Giá vàng "chênh" 2 triệu đồng/lượng so với thế giới

22/11/2011 04:17

Giá vàng trong nước sáng nay giảm cầm chừng 550.000 đồng/lượng, cho dù giá vàng quốc tế trượt 2,8% trong phiên giao dịch đêm qua. Sau vài ngày im lặng, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng về “vàng hai giá”, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục duy trì trong sáng nay.

Giá vàng

Giá vàng trong nước sáng nay giảm cầm chừng 550.000 đồng/lượng, cho dù giá vàng quốc tế trượt 2,8% trong phiên giao dịch đêm qua. Sau vài ngày im lặng, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng về “vàng hai giá”, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục duy trì trong sáng nay.

Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 11h hôm nay, 22/11/2011 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.

Lúc 11h trưa nay, vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty SJC niêm yết ở mức 45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,3 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm tương ứng 550.000 đồng/lượng và 450.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Tại Hà Nội, vàng thương hiệu này cùng thời điểm được Công ty Phú Quý giao dịch ở các mức giá tương ứng lần lượt là 45,05 triệu đồng/lượng và 45,3 triệu đồng/lượng.

Trong số các thương hiệu vàng miếng lưu hành trong nước hiện nay, giờ đã có 2 thương hiệu là Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu và AAA của Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp (AJC) trong trạng thái “đại hạ giá”, với mức giá thấp hơn mặt bằng chung của các thương hiệu còn lại khoảng 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua và bán.

Giá vàng Rồng Thăng Long lúc 10h30 trưa nay là 44,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Ở bảng giá lúc 8h15 sáng, vàng AAA của AJC được doanh nghiệp này yết giá tương ứng ở các mức 44,2 triệu đồng/lượng và 44,6 triệu đồng/lượng.

Việc một số doanh nghiệp mạnh tay hạ giá vàng niêm yết mấy ngày gần đây đã khiến không ít người dân hoang mang vì lo các loại vàng này sắp tới có thể bị cấm lưu hành.

Tuy nhiên, để trấn an dư luận, cuối giờ chiều qua (21/11), Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cho đăng tải toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tất cả các loại vàng miếng đã được cơ quan này cho phép sản xuất và lưu thông trong thời gian trước đây vẫn tiếp tục được lưu thông sau khi Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực thi hành.

Thời gian chuyển tiếp đối với hoạt động sản xuất, gia công, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ là 12 tháng; thời gian chuyển tiếp đối với hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng là 6 tháng.

Sau thời gian này, hoạt động mua bán vàng miếng phải được thực hiện tại các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Như vậy, với thông tin trên từ cơ quan chức năng, người dân hiện đang nắm giữ vàng của các thương hiệu không phải SJC có thể hoàn toàn yên tâm với tài sản của mình.

Giá USD trên thị trường tự do tại Hà Nội sáng nay hầu như không có biến động đáng kể so với hôm qua, giao dịch ở mức 21.280 đồng (mua vào) và 21.340 đồng (bán ra). Giá ngoại tệ này trên thị trường ngân hàng cũng đứng yên.

Giá vàng quốc tế phục hồi trong phiên giao dịch sáng nay tại châu Á, sau phiên giảm chóng mặt vào đêm qua.

Lúc 10h45 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 3,9 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại New York, lên mức 1.682,3 USD/oz. Đêm qua, giá vàng không giữ được mốc 1.700 USD/oz, hạ 47,5 USD/oz khi đóng cửa, chốt ở 1.678,3 USD/oz.

Nếu quy đổi theo giá USD tự do, giá vàng quốc tế hiện tương đương khoảng 43,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ trên 2 triệu đồng/lượng. Nếu áp dụng giá USD ngân hàng để quy đổi, thì khoảng chênh này còn lên tới gần 2,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế giảm mạnh do đồng USD tăng giá trước những thông tin bất lợi về Mỹ và châu Âu.

Một siêu ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ hôm qua đã từ bỏ những nỗ lực đàm phán về các biện pháp cắt bỏ thâm hụt ngân sách 1,2 nghìn tỷ USD trong 10 năm. Ngày mai, 23/11, là hạn chót để ủy ban này đạt được một thỏa thuận, nếu không sẽ đối mặt nguy cơ bị hạ điểm tín nhiệm.

Dù tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard&Poor’s đã lên tiếng sẽ không hạ điểm tín nhiệm của Mỹ trong thời gian trước mắt, nhưng diễn biến ở Washington vẫn khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Tại châu Âu, hãng định mức tín nhiệm Moody’s hôm qua đã lên tiếng cảnh báo về triển vọng điểm tín nhiệm của Pháp, nền kinh tế lớn thứ nhì trong khu vực.

Thay vì mua vàng, giới đầu tư quốc tế đang gom mạnh USD để bảo đảm giá trị tài sản. USD tăng giá, gây áp lực đẩy giá vàng xuống, dù trong dài hạn, vàng vẫn được xem là một tài sản tốt để nắm giữ. Ngoài ra, các nhà đầu tư còn phải bán vàng để bù lỗ cho các danh mục cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa cơ bản.

Phân tích kỹ thuật của hãng tin Reuters nhận định, giá vàng có thể giảm về vùng 1.619-1.637 USD/oz trong ngày hôm nay.

Tỷ giá Euro/USD quốc tế sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,35 USD/Euro, từ mức hơn 1,35 USD/Euro vào sáng qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc 11h05 giờ Việt Nam giảm 1,19 USD/thùng so với phiên trước, còn 97,45 USD/thùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng "chênh" 2 triệu đồng/lượng so với thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO