỹ thuật. Thị trường đang tạo đỉnh ngắn hạn hay chỉ là sự điều chỉnh bình thường trong xu hướng đi lên hiện đang là mối quan tâm lớn của nhiều nhà đầu tư. Qua phiên giao dịch sáng 8/9, có vẻ như diễn biến của thị trường đang diễn ra theo chiều tích cực hơn khi lượng cầu vẫn tỏ ra khá vững chắc, nhất là trên các mã bluechips.

Dù vậy, với việc thị trường chưa có thông tin nào mang tính chất hỗ trợ cho sức bật mạnh của thị trường, AVSC cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến trong những phiên giao dịch tiếp theo. Nếu lực cầu vẫn mạnh đủ để hấp thụ tốt lực cung và đóng cửa ở mức cao thì có thể khẳng định đà đi lên của thị trường là vững chắc.

Như vậy, nhà đầu tư có thể xem xét mua vào trong những lúc thị trường điều chỉnh giảm trong phiên”.

Có thể mua tại vùng hỗ trợ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Hiện vẫn chưa có thông tin đột biến có thể ảnh hưởng đến xu hướng thị trường trong ngắn hạn và nhà đầu tư đang quan tâm liệu Thông tư 13 có được sửa đổi như một số dự đoán gần đây hay không? Chúng tôi cho rằng nếu Thông tư 13 không có sự sửa đổi nào thì việc tăng điểm tiếp của thị trường sẽ thật sự gặp khó khăn.

Nhiều chỉ báo kỹ thuật đã cho tín hiệu tích cực hơn, tuy vậy, trước áp lực chốt lời mạnh thì rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn còn. Trong ngắn hạn, các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự mạnh của thị trường lần lượt là 450 và 465 điểm. Nhà đầu tư ngại rủi ro nên duy trì tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu ở mức an toàn, có thể mua tại vùng hỗ trợ và bán ra tại ngưỡng kháng cự”.

Thiên về xu hướng giảm

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Phiên điều chỉnh tiếp theo trong ngày 8/9 đã không nằm ngoài dự đoán của đa số nhà đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài mua mạnh ở các mã bluechips, tuy vậy khối lượng giao dịch ở các mã này không có đột biến. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao nhưng tập trung nhiều ở các mã nhỏ.

Trong môi trường nhiều rủi ro như hiện nay, chúng tôi ít kỳ vọng thị trường sớm quay lại giai đoạn đầu năm nay khi đi lên chủ yếu nhờ cổ phiếu nhỏ. Dòng tiền tập trung vào các mã nhỏ có tiền sử đầu cơ cho thấy đây không phải dòng tiền mới cần thiết cho xu hướng đi lên bền vững.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ sớm bước vào giai đoạn nhạy cảm hơn quyết định xu hướng tiếp theo. Việc này có thể cần một vài phiên giao dịch và nhiều khả năng phải chờ đến tuần sau thị trường mới quyết định được xu hướng.

Cho đến hiện tại, chúng tôi vẫn thiên về xu hướng thị trường giảm trở lại, tuy nhiên điều này nếu xảy ra cũng không quá nhanh”.

Sớm tăng điểm trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Lực cầu xuất hiện từ giữa phiên 8/9 đã giúp các chỉ số mất điểm ít hơn và thanh khoản được cải thiện. Điều đó cho thấy tâm lý tin tưởng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi đã thắng thế tâm lý sợ hãi cho một đợt suy giảm mới.

Theo quan sát của FPTS, đang có một lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường trong những phiên giao dịch gần đây. Ngoài ra, khá nhiều nhà đầu tư đã đưa thêm tiền mặt vào tài khoản để sẵn sàng giao dịch khi nhận thấy cơ hội sinh lời.

FPTS dự báo thị trường sẽ sớm tăng điểm trở lại trong những phiên giao dịch cuối tuần. Nhà đầu tư ưa thích hình thức đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) có thể mua thêm những mã có sẵn trong tài khoản và chờ cơ hội chốt lãi”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO