Cơ hội đầu tư chứng khoán trong quý II/2017

THÀNH LONG| 05/04/2017 08:32

Chỉ số VN-Index đóng cửa ngày 31/3 ở mốc 722,31 điểm. Đây cũng là con số khép lại quý đầu tiên của năm 2017 với nhiều biến động.

Cơ hội đầu tư chứng khoán trong quý II/2017

Chỉ số VN-Index đóng cửa ngày 31/3 ở mốc 722,31 điểm. Đây cũng là con số khép lại quý đầu tiên của năm 2017 với nhiều biến động.  

Đọc E-paper

Tính chung, VN-Index tăng 1,6% trong tháng 3 và tăng 8,6% trong quý I/2017. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch bình quân của sàn HoSE và HNX duy trì ở mức khoảng 3.562 tỷ đồng/phiên, cao hơn bình quân cùng kỳ năm 2016 khoảng 27%.

Như vậy có thể thấy, dòng tiền vào thị trường khá tích cực, có thể sẽ xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư mới, hấp dẫn trên thị trường trong quý II.

Thoát khỏi xu hướng tích lũy đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm, thị trường chung biến động chủ yếu với xu hướng đi ngang tích lũy, tuy nhiên thanh khoản được cải thiện đã tạo động lực để VN-Index liên tục chinh phục các đỉnh mới, xu hướng tăng trung và dài hạn được củng cố.

Tâm lý thị trường chung vẫn giằng co trong những tháng qua một phần do VN-Index đã vượt đỉnh 9 năm nên nhà đầu tư lo ngại sẽ có điều chỉnh giảm và áp lực chốt lời nhẹ ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm cổ phiếu blue chip đã có nhịp tăng mạnh trong năm 2016.

Một yếu tố khác là nguồn cung hàng trên thị trường khá lớn đã đẩy thanh khoản và vốn hóa thị trường lên cao. Đó là những doanh nghiệp lớn đã cổ phần hóa, IPO niêm yết lên sàn chứng khoán, như Công ty CP Hàng không VIETJET, Tổng công ty CP Hàng không Việt Nam, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) khiến cho dòng tiền tập trung vào những cổ phiếu mới niêm yết.

Trong quý I/2017, khối ngoại mua ròng khoảng 3.000 tỷ đồng trên HoSE, con số này chưa đến 5% giá trị giao dịch toàn thị trường. Như vậy, lực cầu xuất hiện chủ yếu là dòng tiền trong nước với sức hấp thụ nguồn cung cổ phiếu gia tăng, nhất là những cổ phiếu mới niêm yết. Đây cũng sẽ là yếu tố để giúp thị trường bứt phá khỏi xu hướng tích lũy trong quý II.

Cơ hội trong quý II

Bước sang quý II, mùa đại hội đồng cổ đông đang diễn ra, kết quả kinh doanh 2016 và kế hoạch 2017 được công bố, tỷ lệ chi trả cổ tức vẫn là yếu tố chính tác động đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp và toàn thị trường.

Giá cổ phiếu một số doanh nghiệp đã tăng mạnh khi tiến hành đại hội đồng cổ đông như Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh, một số thông tin tích cực về Đất Xanh được đề cập trong đại hội đồng cổ đông như lĩnh vực môi giới tăng trưởng mạnh và bàn giao tại các công trình Opal Garden và Opal Riverside khiến Công ty đề ra mục tiêu lãi suất sau thuế năm 2017 tăng 30%. Đất Xanh cũng chi trả cổ tức 2016 gồm cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13% và bằng tiền mặt 500đ/cổ phiếu, tạm ứng cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 5% cho năm 2017.

Cơ hội xuất hiện ở nhóm cổ phiếu ngành tôn thép khi Bộ Công Thương ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với tôn mạ nhập khẩu vào Việt Nam. Việc áp dụng này sẽ có hiệu lực từ ngày 13/4/2017 và kéo dài trong 5 năm. Cổ phiếu Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Công ty CP Tập Đoàn Hoa Sen, Công ty CP Thép Nam Kim đã tăng giá mạnh trước thông tin này. Nhóm cổ phiếu ngành tôn thép đã biến động đi ngang trong 3 tháng qua và chính thức bứt phá hình thành xu hướng tăng điểm khi được hưởng lợi từ chính sách, đây cũng sẽ là yếu tố dẫn dắt nhịp tăng của thị trường trong thời gian tới.

>>3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán

Những cổ phiếu IPO, sắp lên niêm yết trên sàn chứng khoán cũng sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn. Công ty CP Thực phẩm đông lạnh Kido - Kido Foods (KDF) đã IPO trong tháng 3/2017 với giá 52.000đ/cổ phiếu và dự kiến sẽ lên sàn Upcom trong tháng 4 và tiến hành niêm yết trên sàn HNX và HoSE khi đã đủ điều kiện về thời gian đại chúng hóa.

KDF hiện đang là doanh nghiệp đầu ngành kem với thị phần khoảng 35%, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh gần nhất. KDF có mạng lưới phân phối lạnh và mát lớn nhất Việt Nam với hơn 70.000 điểm bán lẻ. Thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu KDF đã vượt xa mức giá IPO và luôn trong tình trạng "khan hàng".

Một cổ phiếu khác cũng sẽ tiến hành niêm yết trên HoSE trong thời gian tới là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - PLX). Petrolimex hiện là đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 50%.

Tập đoàn đang có mạng lưới phân phối rộng khắp với 5.200 cơ sở kinh doanh xăng dầu, chiếm 37% toàn quốc, trong đó có 2.400 cửa hàng bán lẻ, mỗi cửa hàng của Petrolimex có sản lượng gấp 3 lần cửa hàng thông thường. PLX đã từng tạo nên cơn sốt trên sàn OTC trong quý IV/2016 và quý I/2017, giá cổ phiếu PLX đang giao dịch quanh mức giá 50.000đ/cổ phiếu trên thị trường OTC.

Những cổ phiếu đã giảm sâu trong năm 2016 và đang trên đà phục hồi như Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, Công ty CP Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc cũng sẽ là cơ hội đầu tư nên xem xét trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội đầu tư chứng khoán trong quý II/2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO