Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/12

Nguồn VnEconomy| 24/12/2009 06:42

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 24/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 24/12.

AVSC cho rằng, thị trường sẽ giằng co quanh ngưỡng 460-480 trong những phiên cuối tuần, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục giải ngân vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng - Nguồn: VNDS.

Xu hướng tăng điểm sẽ còn kéo dài trong tuần tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Sự khẳng định việc sẽ cung cấp khoản vay từ Ngân hàng Thế giới và việc tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2010 đã có tác động tích cực đến tâm lý các nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 23/12.

Bên cạnh đó, thị trường cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ kỳ vọng chỉ số CPI tháng 12 sẽ không cao như dự đoán cùng các tín hiệu tốt từ thị trường trái phiếu kỳ hạn dài, cho thấy lạm phát sẽ đạt mức cao nhất vào khoảng quý 2 năm sau.

Do đó, mặc dù trong ngắn hạn lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng cao thì tâm lý các nhà đầu tư đã có phần lạc quan hơn. Và tất nhiên là cũng có một yếu tố mang tính kỹ thuật nữa ảnh hưởng đến thị trường, đó là việc các tổ chức trong và ngoài nước đang nỗ lực để giữ được mức NAV cao trong khoảng thời gian từ nay cho đến cuối năm.

Tất cả những điều này nói lên rằng xu hướng tăng điểm hiện tại sẽ còn kéo dài trong tuần tới mặc dù sau đó thị trường sẽ có khả năng điều chỉnh giảm".

Xu hướng tăng điểm khó có thể duy trì trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Ngân hàng Nhà nước vừa có thông điệp hạ tăng trưởng tín dụng trong năm 2010 và khống chế dư nợ ở mức 25%, thấp hơn nhiều so với mức thực tế của năm 2009 là 37,73%. Điều này cho thấy quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc thắt chặt tiền tệ nhằm chống lại lạm phát trước tình hình lạm phát tăng khá nhanh trong hai tháng vừa qua.

Bên cạnh đó, nguồn vốn sẽ tập trung hơn vào lĩnh vực hoạt động sản xuất, hơn là cho vay tiêu dùng hoặc cho vay đầu tư bất động sản. Động thái này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán bởi nguồn cung tiền đổ vào thị trường sẽ hạn chế hơn.

Xu hướng chốt lời trong ngắn hạn vẫn là chiến lược đầu tư chủ yếu, do đó nhà đầu tư nên thận trọng hơn trong các phiên giao dịch tới. Các cổ phiếu được mua vào tại đáy thị trường ngày 17/12/2009 có nhiều khả năng sẽ được nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận.

Hơn nữa, những phiên giao dịch gần đây phần nào được hỗ trợ bởi các phiên tăng điểm tích cực trên thị trường thế giới. Vì vậy, xu hướng tăng điểm khó có thể được duy trì trong ngắn hạn do khối lượng giao dịch dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong các phiên tới khi các nhà đầu tư ngoại và thị trường thế giới sẽ tạm ngừng giao dịch để chào đón các dịp lễ lớn, bên cạnh những động thái về siết chặt tiền tệ vào năm 2010”.

Thị trường cần trải qua thử thách bởi những phiên điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Chúng tôi cho rằng,trong giai đoạn cuối năm 2009 việc tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng vượt quá mức quy định chủ yếu là do việc giải ngân các khoản tín dụng phục vụ mục tiêu kích cầu nền kinh tế.

Việc tăng trưởng tín dụng có phần ngoài tầm kiểm soát này có thể sẽ gây ra những tác động bất lợi về mặt vĩ mô như vấn đề tăng trưởng quá nóng, lạm phát với độ trễ trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng tới. Chính vì vậy, để đảm bảo sự ổn định tăng trưởng trong dài hạn, việc Ngân hàng Nhà nước có những động thái quản lý chặt chẽ và thận trọng hơn trong năm 2010 được xem là hợp lý.

Không như những nhịp sụt giảm trước, có vẻ như tâm lý nhà đầu tư đã được củng cố và ổn định hơn trong nhịp điều chỉnh này. Điều này được thể hiện rõ qua diễn biến cung cầu thị trường trong phiên sáng 23/12. Tuy nhiên, để thực sự lấy lại xu hướng tăng điểm, thị trường vẫn cần trải qua sự thử thách bởi những phiên điều chỉnh thực sự sắp tới.

Về phía các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục chiến lược giải ngân từng phần, kết hợp với tái cơ cấu danh mục đầu tư nếu thị trường có điều chỉnh. Các ngành được chúng tôi đặc biệt quan tâm trong thời gian tới gồm có bất động sản, tài chính ngân hàng, hàng tiêu dùng và vật liệu cơ bản.

Thị trường cuối tuần sẽ dao động quanh vùng 460-480

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt -AVSC)

“Hôm 23/12, giao dịch của khối ngoại khá bất ngờ khi giai đoạn này thường là giai đoạn nghỉ lễ, nhưng giá trị mua ròng trong hai phiên qua lên đến 269 tỷ đồng và giá trị mua chiếm tỷ trọng 13% trong tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. Đây là một yếu tố thúc đẩy thị trường tăng điểm.

Về thông tin vĩ mô, lạm phát công bố tháng 12 thấp hơn mức lo ngại của nhà đầu tư, vì vậy nỗi lo về lạm phát đã tạm thời được gỡ bỏ. Tuy nhiên, tính thanh khoản của ngân hàng vẫn còn khá căng thẳng, vì vậy những chính sách giải tỏa được tình trạng sẽ mang yếu tố tích cực hơn cho thị trường.

Tuy khối lượng giao dịch có suy giảm nhẹ so với phiên hôm trước nhưng tính thanh khoản của thị trường vẫn khá tốt. Áp lực bán cũng xuất hiện nhưng chúng tôi nhận thấy luôn có một lực cầu khá lớn ở những cổ phiếu chủ chốt trên cả hai sàn.

Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ giằng co quanh ngưỡng 460-480 trong những phiên cuối tuần, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục giải ngân vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO