Cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản?

PHẠM VINH| 03/08/2016 01:26

Sự sôi động của nhóm cổ phiếu bất động sản được lý giải là nhờ ăn theo thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phát triển nóng.

Cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản?

Chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co, lình xình trên ngưỡng 640 điểm. Những giai đoạn như thế này bên bán hăm he xả hàng vùng giá cao, còn bên mua thận trọng giải ngân, khiến cho mặt bằng giá bị ép trong biên độ hẹp, nên thật khó có cơ hội thu lợi nhuận ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn có các cơ hội đầu tư cho trung hạn, dài hạn, và cổ phiếu bất động sản (BĐS) đã được nhắc đến nhiều trong tuần qua. 

Đọc E-paper

Theo thống kê công bố tại Hội thảo "Sức hút cổ phiếu BĐS - góc nhìn từ cung cầu thị trường" được tổ chức gần đây, tổng khối lượng giao dịch của nhóm cổ phiếu BĐS đạt mức 1,1 tỷ cổ phiếu trong vòng một tháng qua, cao hơn từ 30 - 60% so với các nhóm cổ phiếu khác.

Sự sôi động của nhóm cổ phiếu này được lý giải là nhờ ăn theo thị trường BĐS đang có những dấu hiệu phát triển nóng.

Nhất thời ăn theo thị trường

Thời gian qua, lãi suất cho vay giảm và nhiều ngân hàng nhảy vào hỗ trợ cho vay mua nhà với thời hạn cho vay dài, hạn mức cho vay cao. Thêm vào đó, những thay đổi về hành lang pháp lý, đặc biệt Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi nới lỏng quyền mua, nắm giữ và cho thuê BĐS cho người nước ngoài tại Việt Nam đã nhận được những sự quan tâm tích cực từ người nước ngoài. Những yếu tố này là động lực thúc đẩy thị trường BĐS.

Giải thích lý do cổ phiếu BĐS có sức hút mạnh, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc - Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE cho rằng, cổ phiếu BĐS được quan tâm là do thị trường BĐS có sự khởi sắc trong thời gian gần đây. Bên cạnh sự lớn mạnh của những chủ đầu tư trong nước như Novaland, Thủ Đức House, Đất Xanh Group thì xu hướng các nhà đầu tư trong và ngoài nước liên doanh với nhau để thực hiện dự án cũng ngày càng phát triển.

Ông Đặng Trần Hải Đăng - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VietinBankSc cho rằng, thị trường BĐS trong quý I và II/2016 đều cho thấy nhu cầu lớn đến từ phân khúc trung cấp. Cụ thể, lượng bàn giao căn hộ trung cấp trong quý I/2016 chiếm tới 54% tổng số căn hộ được bàn giao tại TP.HCM.

Theo thống kê, hiện có 28 cổ phiếu BĐS đang niêm yết trên HOSE và vài chục công ty liên quan đến hoạt động BĐS. Ăn theo thị trường, giao dịch các cổ phiếu BĐS thời gian qua cũng trở nên sôi động, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong phân khúc trung cấp và bình dân, như NLG, NBB, BCI, SCR, DXG, NDN, VIC, TDH...

Ông Nguyễn Minh Giang - Phó tổng giám đốc VietinbankSc nhận xét, thu hút tốt dòng tiền chủ yếu tập trung vào các mã có xu hướng phát triển tốt, có dự án đất sạch...

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều mã không hề thu hút được dòng tiền. Nhà đầu tư cần có cái nhìn tổng quan, xem xét, đánh giá giá trị DN để nắm bắt được những cơ hội đầu tư. Thực tế là sau giai đoạn BĐS đóng băng, đến nay vẫn còn rất nhiều DN chưa gượng dậy được, thể hiện ở kết quả kinh doanh lỗ, hoặc mức sinh lời rất thấp.

Ngay ở mã cổ phiếu TDH - mã được hội thảo kể trên đánh giá là cổ phiếu tốt, thì thị giá hiện vẫn chưa bằng 1/2 giá trị sổ sách. Điều này thể hiện nhà đầu tư vẫn thận trọng khi giải ngân vào cổ phiếu BĐS, hoặc đánh giá thấp khả năng sinh lời của DN.

Trong thời gian thị trường tăng nóng trước đây, rất nhiều công ty BĐS đã tăng vốn chóng mặt nhưng khả năng sinh lời không tăng tương ứng và cổ tức hằng năm như nồi cháo ngày càng loãng.

Nhiều ẩn số

Trong báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, nguồn cung nhà cao cấp đang nhiều hơn nguồn cung nhà bình dân, trong khi đại bộ phận người dân có nhu cầu mua nhà giá trung bình, diện tích trung bình và nhỏ. Do vậy, dự báo thị trường từ nay đến cuối năm khả năng sẽ dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, thiếu nguồn cung nhà bình dân.

Bà Dương Thùy Dung - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cũng cho rằng: "Tổng quan thị trường BĐS tại TP.HCM, 6 tháng cuối năm 2016, phân khúc bình dân và trung cấp có mức giá vừa phải vẫn sẽ tiếp tục phát triển, không bị ảnh hưởng nhiều, và không có những thay đổi đột biến". Có vẻ như việc lựa chọn giải ngân vào cổ phiếu của DN BĐS có sản phẩm thuộc phân khúc nhà bình dân và trung cấp là hợp lý.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2016, CBRE ước tính, lượng căn hộ được bàn giao trong giai đoạn 2016 - 2017 mỗi năm sẽ tăng gấp đôi so với năm trước, cụ thể, nếu năm 2015 đạt gần 10.000 căn thì năm 2016 trên 20.000 căn, năm 2017 sẽ tăng vọt lên 48.000 - 49.000 căn.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định: "Nhìn toàn cục cả năm 2016, thị trường BĐS có xu thế vẫn trong trạng thái chững lại và tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn. Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN siết lại nguồn vốn vay BĐS cũng đã phát đi cảnh báo mạnh mẽ đối với thị trường BĐS...". Và khi thị trường có biến cố lớn, tất cả các phân khúc đều bị ảnh hưởng.

>Cổ phiếu cao su được giá

>Đầu tư chứng khoán: Cơ hội từ nhóm cổ phiếu bị định giá thấp

>Nhóm cổ phiếu ô tô: Triển vọng đầu tư tốt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO