Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/8

20/08/2010 06:31

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20/8.

Chưa thấy nhiều tín hiệu tạo động lực tăng

Theo BVSC, nét tích cực từ các tin tức vĩ mô trong những ngày tới mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng là tình hình lạm phát trong tháng 8 này vẫn đang diễn biến hết sức khả quan - Nguồn ảnh: KLS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thị trường ngày hôm nay đã tiếp tục giảm điểm bởi tâm lý thận trọng tiếp tục chi phối giới đầu tư. Chúng tôi nhắc đến một kịch bản đi ngang trong tuần này và đến thời điểm hiện tại điều này đã dần trở thành hiện thực. Tâm lý của nhà đầu tư thay đổi nhanh từ hào hứng trong ngày thứ 2 sang thận trọng pha lẫn bi quan trong 2 ngày gần đây. Khối lượng giao dịch thấp cũng cho thấy khoảng cách giữa bên mua và bên bán đang tăng lên. Nhưng có thể thấy lực bán trong những ngày hôm nay không cao như tuần trước.

Trong khi bên bán vẫn tỏ ra chưa thực sự muốn bán bằng mọi giá thì việc thị trường giảm xuống vùng giá thấp hơn sẽ giúp sức mua quay trở lại. Điều này sẽ giúp cho thị trường sẽ khó giảm sâu.

Tuy nhiên nếu nhìn dài hơn sang tuần sau, vẫn chưa thấy nhiều tín hiệu có thể tạo ra động lực để thị trường tăng trở lại và điều này cũng khó khiến sức cầu khó tăng mạnh. Nhiều khả năng thị trường sẽ ở thế giằng vào ngày mai nếu như những biến động của thị trường chứng khoán thế giới không đủ lớn để tác động đến xu hướng thị trường”.

Đang giao dịch ở vùng đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt- AVSC)

“Việc công bố CPI của Tp.HCM giảm tháng thứ 2 liên tiếp dường như không tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Nếu xét đến việc giá xăng tăng trong thời gian vừa qua, cộng với việc điều chỉnh tăng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước ngày 17/8 phần nào sẽ gây áp lực lên lạm phát trong những tháng cuối năm.

Điều đáng chú ý là khối lượng giao dịch giảm mạnh 25% so với phiên trước đó cho thấy bên bán đã không còn muốn bán ra giá thấp trong khi bên mua thì vẫn còn khá thận trọng trong việc giải ngân và hầu như chỉ tập trung mua ở vùng giá thấp dưới tham chiếu. Những lần tạo đáy của thị trường trong quá khứ thường xuất hiện những đặc điểm như đà giảm bị khựng lại sau một xu hướng giảm mạnh, tâm lý dè dặt của cả 2 bên mua và bán, kèm theo sự sụt giảm mạnh của khối lượng giao dịch.

AVS cho rằng, với những đặc điểm tương tự trong hiện tại, khả năng thị trường đang giao dịch ở trong vùng đáy, tuy nhiên, nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường có thể kiểm tra lại vùng 440 điểm”.

Vẫn nên đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Kim Long- KLS)

“Thị trường tiếp tục giao dịch ảm đạm khi chỉ số VN-Index mất thêm hơn 3 điểm, đồng thời thanh khoản tiếp tục giảm sút.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ báo vẫn đang tiếp tục giảm và đi vào vùng bán quá. Chỉ số VN-Index có xu hướng kiểm nghiệm lại mức 440 điểm.

Có thể thấy rõ thị trường hiện nay vẫn đang ở trong tình trạng mất cân đối cung cầu. Với các chính sách về thị trường tín dụng trong thời gian qua của Ngân hàng Nhà nước cho thấy khả năng tăng trưởng tín dụng khó xảy ra trong giai đoạn này, bên cạnh đó nguồn cung cổ phiếu tiếp tục tăng , đang gây sức ép lớn cho tình trạng mất cân đối này.

Chỉ số HNX-Index phiên giao dịch hôm nay tiếp tục giảm điểm, khối lượng giao dịch cũng sụt giảm với hơn 25 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Các chỉ báo kỹ thuật hiện đều đang tiếp tục cho thấy xu hướng giảm mạnh dần của HNX-Index. Phiên giao dịch ngày mai có thể chỉ số này sẽ kiểm nghiệm lại mức hỗ trợ 130 điểm.

KLS cho rằng, đây là thời gian nhà đầu tư vẫn nên tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường và chờ giá cổ phiếu rẻ hơn để thu hút được nguồn vốn từ các tổ chức lớn, có được sức cầu từ các tổ chức này thì mới hy vọng thị trường sẽ hồi phục mạnh”.

Không nên bán và chọn thời cơ đảo hàng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT- FPTS)

“Khoảng trống” được tạo ra giữa 2 phiên giao dịch ngày 13/8 và 16/08 đã chính thức được lấp đầy sau phiên giảm điểm hôm nay. Đồng thời khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh cũng cho thấy tâm lý thận trọng của nhà tư. Chỉ báo Stochastic không còn cho tín hiệu tích cực khi đường %K đã cắt xuống đường %D.

Trong khi đó, các chỉ báo khác tiếp tục ủng hộ cho xu thế giảm: MFI và RSI đi vào vùng quá bán, MACD giảm dưới đường tín hiệu, Parabollic sar vận động trên đường giá. Hiện tại, xu thế giảm vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt nên khả năng đường giá test lại vùng đáy 440 trong ngắn hạn là rất lớn.

Không có thông tin nào tích cực được công bố khiến cho các chỉ số vẫn chịu tác động từ yếu tố tâm lý tiêu cực cùng với các chính sách vĩ mô. Tuy nhiên, sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường có thể có phiên điều chỉnh tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần sau.

Do đó, nhà đầu tư không nên bán trong phiên giao dịch ngày mai (20/08) và chọn thời cơ 'đảo hàng' ở những phiên giao dịch đầu tuần sau. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư lướt sóng nên đứng ngoại thị trường. Nhà đầu trung hạn có thể tham gia thị trường ở những cổ phiếu thanh khoản tốt, chỉ số P/E < 10 lần hoặc các cổ phiếu có P/BV dưới 1”.

Tìm lợi nhuận ngắn hạn sẽ gặp nhiều rủi ro

(Công ty CP Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam - VIS)

“Tâm lý đứng bên ngoài thị trường để quan sát của nhiều nhà đầu tư đã làm cho quy mô giao dịch trên sàn tiếp tục rơi về mức thấp. Sự khởi sắc của thị trường chứng khoán thế giới cùng với thông tin liên quan đến chỉ số CPI của Tp.HCM giảm nhẹ và dự báo CPI tháng 8/2010 cả nước ở mức thấp vẫn không thể tạo thành động lực mua vào của các nhà đầu tư trong phiên sáng nay.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự lựa chọn này cũng không nằm ngoài hai yếu tố chính là nhà đầu tư đang quan ngại về khả năng suy yếu của dòng tiền và lượng cung cổ phiếu có xu hướng tăng lên mạnh trong các tháng cuối năm 2010. Ngoài ra, quyết định tăng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước mặc dù đã được phản ánh vào phiên giảm điểm ngày trước nhưng một bộ phận nhà đầu tư vẫn còn bị ảnh hưởng không nhỏ bởi biến động tâm lý này.

Như vậy, sau 3 phiên giảm điểm, VN-Index trở về sát vùng đáy mà chỉ số này đã xác lập vào ngày 12/8/2010. Hiện lượng cung hàng giá rẻ đã giảm đi nhiều, khả năng thị trường tiếp tục giảm sâu trong phiên cuối tuần rất khó xảy ra. Nhưng trước thực trạng yếu đi của dòng tiền vào thị trường, chúng tôi không có nhiều lý do để củng cố cho quan điểm rằng thị trường sẽ khởi sắc trở lại.

Theo quan điểm của VIS, hành động tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn ở giai đoạn này sẽ gặp khá nhiều rủi ro, vì thế các nhà đầu tư ngắn hạn cần cân nhắc hơn trong các quyết định mua bán của mình”.

Kỳ vọng vào chỉ số CPI

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt- BVSC)

“Diễn biến giao dịch sáng nay tương đối chậm rãi với sự suy kiệt về thanh khoản khi lượng cung cổ phiếu ở các mức giá thấp không thật sự nhiều. Khối lượng giao dịch rơi xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều tháng qua với chỉ 31 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại tương đối chán nản và bi quan trước diễn biến của thị trường.

Sau những phiên sụt giảm mạnh vừa qua, lượng cầu bắt đáy vẫn khá dè dặt do lo ngại “bẫy tăng giá”. Thị trường cũng thiếu những thông tin hỗ trợ đủ mạnh để nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư. Nét tích cực từ các tin tức vĩ mô trong những ngày tới mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng là tình hình lạm phát trong tháng 8 này vẫn đang diễn biến hết sức khả quan. Với việc chỉ số CPI của Tp.HCM giảm 0,25% so với tháng trước, nhiều khả năng CPI của cả nước trong tháng này sẽ ở mức âm.

Khi mà các thông tin xấu đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu, rất có thể thông tin tích cực từ lạm phát sẽ khiến nhà đầu tư bình tâm và lạc quan trở lại. Sẽ rất khó để thị trường có sự hồi phục mạnh ngay trong phiên cuối tuần, tuy nhiên ưu tiên của nhà đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay vẫn là cân bằng tỷ trọng danh mục đầu tư và tranh thủ thực hiện các giao dịch T+1, T+2 nhằm kéo giá vốn xuống”.

3 lý do để kiểm tra lại ngưỡng 430 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong bối cảnh thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có một vài phiên điều chỉnh tăng nhẹ xen kẽ những phiên giảm điểm và sẽ kiểm tra lại ngưỡng 430 điểm trong thời gian tới vì một số lý do sau:

Thứ nhất: Sau quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá VND của Ngân hàng Nhà nước, giá USD trong giao dịch của các ngân hàng thương mại ngày 18/8 đã lên đến 19.500, phản ánh đúng mối tương quan giữa VND và USD trên thị trường.

Thứ hai: CPI cả nước trong tháng 8 dự kiến chỉ tăng nhẹ ở mức 0,2%. Tuy nhiên, hiện tại giá cả của một số mặt hàng cơ bản bắt đầu “rục rịch” tăng giá: như xăng, than và gas. Ngoài ra, theo thông tin từ Hiệp hội Siêu thị, cuối tháng 8 sẽ có khoảng 300 mặt hàng tăng giá với mức tăng trung bình đạt 5 - 12%.

Thứ ba: Lượng cung cổ phiếu từ phát hành thêm, cổ phiếu thưởng trong những tháng cuối năm sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, việc cổ phần hóa của các công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí vào cuối tháng 9 và việc thoái vốn của các tổng công ty nhà nước sẽ tạo áp lực nguồn cung cổ phiếu gia tăng.

Do vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện tại và có thể giải ngân khi thị trường kiểm tra ngưỡng 430 điểm; những công ty hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng và xuất khẩu sẽ là những cổ phiếu thích hợp để lựa chọn trong thời điểm này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO