Cơ hội cuối năm

TS.ĐINH THẾ HIỂN| 04/09/2012 03:31

Tỷ giá ổn định, lãi suất có xu hướng giảm thêm nên hiện nay chỉ còn lại vàng, bất động sản và chứng khoán là các kênh đầu tư được nhà đầu tư cân nhắc. Tuy nhiên, với nền kinh tế hiện tại, nhà đầu tư cũng cần suy tính cẩn thận để không chỉ có lãi mà còn bảo toàn được vốn.

Cơ hội cuối năm

Tỷ giá ổn định, lãi suất có xu hướng giảm thêm nên hiện nay chỉ còn lại vàng, bất động sản và chứng khoán là các kênh đầu tư được nhà đầu tư cân nhắc. Tuy nhiên, với nền kinh tế hiện tại, nhà đầu tư cũng cần suy tính cẩn thận để không chỉ có lãi mà còn bảo toàn được vốn.

Chứng khoán

Chính phủ đang có những giải pháp hỗ trợ (DN) và kích thích kinh tế. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang có những động thái tích cực làm lành mạnh thị trường và tăng thanh khoản. Ngoài ra, hệ số giá trên thu nhập cổ phiếu (P/E) giao dịch cuối tháng 8/2012 quanh mức 11-12x, cao hơn so với P/E gần 9x của cuối năm 2011. Điều này cho thấy giá cổ phiếu đã tăng khá so với đầu năm. Một số cổ phiếu có giá khá thấp so với tiềm năng kinh doanh...

Tuy nhiên, muốn đầu tư lúc này, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số điều. Chẳng hạn, không có nhiều DN có khả năng tăng trưởng lợi nhuận mạnh. Do vậy, thị trường sẽ thiếu sức hấp dẫn của các cổ phiếu lớn. Hơn nữa, nền kinh tế chưa thực sự tăng trưởng tốt để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nguồn vốn nhà đầu tư trong nước cũng còn hạn chế nên thị trường chưa thu hút được các nhà đầu tư mới tham gia.

Động lực quan trọng nhất để vực thị trường lúc này chỉ có khả năng cung tiền mạnh của Chính phủ và tăng tín dụng từ hệ thống ngân hàng vào các tháng cuối năm. Ngoài ra, với nhu cầu tiền mặt của nhiều nhà đầu tư để khắc phục khó khăn phần vốn đầu tư bất động sản (BĐS) cộng thêm chưa thu hút nhiều nhà đầu tư mới và nguồn vốn nước ngoài. Do vậy, chắc hẳn lực bán sẽ xuất hiện mạnh làm mất đà tăng. Nhiều khả năng VN-Index sẽ xoay quanh mức 400-500 điểm vào cuối năm 2012.

Vàng

Đầu năm 2012, đa số các tổ chức thế giới đều dự đoán vàng sẽ tiếp tục tăng, đến cuối năm sẽ đạt mức 2.000 USD/oz, tăng 28% so với đầu năm. Tuy nhiên, đến tháng 3/2012, Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ vừa giảm 18% mức giá vàng bình quân dự báo cho năm 2012 xuống còn 1.680 USD/oz, Ngân hàng Natixis của Pháp nhận định, giá vàng có thể hạ xuống mức giá trung bình 1.450 USD/oz trong năm nay.

Nhận định trên cho thấy nhiều khả năng giá vàng đã lập đỉnh ở mức 1.921 USD/oz vào tháng 9/2011 với hơn một thập kỷ tăng giá. Trong các tháng cuối năm 2012 giá vàng sẽ từng bước giảm theo sự phục hồi của kinh tế Mỹ và thế giới, khả năng xoay quanh mức 1.550 - 1.650 USD/oz vào cuối năm. Như vậy, những nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào sự tăng giá của vàng cần phải cẩn trọng, đó là chưa kể giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 - 2,5 triệu đồng/lượng.

Bất động sản

Với khả năng ổn định kinh tế vĩ mô vào cuối năm 2012 và mức độ giảm sâu của nhà đất, chủ đầu tư buộc phải bán trả nợ ngân hàng sẽ xuất hiện cơ hội mua BĐS giá rẻ để đầu tư. Tuy nhiên, sẽ không có cơ hội đầu tư kiếm lời trong năm 2012 và các DN và nhà đầu tư có thể tiếp tục khó khăn kéo sang năm 2013.

Vì có hai khó khăn lớn của các DN BĐS lúc này chính là nhu cầu vốn và nhu cầu thị trường sụt giảm. Số căn hộ hoàn thành năm 2012 thấp hơn rất nhiều so với năm 2010-2011 có thể giúp thu hẹp cung - cầu. Nếu tính lượng tồn thì số căn hộ còn rất lớn. Có thể, vàng đang giảm giá, tỷ giá USD ổn định cũng là cơ hội để chuyển tiền vào BĐS.

Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế như: giá BĐS trên thu nhập người dân quá cao so với các nước. Nhà đầu tư thứ cấp đang gặp phải gánh nặng về vốn vay và chưa có niềm tin về sự tăng trưởng của thị trường. Chính phủ cũng đang thận trọng trong mối quan hệ giữa tăng trưởng và ổn định kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO