Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/5

18/05/2010 06:26

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 18/5

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 18/5.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao

PSI cho rằng, sau phiên mất điểm mạnh hôm 17/5, rất có thể, đà giảm sẽ chậm lại nhưng thị trường sẽ cần một vài phiên tích lũy trước khi xác định hướng đi mới - Nguồn ảnh: VNDS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Quan sát giao dịch chúng tôi nhận thấy phần lớn các cổ phiếu giảm sàn hoặc có lúc giảm sàn trong phiên hôm 17/5 là các cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua. Điều này chứng tỏ giới đầu cơ vẫn e ngại về khả năng giảm điểm của thị trường, do vậy họ trong trạng thái sẵn sàng bán khi thị trường tăng điểm. Không loại trừ khả năng nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính tiếp tục phải bán ra trả nợ.

Mặc dù vậy, điểm tích cực là nhóm cổ phiếu blue-chip giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu và đóng cửa giảm nhẹ.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, chỉ số VN-Index đã rơi xuống khỏi xu hướng tăng giá trung hạn hình thành từ ngày 22/1/2010. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tăng trong phiên giảm mạnh là tín hiệu không tích cực cho thị trường.

Chúng tôi cho rằng, tâm lý nhà đầu tư hiện vẫn bi quan và chịu ảnh hưởng mạnh từ thị trường chứng khoán thế giới. Bên cạnh đó, khoảng thời gian từ 15-25 hàng tháng là khoảng thời gian nhạy cảm về thông tin CPI trong tháng. Có khả năng nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường chờ xu thế rõ ràng hơn.

AVS nhận định thị trường hiện nay đang bị chi phối bởi yếu tố tâm lý e ngại khủng hoảng nợ của châu Âu sẽ lan rộng và yếu tố giải chấp của các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy, do vậy các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật không còn nhiều ý nghĩa.

Nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến thị trường tài chính thế giới, đồng thời tranh thủ tăng tỷ lệ tiền mặt trong những phiên tăng điểm”.

Giai đoạn phù hợp tìm cơ hội đầu tư cổ phiếu blue-chip

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Nhìn lại diễn biến của VN-Index kể từ tháng 1/2010 chúng tôi nhận thấy chỉ số này vẫn duy trì dao động quanh đường trung bình giá 200 ngày (MA Simple). Những đợt điều chỉnh trước của VN-Index đều có mức giảm không quá -5% so với đường trung bình giá 200 ngày.

Như vậy, nếu diễn biến của thị trường thế giới không quá tiêu cực nhiều khả năng VN-Index vẫn duy trì được mức dao động quanh đường MA 200 với ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 500 điểm.

Với diễn biến hiện nay của thị trường, việc giảm tỷ trọng các mã cổ phiếu không có giá trị cơ bản là hợp lý, bởi sau giai đoạn điều chỉnh giảm này, các đợt tăng mạnh của các cổ phiếu penny tăng nóng khó có thể lặp lại ngay.

Còn đối với các blue-chip, các mã có giá trị cơ bản thì vùng giá hiện nay đang trở nên hấp dẫn cho việc đầu tư với tầm nhìn trung và dài hạn. Nếu không có áp lực lớn về tiền mặt, thì việc tiếp tục bán mạnh các mã có giá trị cơ bản là không thực sự cần thiết.

Sự thận trọng là cần thiết song chúng tôi cho rằng đây có thể là giai đoạn phù hợp để các nhà đầu tư nghiên cứu và tìm cơ hội đầu tư ở các cổ phiếu blue-chip, hoặc cổ phiếu tầm trung có giá trị cơ bản, và hiện duy trì được mức P/E thấp”.

Rất có thể đà giảm sẽ chậm lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí - PSI)

“Với diễn biến thất thường của thị trường chứng khoán thế giới trong tuần qua cùng với việc giá vàng và chỉ số USD vẫn đang có xu thế tăng, có thể thấy rằng những rủi ro trên thị trường tài chính thế giới vẫn đang hiện diện. Những vấn đề này có thể còn tiếp tục ảnh hưởng tới tâm lý của giới đầu tư trong nước trong các phiên giao dịch tới.

Sau phiên mất điểm mạnh hôm 17/5, rất có thể, đà giảm sẽ chậm lại nhưng thị trường sẽ cần một vài phiên tích lũy trước khi xác định hướng đi mới.

Theo phân tích kỹ thuật thì VN-Index đang có vùng hỗ trợ gần nhất ở khoảng 500 - 505 điểm. Nếu thị trường thế giới không có diễn biến gì quá xấu thì lực mua sẽ xuất hiện tại vùng này. Tuy nhiên, chúng ta phải quan sát kỹ thị trường thế giới, đề phòng những diễn biến xấu hơn”.

Thị trường có khả năng sẽ tiếp tục giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Những lo ngại của chúng tôi trên quan điểm phân tích kỹ thuật phiên giao dịch ngày thứ 6 cuối tuần trước đã thực sự xảy ra nhanh hơn dự báo. VN-Index xuống nhanh và mạnh phá vỡ mốc hỗ trợ 516 điểm ngay vào phiên giao dịch đầu tuần. Dường như các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao vẫn tiếp tục bán ra để cân bằng đối ứng khiến thị trường giảm nhanh ngay chỉ sau duy nhất một phiên hồi phục.

Chỉ số VN-Index giảm dần và hướng về vùng hỗ trợ 500- 505 điểm của mốc hỗ trợ tâm lý và Fibonacci Retracement 38,2%. Điểm tích cực trên đồ thị là Stochastic Ocsilator vận động ở vùng bán quá mức và cần bứt phá thoát khỏi vùng này sau khi có đủ những phiên tích lũy.

Xét trên quan điểm kỹ thuật, chúng tôi cho rằng thị trường có khả năng sẽ tiếp tục giảm vào phiên giao dịch tới, tuy nhiên việc tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nên được xem xét”.

Thị trường sẽ đảo chiều vào cuối tuần này

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Diễn biến thị trường hôm 17/5 chủ yếu xuất phát từ tâm lý lo lắng về sự lây lan tiêu cực của thị trường tài chính thế giới. Thị trường Trung Quốc đã có một ngày đầy khó khăn khi chỉ số Shanghai Composite giảm tới 5,1%.

Mặc dù VN-Index mất điểm khá nhiều trong hôm 17/5, chúng tôi vẫn nhìn thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Trước tiên là thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể và gần như nằm ở mức “bình thường” về áp lực bán. Thứ hai, mặc dù áp lực bán khá mạnh nhưng vẫn có những người mua cố gắng bắt đáy hỗ trợ.

Với những dấu hiệu này, chúng tôi tin tưởng thị trường sẽ đảo chiều vào cuối tuần này”.

Khả năng VN-Index xuất hiện các phiên hồi phục ở vùng 505-510 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sau khi xu thế tăng bị phủ nhận kể từ phiên ngày thứ 4 tuần trước, những sự hồi phục ngắn hạn (bao gồm cả những thời điểm hồi phục trong phiên) đều được xem là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ xuống mức thấp nhằm cân bằng rủi ro.

Hiện VN-Index có một vùng hỗ trợ mạnh tại 505-510 điểm, nơi hội tụ của đường MA(250), MA(100) và đường biên dưới của dải Bollinger. Như vậy, khả năng thị trường xuất hiện các phiên hồi phục tại đây được đánh giá cao.

Đây cũng được xem là điểm giải ngân từng phần cho các nhà đầu tư dài hạn hoặc các giao dịch bình quân giá vốn T+1, T+2”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán  chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO