Đình chỉ hoạt động công ty chứng khoán: Nặng tính hình thức

MINH TRIỆU| 26/04/2013 04:01

Tính đến thời điểm này, đình chỉ hoạt động là một trong những biện pháp xử lý mạnh tay nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) dành cho các công ty chứng khoán (CTCK) bị lỗ nặng, nhưng liệu có phát huy tác dụng?

Đình chỉ hoạt động công ty chứng khoán: Nặng tính hình thức

Tính đến thời điểm này, đình chỉ hoạt động là một trong những biện pháp xử lý mạnh tay nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) dành cho các công ty chứng khoán (CTCK) bị lỗ nặng, nhưng liệu có phát huy tác dụng?

Đọc E-paper

Mất tác dụng

Mới đây, UBCKNN đã đình chỉ hoạt động của CTCK Tràng An (TAS) trong vòng 6 tháng. Từ 16/4 - 16/10, TAS không được mở tài khoản giao dịch chứng khoán, không được ký hay gia hạn các hợp đồng có liên quan đến nghiệp vụ kinh doanh bị đình chỉ, phải thực hiện tất toán, chuyển tài khoản theo yêu cầu của khách hàng nếu có, có phương án khắc phục và báo cáo tình hình thực hiện.

Với những gì diễn ra, từ việc mất thanh khoản cho đến trục lợi tài khoản khách hàng, lãnh đạo Công ty bị bắt thì TAS bị đình chỉ hoạt động là điều đương nhiên. Nhưng các sai phạm của TAS đã gây ra một loạt hệ quả mà đến giờ mới bị đình chỉ hoạt động thì phải xem lại tác dụng của nó.

Đình chỉ có thể tránh những rủi ro cho khách hàng của TAS, khiến Công ty không có cơ hội để làm sai nữa, nhưng trong thực tế thì cho dù không bị đình chỉ, TAS cũng chẳng thể "làm ăn" gì được nữa, đơn giản là vì khách hàng đã "chạy" khỏi những CTCK như TAS từ rất lâu rồi, và giờ cũng chẳng ai dại gì đến đây mở tài khoản.

UBCKNN đưa ra biện pháp khi mọi sự đã rồi thì liệu có tác dụng hay không? Trước TAS, vào tháng 10/2012 cũng có hai CTCK là Trường Sơn (TSS) và Hà Nội (HSSC) bị đình chỉ trong thời hạn 6 tháng và đến gần cuối tháng 4 năm nay thời hạn đình chỉ mới kết thúc.

Nhưng khó có thể tin rằng, TSS hay HSSC sau khi thoát khỏi "án" đình chỉ sẽ tiến bộ hơn, bởi TSS và HSSC cũng như TAS, đều rơi vào tình trạng không thể cứu chữa được nữa, có bị đình chỉ hay không thì cũng vậy thôi. Những biện pháp "hóa kiếp" cho CTCK tê liệt hoạt động, thua lỗ, mất thanh khoản như bắt buộc phá sản hay bắt buộc giải thể không dễ thực hiện.

Chừng nào còn những CTCK như vậy, chừng đó hình ảnh của ngành này vẫn còn bị méo mó.

Khi nào mới linh hoạt?

Để một biện pháp mạnh tay đem lại nhiều tác dụng, có lẽ các cơ quan quản lý phải gia tăng mức độ linh hoạt trong việc đánh giá hoạt động của các CTCK. Một chuyên gia (chứng khoán không tiện nêu tên) nói thẳng, những chuẩn mực để đánh giá hoạt động của các CTCK như tỷ lệ an toàn tài chính là cần thiết nhưng chưa đủ.

Nếu chỉ căn cứ theo những tiêu chuẩn đã có để đánh giá thì việc xử phạt chỉ được thực hiện khi sự đã rồi, mất đi tính răn đe và ngăn chặn những rủi ro kèm theo đó. Chẳng hạn, một CTCK dù có tỷ lệ an toàn tài chính đạt yêu cầu (200 - 300% hay hơn nữa) nhưng vẫn có khả năng trục lợi tài khoản tiền của nhà đầu tư.

Mà nếu tiền của nhà đầu tư không an toàn thì làm sao CTCK có thể được xem là an toàn tài chính được? Hiện giờ, không dễ dàng xác định hành động trục lợi này, vì các cơ chế giao dịch, quản lý tiền vẫn khá phức tạp. Chưa kể việc tìm ra giải pháp giám sát ngay lập tức cũng không dễ.

Một vấn đề khác cũng cần được đặt ra là tính linh hoạt trong các biện pháp đình chỉ hoạt động. Ví dụ, khi CTCK triển khai bán khống, ảnh hưởng đến thị trường (mà ở đây xác định ảnh hưởng cũng không dễ), thì ngoài việc phạt tiền tại sao không tính tới những giải pháp như hạn chế hoạt động giao dịch trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như không cho mở tài khoản trong một tuần, một tháng...

Những biện pháp này sẽ tác động thẳng đến lợi ích trong hoạt động của các CTCK, mang tính răn đe nhiều hơn. Ngoài những lỗi nặng, ngay đến những lỗi thông thường cũng cần phải có những biện pháp thích hợp, chẳng hạn như lỗi nhận lệnh không đúng quy trình, cho khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán.

Đây là những lỗi vi phạm nghiệp vụ, quy trình sẵn có, cho dù hệ quả không lớn nhưng lại thể hiện tính tuân thủ hệ thống kém, nếu vi phạm nhiều lần thì cho thấy ý thức của các CTCK có vấn đề. Cần tránh để tái diễn tình trạng CTCK vi phạm lỗi gì đó bị phạt, nhưng phạt thì cứ phạt, còn có tác dụng hay không thì không cần quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đình chỉ hoạt động công ty chứng khoán: Nặng tính hình thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO