Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7

12/07/2011 06:06

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/7.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/7.

Khó phục hồi bền vững

Theo Woori CBV, xu hướng đi ngang và giảm điểm chưa có dấu hiệu có thể được phá vỡ - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường phiên giao dịch đầu tuần tiếp tục diễn biến buồn tẻ với việc đi xuống của chỉ số trên cả 2 sàn và thanh khoản duy trì ở mức thấp. Mặc dù biên độ giảm điểm về cuối phiên là khá mạnh song lực cầu dường như cũng không mấy hào hứng tham gia thị trường. Trên sàn HoSE ghi nhận sự tích cực duy nhất đến từ diễn biến giá của cổ phiếu STB trong khi hầu hết các blue-chips khác đều rơi vào trạng thái giảm điểm trong suốt thời gian giao dịch.

Nếu thị trường tiếp diễn trạng thái “lình xình” với việc thanh khoản không được cải thiện như hiện nay, nhiều khả năng bên cầm cổ phiếu sẽ tiếp tục là những người mất kiên nhẫn trước. Khi đó, những phiên sụt giảm mạnh hoàn toàn có thể xảy ra để rũ bỏ hết lượng cổ phiếu này. Nhiều khả năng chỉ khi nào giá tăng đi kèm với thanh khoản tăng, thị trường mới có cơ hội để có được sự phục hồi bền vững và dài hơi hơn (ít nhất là đủ cho các giao dịch T+4)”.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Chúng tôi cho rằng thị trường điều chỉnh mạnh trong phiên 11/7 ngoài thông tin về giá cả có dấu hiệu tăng thì còn do sự tích tụ bởi những yếu tố không thuận lợi trong nền kinh tế trước đó. Việc Chính phủ quyết định chưa giảm giá xăng dầu đã làm tiêu tan tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc giá nhiều mặt hàng tăng mạnh cùng với việc Chính phủ mới ban hành sắc lệnh kiểm soát giá cho thấy áp lực về lạm phát vẫn còn khá lớn.

Như vậy, với những thông tin vĩ mô không thuận lợi đó cũng sự suy yếu mạnh về thanh khoản cho thấy thị trường đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn. Diễn biến giao dịch trong phiên cũng không ủng hộ cho sự khả quan của thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng với việc tham gia bắt đáy trong giai đoạn hiện nay.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng tôi nhận thấy thị trường đã suy yếu rõ rệt. Tuy nhiên, khả năng VN-Index giảm sâu cũng không quá lớn khi chỉ số này đang trong vùng hỗ trợ 420-425 điểm. Trong khi đó HNX-Index lại tiếp tục xu hướng điều chỉnh và thiếu các mốc hỗ trợ quan trọng nên có nhiều khả năng về mức thấp nhất trong lịch sử của chỉ số này”.

Chờ đợi HNX-Index tại mức 70 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Không có manh mối nào cho một đợt tăng từ các thông tin vĩ mô cũng như tín hiệu kĩ thuật. Trong điều kiện xu hướng giảm dài hạn chưa đủ dấu hiệu đã dịu lại, giải ngân bắt đáy sẽ phải đối mặt với rủi ro. Nhà đầu tư nên chọn những mốc thật an toàn khi sử dụng chiến thuật này, nhất là khi chưa có lý do phải vội vàng. Mốc có độ tin cậy chấp nhận được đối với HNX-Index khoảng 65 điểm. Thị trường hiện còn cách mốc này khá xa, và luôn tồn tại câu hỏi liệu có giảm về được tới đó.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sốt ruột nhất cũng nên chờ đợi tại mức khoảng 70 điểm”.

Lợi thế thuộc về bên cầm tiền

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“STB hiện đang là blue chip tăng tốt trên HSX trong nhiều phiên vừa qua và kết thúc phiên hôm nay với hơn 2,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh cùng với theo sau là các mã SSI và REE với khối lượng giao dịch thấp. KLS tuy vẫn được giao dịch nhiều nhưng không tăng điểm từ nhiều phiên cùng với PVX và VND vẫn là các mã dẫn đầu HNX về thanh khoản. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên HNX và bán ròng trên HSX, đặc biệt mã STB được bán ra với số lượng rất lớn 759.000 đơn vị trong tổng số 2,3 triệu cổ phiếu STB được giao dịch.

Xu hướng đi ngang và giảm điểm chưa có dấu hiệu có thể được phá vỡ. Nếu kéo dài, xu hướng này sẽ không có lợi cho những nhà đầu tư ngắn hạn bởi việc lướt sóng trong thời điểm này rất khó kiếm được lợi nhuận. Áp lực giảm giá trong ngắn hạn vẫn ở mức cao khi bên cầm cổ sẽ khó duy trì được mức chịu đựng lỗ khi thị trường tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới. Lợi thế thuộc về bên cầm tiền và đây là thời điểm thích hợp để chọn lựa và không vội vã tích lũy cổ phiếu cho những mục tiêu dài hạn”.

Nhiều khả năng áp lực bán tháo sẽ xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Mất đi lực đỡ từ nhóm cổ phiếu chủ chốt, thị trường đuối sức và quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 11/7). Bên mua vẫn chưa hào hứng mua vào trong khi bên bán có xu hướng tăng cường do nhà đầu tư mất kiên nhẫn đẩy mạnh bán ra trong phiên. Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, thị trường giao dịch chậm chạp và buồn tẻ. Sắc đỏ lấn lướt trong hầu hết thời gian giao dịch.

Cùng với sự sụt giảm của thanh khoản trên thị trường, những lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm đang dần trở nên rõ rệt hơn. Phiên giao dịch đầu tuần đón nhận những thông tin không mấy tích cực so với kỳ vọng của nhà đầu tư. Giá xăng dầu chưa thể được điều chỉnh trong thời gian tới, giá cả hàng hóa thiết yếu đang có dấu hiệu tăng trở lại. Rõ ràng, sự bất ổn của nền kinh tế sẽ vẫn là bài toán cần ưu tiên giải quyết trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hé lộ với kết quả không mấy khả quan.

Thực tế cho thấy, những giai đoạn lình xình kéo dài thường được kết thúc bằng một đợt sụt giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng áp lực bán tháo sẽ xuất hiện nếu những thông tin tiêu cực tiếp tục được công bố trong thời gian tới. Rủi ro giảm giá cần được đặc biệt chú ý đối với nhà đầu tư ngắn hạn”.

Ưu tiên giữ tiền mặt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên giảm điểm mạnh 11/7 khiến cho khả năng hình thành W trung hạn gần như khép lại và xu hướng tiêu cực có xu hướng quay trở lại toàn thị trường. Kể từ đầu năm đến nay, mỗi khi cả hai sàn xuất hiện sự đồng thuận giảm mạnh như vậy, thường kéo theo đó là chuỗi ngày giảm điểm.

Chúng tôi luôn lưu ý nhà đầu tư về việc quan sát sức mạnh của dòng tiền để nhận diện cơ hội cho nhịp sóng hồi nhưng điều đó đã không thể hiện trong diễn biến các phiên giao dịch gần đây. Lực cầu tiếp tục uể oải, cộng với việc đường giá xuống thấp dưới mức thấp nhất của hôm thứ 2 tuần trước đã phá vỡ hi vọng thị trường hồi phục.

Nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt. Với những nhà đầu tư đã bắt đáy nên cân nhắc cắt lỗ khi thị trường tiếp tục thể hiện lực cầu yếu”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO