Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/5

25/05/2010 06:10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/5.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/5.

Thị trường vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro

VCSC cho rằng, các diễn biến sắp tới của thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào những diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới - Nguồn ảnh: VNDS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Mức CPI không cao sẽ tạo điều kiện cho tăng cung tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian sắp tới tuy nhiên dường như nhà đầu tư đã có những kỳ vọng trước đó về mức CPI này nên tác động của tin CPI sẽ không nhiều đến thị trường chứng khoán.

Trong thời gian tới thị trường vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro, đặc biệt từ thị trường chứng khoán thế giới. Nhà đầu tư nên lựa chọn biện pháp an toàn trong giai đoạn hiện tại như hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính và tránh các cổ phiếu có nhiều yếu tố đầu cơ.

Khi mức P/E 2010 của thị trường đang ở mức xấp xỉ 10x, giá nhiều cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đã xuống vùng rất thấp và đây là cơ hội để giải ngân vào các cổ phiếu này”.

Nên đợi xem mốc 480 của VN-Index có vững hay không

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan đối với việc đầu tư trong trung hạn khi mà cổ phiếu đã trở nên rẻ vào thời điểm hiện tại. Tuy vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn có lẽ nên đợi xem mốc 480 của VN-Index có thực sự được giữ vững hay không.

Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng thị trường có thể đã gần đến đáy nhưng vẫn chưa thể khẳng định được điều này. Hy vọng rằng phiên giao dịch ngày 25/5 sẽ cho chúng ta câu trả lời rõ ràng’.

VN-Index tiếp tục thử thách lực cung

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch ngày 24/5 là hai chỉ số thị trường tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch lại giảm. Điều này là do bên mua không chịu mua giá cao trong khi đó bên bán vẫn muốn bán được ở giá tốt, đây là một hiện tượng kiểm tra lại độ mạnh của lực cung sau một thời gian giảm giá mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng 54,9 tỷ đồng trên cả hai sàn và vẫn tập trung vào các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn.

CPI tháng 5/2010 công bố tăng 0,27% so với tháng 4, đây là một thông tin tích cực, điều này cho thấy những lo ngại về lạm phát sẽ được giảm xuống, đồng thời cũng tạo ra kỳ vọng là Chính phủ sẽ mở rộng khả năng sử dụng các công cụ tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

AVS cho rằng phiên giao dịch hôm 24/5 có nhiều dấu hiệu tích cực, tuy nhiên, thị trường cần một vài phiên để tiếp tục thử thách lực cung. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng trong quyết định mua vào. Nhà đầu tư giá trị có thể giải ngân vào những mã cổ phiếu vốn hóa lớn có cơ bản tốt”.

Thị trường sẽ cần một thời gian tích lũy

(Công ty Chứng khoán BIDV- BSC)

“Chúng tôi cho rằng trình trạng bán bằng mọi giá ở tất cả các cổ phiếu, không phân biệt tốt xấu, sẽ khó xảy trong thời gian tới. Tuy nhiên, áp lực bán bằng mọi giá có thể vẫn diễn ra ở một số cổ phiếu mà kết quả kinh doanh quý 1 không thuận lợi, hay những cổ phiếu tăng nóng vượt xa giá trị nội tại.

Thị trường sẽ cần một thời gian tích lũy trước khi hình thành xu hướng tăng mới, sự vội vàng trong quyết định đầu tư là chưa thực sự cần thiết. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi cho rằng việc theo dõi thêm một vài phiên giao dịch nữa là cần thiết, để đảm bảo rằng thị trường đã tìm được điểm cân bằng về tâm lý.

Đối với nhà đầu tư dài hạn, quy mô vốn lớn, chúng tôi cho rằng việc tiếp tục giải ngân là hợp lý, đặc biệt ở những phiên thị trường rơi vào tình trạng “hoảng loạn”.

Theo phân tích của chúng tôi, sự lựa chọn an toàn cho đầu tư trong giai đoạn này có thể là các cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng, ngành dược hay cổ phiếu ngành nhiệt điện”.

Tiếp tục phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thế giới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Chỉ số CPI tháng 5 vừa được công bố đúng với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Kinh tế vĩ mô trong nước vẫn ổn định nhưng lại bị ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn của thị trường thế giới. Mặc dù vậy, một số thông tin tích cực đã bắt đầu hé mở ở thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Tại Trung Quốc một báo cáo cho thấy các loại thuế bất động sản sẽ không được thực hiện trong 3 năm tới. Điều này đã dẫn đến việc tăng mạnh của các cổ phiếu bất động sản và sự phục hồi mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc với mức tăng 3,5%.

Trong khi đó, thị trường Mỹ thứ 6 tuần trước đã hồi phục với chỉ số DJIA tăng 1,25% khi Chính phủ Mỹ thông qua kế hoạch cải tổ ngành tài chính. Những yếu tố tích cực đến từ hai trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới đã giúp nhà đầu tư đánh giá rõ nét hơn những rủi ro của thị trường và quay trở lại thị trường.

Trên thực tế, chúng tôi đã nhìn thấy một số dấu hiệu về sự quay lại của nhà đầu tư đối với một số mã penny và sẵn sàng cho xu hướng tăng trưởng sắp tới của nhóm cổ phiếu này.

Tuy vậy, các diễn biến sắp tới của thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào những diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới”.

Nhà đầu tư theo xu thế nên tránh các quyết định “bắt đáy”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sự phục hồi hôm 24/5 đang thiếu những cơ sở bền vững khi khối lượng giao dịch sụt giảm xuống mức thấp. Thêm vào đó, hình nến “spinning” cho thấy tương quan cung cầu cũng mới chỉ đang duy trì trạng thái cân bằng tại vùng giá đóng cửa và như vậy, thị trường sẽ cần thêm nhân tố hỗ trợ mới từ phía cầu để có thể hồi phục rõ nét hơn.

Những tín hiệu tích cực về xu thế chỉ bắt đầu xuất hiện trở lại nếu VN-Index có thể vượt qua được vùng kháng cự 504-510 điểm với một phiên tăng điểm về cuối phiên.

Khi xu thế giảm đang hiện hữu, các nhà đầu tư theo xu thế nên tránh các quyết định “bắt đáy”, duy trì tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ ở mức thấp và tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc quản trị rủi ro theo trường phái đầu tư của mình.

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, vùng giải ngân từng phần nằm tại 472-480 điểm, tuy nhiên cũng cần cân bằng tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ với khả năng chấp nhận rủi ro”.

Sự thận trọng vẫn là cần thiết

(Công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí - PSI)

“Đối với thị trường chứng khoán trong nước, có thể thấy rằng rủi ro lớn nhất vẫn là tình hình bất ổn của thị trường tài chính thế giới. Với những biến động thất thường trong giai đoạn vừa qua, có thể thấy mức rủi ro đang tăng lên và do vậy, sự thận trọng vẫn là cần thiết.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, đà giảm chậm lại cũng đã giúp một vài chỉ số kỹ thuật đi ngang và cho khả năng tạo đáy ngắn hạn. Quan sát trong giai đoạn gần đây, quá trình tạo đáy thường diễn ra trong nhiều phiên với lượng giao dịch thấp và sau đó sự hồi phục sẽ xuất hiện với việc thị trường tăng điểm với khối lượng đột biến (cao hơn so với mức trung bình trước đó).

Vì vậy, với các nhà đầu tư cá nhân, chúng tôi cho rằng ở mặt bằng giá hiện tại, việc bán ra các cổ phiếu có thể ngừng lại. Thay vào đó, nên quan sát các biểu hiện của thị trường trong các phiên tới và có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu biểu hiện tạo đáy rõ ràng hơn.

Việc giải ngân ồ ạt trong một phiên giao dịch sẽ vẫn tiềm ẩn rủi ro. Cũng cần lưu ý rằng hiện tại, các mã cổ phiếu penny và một số mã cổ phiếu blue-chip hay được cầm cố sẽ có áp lực bán cao hơn so với các nhóm cổ phiếu khác”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO