Để đầu tư chứng khoán trở thành việc an toàn

TUẤN THÀNH/DNSGCT| 26/07/2017 08:37

Nếu đầu tư đủ lâu, bạn sẽ nhận ra đầu tư trên thị trường chứng khoán không giống hoàn toàn như những gì báo chí hay miêu tả

Để đầu tư chứng khoán trở thành việc an toàn

Đa số người mới đầu tư khi nhìn vào thị trường chứng khoán đều cho rằng đây là một kênh đầu tư mạo hiểm, bởi chỉ cần một phiên giao dịch, giá cổ phiếu có thể "rơi" từ 7 – 10% giá trị; chỉ một phiên "đỏ lửa", hàng ngàn tỉ đồng vốn hóa có thể bốc hơi.

Tuy nhiên, theo Keren Doyle, chuyên gia phân tích tài chính người Mỹ với hơn 20 năm kinh nghiệm, việc đầu tư chứng khoán thực ra chỉ không an toàn khi chúng ta… chọn như vậy.

“Nếu đầu tư đủ lâu, bạn sẽ nhận ra đầu tư trên thị trường chứng khoán không giống hoàn toàn như những gì báo chí hay miêu tả. Có nhiều cách để bạn đầu tư an toàn, tăng trưởng bền vững và cũng tồn tại nhiều cách đầu tư mạo hiểm, có độ rủi ro cao. Quan trọng là bạn có biết và chọn đúng nó hay không” – Keren Doyle chia sẻ trên website chuyên về đầu tư tài chính GoBanking.com.

Khi bắt đầu, hãy chọn cổ phiếu chia cổ tức

Theo Keren Doyle, nếu bạn là một nhà đầu tư mới và muốn có những bước đi đầu tiên vừa an toàn vừa tạo được cảm giác thích thú khi thấy tiền bạc của mình bắt đầu sinh sôi, thì cổ phiếu chia cổ tức là một lựa chọn thực sự nên cân nhắc. 

“Hiểu đơn giản, cổ tức là số tiền công ty chia cho cổ đông hằng năm hoặc hằng quý, dựa trên số tiền mà công ty kiếm được. Do đó, nếu bạn xem những báo cáo tài chính của một doanh nghiệp và thấy họ nhiều năm liền đều tiến hành chia cổ tức, các khoản nợ không đột biến, thì phần nào thể hiện rằng doanh nghiệp đó đang hoạt động tốt, hoặc ít nhất là đội ngũ quản trị vẫn kiểm soát được tình hình” – Keren Doyle nhận định

Thông thường, những nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ không mấy quan tâm tới số cổ tức ít ỏi này, nhưng là một nhà đầu tư mới, bạn nên hiểu rằng khoản cổ tức nhỏ ấy rất có giá trị. Không chỉ giúp bạn tái đầu tư, mà khi giá cổ phiếu của bạn có đi xuống, việc vẫn được nhận một phần cổ tức sẽ giúp bạn an tâm hơn về tình hình hoạt động của công ty, tránh vì sợ hãi, hoảng loạn mà bán hoặc mua thiếu khôn ngoan.

Ngoài ra, Keren Doyle cũng nhận ra một điều, đó là dù trong những cuộc đại khủng hoảng, thì những doanh nghiệp có thói quen chi trả cổ tức vẫn có tỷ lệ ổn định cao hơn những doanh nghiệp khác. Cụ thể, Công ty Tài chính American Express, một công ty ưa thích của huyền thoại đầu tư Warren Buffett, đã duy trì việc trả cổ tức từ năm 1985 cho tới ngày nay, dù trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn khi thị trường rơi vào khủng hoảng năm 2009. Và JP Morgan Chase, một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất nước Mỹ, cũng thực hiện chính sách trả cổ tức đều đặn như vậy.

Tuân thủ theo công thức của sự… nhàm chán

“Bạn không cần quá thông minh để trở thành nhà đầu tư thành công, nhưng cần phải biết mình đi đâu và muốn gì. Khiêm tốn, nhàm chán, đơn giản và rẻ. Đó là câu thần chú giúp bạn có thể về đích an toàn khi gia nhập thị trường đầu tư chứng khoán” – Ron Lieber, chuyên gia đầu tư tài chính cá nhân, nhà bình luận tài chính trên trang The Wall Street Journal, The New York Times, Fortune… ghi nhận.

Theo đó, Ron Lieber thường hoạch định kế hoạch đầu tư cho khách hàng của ông, bắt đầu từ sự khiêm tốn, tức là hiểu mình mạnh ở điểm nào, để chọn những loại hình đầu tư phù hợp. Ví dụ, nếu bạn không thích sự biến động, thì những thứ có lãi suất đều đặn như trái phiếu, quỹ đầu tư, cổ phiếu trả cổ tức… luôn là lựa chọn nên ưu tiên.

“Khi chọn đầu tư an toàn, bạn phải hiểu rằng danh mục của bạn sẽ không có những cổ phiếu có thể tăng giá gấp đôi chỉ trong một tuần hay sáu tháng” – Ron Lieber chia sẻ trên trang The New York Times – “Thay vào đó, việc đầu tư của bạn là sự lặp lại khá cụ thể của một vài công thức bạn tin tưởng và đã thử nghiệm có kết quả. Ví dụ mua khi giá cổ phiếu rẻ hơn giá trị thực, giữ cổ phiếu trong thời gian dài, thậm chí là mãi mãi, rồi cứ lặp đi lặp lại như thế”.

Và đây cũng là một trong những cách Warren Buffett khuyên mọi người nên chọn khi tiến hành đầu tư cho gia đình của mình. Trong một bức thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway, Buffett đã đưa ra lời khuyên đầu tư rằng hãy đặt tiền của bạn vào những công ty an toàn, có vốn hóa thị trường lớn, dù có vẻ như là một công ty tăng trưởng chậm chạp, ít biến động tới mức nhàm chán.

“Lời khuyên của tôi đối với người được ủy thác đầu tư hoặc đầu tư an toàn, đó là đặt 10% tiền mặt vào trái phiếu ngắn hạn và 90% vào những công ty uy tín, có vốn hóa lớn (ở Mỹ là dựa vào S&P 500 – một chỉ số dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên sàn NYSE hoặc sàn NASDAQ)” – Buffett viết – “Tôi tin rằng về lâu dài, cách đầu tư này là an toàn và đôi khi sẽ mang về cho chúng ta những kết quả vượt xa cả sự mong đợi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để đầu tư chứng khoán trở thành việc an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO