Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/8

18/08/2010 06:33

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18/8.

Nên nâng tỷ lệ tiền lên 80%

Theo ACBS, nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng giảm đan xen trong ngưỡng 430 – 470 tuy nhiên số phiên giảm có xu hướng nhiều hơn số phiên tăng - Nguồn ảnh: KLS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank-SBS)

“Phiên giảm điểm hôm nay của thị trường với lực cầu giảm sút trước áp lực bán khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về viễn cảnh của thị trường trong trung hạn. Trái ngược với phiên tăng điểm mạnh hôm qua, lực bán tỏ ra áp đảo ngay từ đầu phiên và trở thành rào cản chính cho việc bứt phá của VN-Index.

Trên thực tế, giai đoạn hiện tại đã chứng minh sự nhạy cảm cũng như thiếu bền vững của thị trường vốn dĩ bị tác động mạnh bởi yếu tố dòng tiền. Thanh khoản sụt giảm mạnh trong hôm nay cũng là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư phải lo lắng. Thêm vào đó, khả năng Thông tư 13 sẽ không được trì hoãn như nhiều lời “đồn đoán” sẽ tiếp tục là một thử thách tâm lý đối với các nhà đầu tư khi nhiều chuyên gia cho rằng “dòng tiền” sẽ bị rút ra khỏi thị trường và đây là điều mà các nhà đầu tư không hề muốn thấy trong giai đoạn hiện tại.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ phải tiếp tục đối mặt với xu hướng giảm điểm trong trung hạn, những phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để thoát khỏi thị trường cho các nhà đầu tư vẫn còn cổ phiếu trong tài khoản. Các nhà đầu tư nên nâng tỷ lệ nắm giữ tiền mặt lên 80% và hạn chế đầu tư trong thời điểm này cho đến khi thị trường chính thức xác lập xu hướng tăng điểm”.

Sẽ xuất hiện cơ hội mua vùng giá thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sự tăng và giảm của thị trường ngày hôm nay cho thấy rõ sự giằng co giữa 2 luồng tâm lý, thận trọng và lạc quan.

Vào ngày mai khi lượng cổ phiếu T+4 của ngày thứ 5 tuần trước về tài khoản, rất có thể lực cung cổ phiếu sẽ lớn. Thị trường sẽ cần nhiều thông tin hỗ trợ để có thể giúp sức cầu cân bằng được với lực cung và nếu không có đủ hỗ trợ, thị trường sẽ tiếp tục giảm.

Nhà đầu tư nên theo dõi chặt cán cân cung - cầu trong ngày mai để quyết định đầu từ bởi rất có thể một kịch bản như ngày hôm nay sẽ lặp lại và xuất hiện những cơ hội để mua ở vùng giá thấp”.

Lúc này không nên lướt sóng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Đà tăng điểm mạnh trong hai phiên giao dịch trước đó đã không được duy trì khi đường giá dốc xuống cùng với sự sụt giảm mạnh về khối lượng giao dịch. Mẫu nến với thân rỗng và bóng dưới dài phần nào cho thấy diễn biến tích cực khi về cuối phiên lực cầu giá thấp đã tăng dần lên. MFI và RSI không biến động nhiều so với phiên hôm qua và vẫn duy trì trên vùng quá bán, Stochastic tiếp tục cho tín hiệu tích cực khi cả 2 đường %K và %D đều tăng mạnh trên đường 20, MACD tiếp tục được cải thiện.

Tuy vậy, đường giá vẫn chưa thể cắt qua Parabollic Sar và tiếp tục vận động dưới các đường MA cho thấy xu thế tăng ngắn hạn vẫn chưa được hình thành. Nếu đường giá không thể vượt qua vùng kháng cự 465-470 trong phiên tiếp theo thì khả năng thị trường quay lại xu thế giảm là khá lớn.

Việc các chỉ số bất ngờ giảm điểm trong phiên hôm nay có thể xuất phát từ những phản ứng của nhà đầu tư khi chỉ số HNX-Index giảm ngay từ khi mở cửa. Theo đó, các lệnh mua đầu giờ không đẩy giá lên cao mà chỉ quanh mức giá tham chiếu. Trong khi đó, giá đóng cửa hầu hết các cổ phiếu trong phiên hôm qua cao hơn giá giao dịch bình quân trong ngày.

Cách tính hiện tại khiến cho dù giá mở cửa nhiều cổ phiếu vẫn cao hơn giá tham chiếu nhưng chỉ số HNX-Index vẫn giảm so với mức đóng cửa ngày hôm qua. Có thể nhiều nhà đầu tư đã không lường đến yếu tố này và đã đưa ra quyết định bán. Ngoài ra những lo ngại về nguồn cung cổ phiếu gia tăng do các ngân hàng thương mại phải thực thi Thông tư 13 vẫn khiến nhiều nhà đầu tư bất an.

Theo FPTS, thị trường sẽ giảm nhẹ trong ngắn hạn trước khi ổn định trở lại. Do đó nhà đầu từ lướt sóng không nên tham gia thị trường lúc này. Trong khi đó nhà đầu tư trung, dài hạn nên tiếp tục giải ngân vào những mã đang được thị trường định giá thấp (cổ phiếu thanh khoản tốt, P/E nhỏ hơn 10 lần)”.

Sự phục hồi không bền vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Kim Long - KLS)

“Sức cầu đã không tiếp tục được duy trì trong khi lượng cung bán ra vẫn có xu hướng tăng lên đã khiến VN-Index giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay.

Như vậy sau 2 phiên hồi phục tăng điểm thì chỉ số VN-Index đã giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch giảm dần trong 3 phiên gần đây nhất, cho thấy sự phục hồi của VN-Index là không bền vững. Các chỉ báo dòng tiền MFI, chỉ báo RSI và Momentum đều đang cho thấy tín hiệu tăng khá yếu. Chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm nghiệm lại mức điểm 440 thiết lập trong phiên giao dịch ngày 13/8/2010.

Cùng xu hướng với VN-Index, chỉ số HNX-Index hôm nay cũng đã quay đầu giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tiếp giảm với hơn 29 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Theo dõi giao dịch có thể thấy dòng tiền trên thị trường vẫn đang ở mức thấp, đây là nguyên nhân khiến HNX-Index khó có thể đảo chiều xu hướng trong giai đoạn hiện nay. Các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu yếu đối với sự phục hồi của HNX-Index. Rất có thể chỉ số này sẽ kiểm nghiệm lại mức hỗ trợ 130 trong các phiên giao dịch tới”.

Giá cổ phiếu sẽ trở nên hấp dẫn?

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Lý giải diễn biến thị trường hôm nay là do tâm lý hứng khởi đã chấm dứt, nỗi lo về T+4 và phiên bulltrap khiến nhà đầu tư trở về trạng thái thận trọng quen thuộc tuy không tiêu cực như các phiên tuần trước.

Các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến nguồn lực đi vào thị trường vẫn không có nhiều thông tin tích cực, trong khi đó, diễn biến tỷ giá USD và vàng đang khá sôi động thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, do vậy, nguồn lực đi vào thị trường càng có khả năng bị chia sẻ. Tuy nhiên, khi thị trường giảm về ngưỡng 430 - 450 giá cổ phiếu sẽ trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trung dài hạn và khuyến khích mua vào.

Trước những nhận định trên, nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng giảm đan xen trong ngưỡng 430 - 470 tuy nhiên số phiên giảm có xu hướng nhiều hơn số phiên tăng”.

Thị trường sẽ có sự phân hóa nhiều hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Cuộc vui đã không kéo dài được lâu! Khi không có thông tin nào tích cực đủ mạnh để hỗ trợ thị trường trong khi những thông tin liên quan đến các chính sách tiền tệ gần đây của Ngân hàng Nhà nước thì hầu như không có gì thay đổi.

Phiên tăng điểm mạnh ngày hôm qua chưa thể khẳng định xu thế giảm điểm đã chấm dứt, tuy vậy, tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện hơn rất nhiều. Điều làm chúng tôi quan ngại nhất là thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, điều này cho thấy rất khó để thị trường có thể tăng mạnh trở lại.

Đồ thị kỹ thuật của chúng tôi cho thấy nhiều chỉ báo kỹ thuật đã trở nên tích cực hơn, các chỉ báo Candle stick, Stochastic Oscillator, MACD cho dấu hiệu mua vào. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng ngưỡng kháng cự tại 480 tạm thời thị trường khó có thể vượt qua trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên giữ thái độ thận trọng và cơ cấu danh mục với tỷ lệ tiền mặt: cổ phiếu ở mức hợp lý tùy khẩu vị rủi ro của mỗi người. Thị trường ngày mai có thể sẽ giảm nhẹ nhưng sẽ có sự phân hóa nhiều hơn".

Khó ngắn hạn, thích hợp trung và dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam - VIS)

“Tâm lý hưng phấn khó hiểu của phiên giao dịch một ngày trước đã bị thay thế bằng sự thận trọng trong các quyết định mua bán ở phiên giao dịch hôm nay. Bên cạnh việc điều chỉnh nhẹ của chỉ số VN-Index là quy mô giao dịch tiếp tục sụt giảm ở phiên thứ ba liên tiếp.

Sau phiên tăng mạnh hôm trước, sự hoài nghi nhanh chóng đã trở lại với các nhà đầu tư ngắn hạn, hoạt động bán ra các cổ phiếu mà nhóm này đã tham gia bắt đáy trong những phiên thị trường lao dốc trước kia đã khiến chỉ số chứng khoán sàn HOSE đảo chiều đi xuống. Như vậy, mặc dù phần lớn các thị trường chứng khoán tại châu Á tăng điểm nhưng sự tác động của yếu tố bên ngoài đến nhà đầu tư trong nước trong thời gian gần đây đã không còn lớn.

Vấn đề nổi cộm hiện nay là nhà đầu tư đang quan ngại về dòng tiền vào thị trường sẽ suy giảm đi trong khi áp lực cung hàng ngày càng lớn. Theo chúng tôi, nếu không có sự xuất hiện của dòng tiền mới thì khả năng bứt phá mạnh của chỉ số VN- Index trong phần thời gian còn lại của quý 3 sẽ rất khó xảy ra.

Đây là giai đoạn khá khó khăn cho những nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đa phần các cổ phiếu có cơ bản tốt hiện đang về mức giá khá thấp, nên đây là thời điểm thích hợp để giải ngân cho danh mục đầu tư có trung và dài hạn”.

Không nên vội vã

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thị trường vẫn trong kênh giảm giá trung hạn. Đường MACD cắt đường tín hiệu từ trên xuống và hiện vẫn cách nhau khá xa, đường SMA(10) và SMA(20) tiếp tục phân kỳ mạnh với đường SMA(50). Độ dốc xuống củaSMA(10) và SMA(20) vẫn đang ủng hộ xu hướng đi xuống trong trung hạn. Sau phiên phục hồi mang tính kĩ thuật khi giảm sâu, đà tăng của thị trường đã chậm lại. RSI(14) sau khi giảm rất sâu trong vùng bán quá mức đã trở lại mức cân bằng, điều đó hàm ý không nên kì vọng những phiên phục hồi mạnh mang tính kĩ thuật tiếp theo.

Mặc dù vậy, xét theo quy mô của đợt suy giảm, chúng tôi cho rằng đợt phục hồi này chưa kết thúc nhanh chóng. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu muốn thoát khỏi thị trường không cần thiết vội vã. Các chỉ báo kĩ thuật vẫn chưa có nhiều cải thiện trong trung hạn, lợi nhuận kì vọng khi mua vào không tương xứng với rủi ro T+4.

Sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm qua, thị trường đã giảm điểm khi nhiều nhà đầu tư quyết định bán ra chốt lãi ngắn hạn. Trên phương diện phân tích kỹ thuật, các chỉ báo động lượng tiếp tục được cải thiện và thoát khỏi vùng bán quá mức. Khối lượng thấp trong phiên hôm nay thực tế là một tín hiệu tương đối tích cực bởi nó cho thấy lượng cung giá thấp là không quá lớn.

Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa cho tín hiệu mua/bán chắc chắn trong khi thị trường cũng không có thêm thông tin tác động mới. Vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục giữ một quan điểm thận trọng với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt theo khuyến nghị là 30/70”.

Nên giải ngân vào cổ phiếu tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Diễn biến thị trường trong phiên giao dịch sáng nay cho thấy lượng cung cổ phiếu đã có dấu hiệu trùng xuống. Do cung cổ phiếu ở vùng giá thấp không quá lớn trong khi lượng cầu luôn duy trì ổn định đã khiến thị trường giao dịch giằng co với thanh khoản thấp.

Về mặt thông tin, những lo ngại về việc thay đổi và áp dụng chính sách tiền tệ mới như Thông tư 13 đã phần nào phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu trong suốt thời gian qua. Vì vậy, nếu không có những thay đổi mang tính tiêu cực, sẽ khó để chỉ số VN-Index giảm sâu trong bối cảnh hiện tại.

Hiện mặt bằng giá cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn với khá nhiều cổ phiếu có tính cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định và đang giao dịch tại vùng giá dưới giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Nhiều khả năng dòng tiền đầu tư sẽ sớm tìm đến những cổ phiếu trên và hỗ trợ sự hồi phục của thị trường.

Tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan về thị trường cũng như kinh tế trong nước, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn giải ngân đối với những cổ phiếu có hoạt động kinh doanh ổn định, tăng trưởng tốt và hiện giao dịch dưới hoặc quanh giá trị sổ sách. Việc lướt sóng không được khuyến nghị tại thời điểm hiện tại do diễn biến thị trường chưa ổn định cũng như thanh khoản chưa có dấu hiệu khởi sắc”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO