Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/9

07/09/2010 06:27

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7/9.

Thông tư 13 vẫn là tâm điểm chú ý

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

Theo VIS, thị trường đã có chuỗi tăng điểm liên tục kéo dài, nên việc điều chỉnh nếu có xảy ra đối với VN-Index trong một vài phiên tới cũng chỉ là hoạt động chốt lời bình thường - Nguồn ảnh: VNDirect.

“Tổng cục Thống kê vừa đưa ra những dự báo bán đầu cho năm 2011 của Chính phủ, trong đó đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP là 7.5% và thâm hụt ngân sách dưới 20% GDP. Đây là những dự báo có tính tiêu chuẩn và vẫn là những thông tin tích cực và được thị trường đón nhận.

Tuy vậy, như chúng tôi đã đề cập nhiều lần trước đây, Thông tư 13 vẫn là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư và thị trường có tiếp tục tăng được trong ngắn hạn hay không chủ yếu phụ thuộc vào những tin tức tích cực từ việc sửa đổi thông tư này. Sự phục hồi mang tính kỹ thuật có vẻ như đã ở vào tình trạng mua quá mức và cần có thêm luồng thông tin tích cực mới để tiếp tục duy trì đà tăng. Điều này có lẽ sắp xảy ra, mặc dù chúng ta chưa biết liệu những thông tin mới này có đủ tích cực để thu hút thêm lực mua vào nữa hay không.

Và mặc dù có lẽ sẽ có những thông tin tích cực được đưa ra, thì thị trường đã tăng khá nhiều và hoạt động chốt lời có lẽ sẽ diễn ra. Xu hướng ngắn và thậm chí trung hạn của thị trường sẽ phụ thuộc vào việc những sửa đổi của Thông tư 13 có đủ để làm hài lòng các nhà đầu tư hay không. Chúng tôi cho rằng, thông tin sửa đổi Thông tư 13 sẽ là thông tin tích cực và sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, cả ngưỡng 480 và những ngưỡng bên trên 500 đều những ngưỡng khó vượt qua của VN-Index. Và khi tháng 9 kết thúc, thì dù Thông tư 13 có sửa đổi hay không, nguồn cung cổ phiếu mới sẽ đổ vào thị trường và ảnh hưởng đến các chỉ số”.

Vẫn cần xem xét lại tính ổn định

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank-SBS)

“Một bộ phận các nhà đầu tư đã chốt lời cổ phiếu trong ngày hôm nay. Tuy nhiên đà tăng của thị trường vẫn còn tiếp tục cho thấy sự hưng phấn của thị trường vẫn đang diễn ra. Qua đó việc dòng tiền chuyển sang sàn HNX phần nào đánh giá tâm lý của các nhà đầu tư khi không thể tham gia vào các cổ phiếu penny đã khó khối lượng dư mua trần quá nhiều ở HNX, mà quay trở lại với sàn HOSE với việc tập trung đánh vào các cổ phiếu trên sàn HOSE khi vẫn còn có thể mua được.

Tuy thanh khoản đã có cải thiện nhưng chỉ trong thời điểm ngắn hạn. Chúng ta vẫn cần thêm thời gian để có thể kiểm chứng mức độ ổn định của tính thanh khoản để có thể khẳng định thị trường đang hoạt động một cách bền vững.

Theo quan điểm của chúng tôi, trong đợt tăng điểm của những phiên gần đây thì thị trường tăng rất nhanh và mạnh và gần như đã lấy lại hầu hết số điểm đã mất trong tháng 8. Tuy nhiên, với việc gần như không có thông tin nào làm cơ sở cho đà tăng này thì yếu tố ổn định của thị trường vẫn cần phải xem xét lại.

Các nhà đầu tư nên tỉnh táo và hiện thực hóa lợi nhuận của mình ở mức thấp. Đối với xu hướng hiện tại còn chưa rõ ràng, bảo toàn vốn vẫn nên đặt lên yếu tố quan trọng hàng đầu để có thể tránh những rủi ro không cần thiết”.

Tiếp tục hứng khởi nhờ thị trường Mỹ?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thị trường ngày 6/9 tiếp tục đà tăng điểm trước kỳ nghỉ lễ. Lệnh mua lớn của khối ngoại ở cổ phiếu EIB khi cổ phiếu này hở room cùng với tâm lý tốt khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong kỳ nghỉ của Việt Nam là 2 yếu tố chính giúp sức cầu tiếp tục thắng thế. Nhà đầu tư nước ngoài đã tăng giá trị mua ròng lên 70 tỷ trên HOSE trong đó giá trị mua ròng của EIB đã là 20 tỷ.

Sau một thời gian im ắng, các cổ phiếu của nhóm công ty chứng khoán đã được tập trung mua nhờ đà tăng trở lại của thị trường giúp giới đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn đối với ngành này.

Sự tăng điểm mạnh vào đầu tuần cũng tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư chốt lời. Tuy nhiên lực mua vẫn tỏ ra áp đảo. Chiều 6/9, các diễn biến của thị trường châu Á và châu Âu vẫn ở xu thế tích cực. Tối 6/9 thị trường chứng khoán Mỹ sẽ không có giao dịch nên rất có thể tâm ly hứng khởi ở thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vẫn còn tiếp tục trong ngày 7/9”.

Có thể sẽ giảm điểm

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Những thông tin vĩ mô tích cực và tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư tiếp tục đẩy VN-Index vượt ngưỡng kháng cự 465. Tuy nhiên, việc bứt phá mạnh khỏi ngưỡng kháng cự 465 đã không thành khi đà tăng của VN-Index bị kìm hãm bớt vào cuối phiên do áp lực bán của một số mã blue chips tăng.

Mặc dù vậy, điểm sáng trong phiên giao dịch 6/9 chính là lực cầu vẫn khá mạnh. Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, lượng đặt mua còn lại chưa khớp cuối phiên là 58 triệu cổ phiếu, cao hơn gấp 3 lần so với lượng đặt bán còn lại chưa khớp, đây có thể là động lực giúp VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự 465 thành công và hướng tới 480.

Tuy nhiên, cần lưu ý là VN-Index đã tăng 6 phiên liên tiếp, nhiều khả năng thị trường sẽ có phiên giảm điểm nhất là khi các cổ phiếu giá rẻ đã về đến tài khoản nhà đầu tư và thị trường chịu áp lực bởi phiên chốt lời”.

Quy mô giao dịch có thể tiếp tục tăng mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Mặc dù không có nhiều thông tin liên quan đến vĩ mô trong nước đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường được công bố trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 song với sự tham gia mạnh của khối ngoại trong những phiên cuối tháng 8 đã góp phần tạo nên sự ổn định cho tâm lý của nhiều nhà đầu tư trong nước.

Theo quan sát, tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn, hành động mạnh tay mua vào trong những phiên tăng điểm đã xuất hiện thay cho chuỗi thời gian khá dài đứng bên ngoài quan sát. Trong khi đó, động thái của khối ngoại lại tập trung vào nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, những cổ phiếu đóng vai trò quan trọng trong rổ VN-Index, chính điều này đã tạo ra sự đột phá về mặt điểm số đối với chỉ số chứng khoán sàn Tp.HCM.

Theo VIS, thị trường đã có chuỗi tăng điểm liên tục kéo dài, nên việc điều chỉnh nếu có xảy ra đối với VN-Index trong một vài phiên tới cũng chỉ là hoạt động chốt lời bình thường. Nhưng với quy mô giao dịch trong những phiên gần đây, thị trường gần như đang phát đi tín hiệu về một đợt tăng điểm mạnh.

VIS cho rằng, nhiều khả năng quy mô giao dịch trên thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh do sự tham gia của dòng tiền từ đòn bẩy tài chính trong một vài phiên tới”.

Phiên điều chỉnh nhẹ?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“6 phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua đã khiến cho nhà đầu tư có những kỳ vọng vào xu hướng tích cực của thị trường trong thời gian tới. Một vài điểm tích cực có thể nhận thấy như sự hồi phục của các cổ phiếu blue-chips sau quãng thời gian giảm sâu và sự gia tăng của khối lượng giao dịch, liên tiếp duy trì khoảng 45-55 triệu cổ.

Vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định về một sự cải thiện của dòng tiền, nhưng lượng tiền đang duy trì trong những ngày qua, cộng với nguồn tiền từ các hoạt động sử dụng đòn bấy trong thời gian tới nếu thị trường duy trì đà tăng sẽ là rất tiềm năng để có thể giúp thị trường đi lên trong ngắn hạn.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, nhìn vào đồ thị nến ngày 6/9, chúng tôi nhận thấy VN-Index đang hình thành một mẫu hình sao băng (shooting star) và có một khoảng trống so với ngọn nến của phiên hôm trước. Điều này dự báo VN-Index đang ở một đỉnh và sẽ có một phiên điều chỉnh trong ngắn hạn. Sau những phiên tăng nóng thì có lẽ một phiên điều chỉnh sẽ là cần thiết cho VN-Index trong giai đoạn này để củng cố xu hướng tăng mới của thị trường.

Chúng tôi cho rằng xu thế của VN-Index sẽ rõ ràng hơn khi thị trường có một phiên điều chỉnh, và nhiều khả năng VN-Index ngày mai sẽ trải qua một phiên điều chỉnh giảm nhẹ. Với những nhà đầu tư chưa kịp bắt đáy trong giai đoạn vừa qua thì đây sẽ là một cơ hội tốt để có thể cân nhắc giải ngân. Chúng tôi khuyến nghị nên thận trọng khi sử dụng đòn bẩy tại thời điểm này”.

Chú ý nhóm cổ phiếu đã giảm sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sau đợt sụt giảm mạnh, thị trường trong những phiên gần đây đang có diễn biến hêt sức tích cực. Nhiều thông tin tốt cũng liên tục được đưa ra đã giúp tâm lý nhà đầu tư lạc quan trở lại. Việc Chính phủ mạnh dạn đưa ra một số chỉ tiêu kinh tế cho năm 2011 như tăng trưởng GDP khoảng 7,5%; lạm phát khoảng 7% phần nào thể hiện sự tự tin và quyết tâm trong việc điều hành kinh tế của Chính phủ.

Chúng tôi cũng lạc quan cho rằng nếu không có những cú sốc ngoại lai quá lớn thì những mục tiêu trên là có thể thực hiện được. Thêm vào đó, hiện nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng khá nhiều vào việc sẽ giãn thời gian thực hiện hoặc sửa đổi một số nội dung của Thông tư 13. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước
vẫn chưa lên tiếng chính thức về vấn đề này nhưng BVSC đánh giá khá cao khả năng trên. Tuy vậy, nếu các thông tin liên quan đến sự chuyển biến chính sách tiền tệ không sớm được công bố, đà đi lên của thị trường sẽ gặp không ít trở ngại trong những phiên tới.

Ngoài ra, nhiều khả năng thị trường trong thời gian tới sẽ có sự phân hóa giữa các cổ phiếu/nhóm cổ phiếu. Dòng tiền đầu cơ có thể sẽ lại chuyển hướng vào một số nhóm cổ phiếu đã sụt giảm sâu trong giai đoạn trước. Đây có thể sẽ là những cổ phiếu có mức tăng trưởng tốt hơn so với thị trường, thậm chí không sụt giảm khi thị trường điều chỉnh”.

Áp lực chốt lời hãm đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Mặc dù một số chỉ tiêu của nền kinh tế vĩ mô đang diễn biến theo chiều hướng tích cực nhưng vẫn còn đó những khó khăn mà nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng đang phải đương đầu như nhập siêu, lãi suất cao, sự thoái vốn của các tổng công ty nhà nước, Thông tư 13…

Vì vậy, DVSC cho rằng còn quá sớm để có thể tin rằng thị trường sẽ tiếp tục đà tăng mạnh mẽ trong thời gian ngắn sắp tới. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày mai nhưng áp lực chốt lời sẽ khiến cho đà tăng hãm lại, thị trường sẽ sớm có sự phân hóa và việc lựa chọn đúng mã cổ phiếu có tiềm năng cơ bản và thanh khoản tốt sẽ giúp cho nhà đầu tư có được lợi nhuận cao với rủi ro ít hơn khi thị trường bất ngờ quay đầu giảm điểm”.

Nhà đầu tư không nên tranh mua trần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“VN-Index đã tăng mạnh với các khoảng trống giá được tạo ra liên tục trong 5 ngày mà chưa gặp điều chỉnh. Vì vậy, theo AVSC, áp lực bán ra trong những ngày tới là khá lớn và khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh khi tiến đến vùng kháng cự 480 điểm. Nếu lực cầu có thể hấp thụ được lượng cung trong những phiên điều chỉnh sẽ tạo một cơ sở tốt để thị trường tăng điểm bền vững hơn.

AVSC cho rằng, nhà đầu tư không nên tranh mua trần và có thể xem xét giải ngân trong những phiên điều chỉnh với những cổ phiếu có khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm cao, P/E thấp”.

Sẽ có sự phân hóa

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Hiện tượng chỉ số VN-Index đuối sức ở cuối phiên giao dịch 6/9 đã báo hiệu khả năng điều chỉnh ở những phiên giao dịch tới. Trong 6 phiên tăng liên tiếp đã có không ít cổ phiếu phục hồi mạnh khiến cho áp lực chốt lãi sẽ gia tăng.

Trên sàn HNX có khá nhiều cổ phiếu cũng tăng mạnh nhưng khả năng bán chốt lãi thấp hơn do thanh khoản ở vùng đáy xuống thấp kỷ lục. Hơn nữa giá cổ phiếu tại sàn HNX có mức sụt giảm mạnh hơn nên những phiên tăng điểm vừa qua mới chỉ giúp được nhà đầu tư lấy lại phần nào những gì đã mất.

FPTS dự báo sẽ có sự phân hóa trên thị trường với nhiều cổ phiếu đi vào đợt điều chỉnh tại sàn HOSE trong khi sẽ có nhiều cổ phiếu tại sàn HNX tiếp tục tăng khá”.

Nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Sau nhiều phiên tăng mạnh liên tiếp P/E trung bình của thị trường Việt Nam đã trở lại mốc 10, tuy vẫn rẻ tương đối so với các thị trường khác nhưng độ hấp dẫn đã giảm đáng kể.

Thông tin về việc cổ phần hóa PV Gas cho thấy vẫn còn những lực cản đáng kể. Nếu thực hiện thành công, sự kiện này sẽ hút của thị trường khoảng 6.000 tỷ đồng, chưa kể lượng bán cho đối tác chiến lược gấp khoảng 1,5 lần. Cần lưu ý PV Gas chưa phải trường hợp cuối cùng, cũng chưa phải doanh nghiệp quy mô lớn nhất cần cổ phần hóa.

Cả VN-Index và DJI đều đã có những phiên tăng điểm mạnh và tiệm cận đường trendline của xu hướng xuống. Do đã tăng liên tục khá nhiều, chúng tôi không kì vọng các chỉ số dễ dàng tăng tiếp phá các đường này để vào xu hướng tăng. Ngay cả khi xảy ra trường hợp đó, thị trường cũng cần những phiên giằng co, điều chỉnh. Do đó, cân nhắc lợi nhuận kỳ vọng và rủi ro, chúng tôi cho rằng nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu nếu có được giá thuận lợi”.

Nên đa dạng hóa danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VNDirect nhận định, VN-Index nhiều khả năng đã tạo đáy ngắn hạn thành công và đang hình thành một mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, việc thị trường tăng điểm nhanh và mạnh trong thời gian qua có một vai trò khá lớn do tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư, tâm lý hưng phấn này được tạo nên nhanh chóng nhưng cũng có thể sẽ mất đi nhanh chóng khi VN-Index gặp ngưỡng cản thích hợp.

Tại thời điểm này, nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường nhưng nên đa dạng hóa danh mục để tránh rủi ro có những điều chỉnh ngắn hạn.

VNindex hiện tại đã vượt qua vùng kháng cự chính là đỉnh cũ ở 463 điểm, các mốc kháng cự tiếp theo nằm ở 475 điểm và hỗ trợ tương ứng nằm ở 463. Sau phiên giao dịch hôm nay đồ thị hình thành hình mẫu Shooting star mặc dù chưa ở mức hoàn chỉnh nhưng cũng cho thấy áp lực điều chỉnh ở phiên sau là rất lớn. Chỉ báo theo kỹ thuật Ichimoku cũng chính thức xác nhận cho 1 chu kỳ tăng điểm. Như vậy xu hướng của thị trường vẫn là xu hướng tăng điểm mặc dù chịu áp lực điều chỉnh trong phiên tới.”

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO