Chỉ số P/E kém hấp dẫn khối ngoại

HOÀNG LONG| 25/03/2014 00:43

Hiện nay chỉ số P/E chung của chứng khoán Việt Nam đang có xu hướng thu hẹp dần khoảng cách với các thị trường trong khu vực và trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư ngoại.

Chỉ số P/E kém hấp dẫn khối ngoại

Tuần vừa qua, thị trường đón nhận rất nhiều thông tin tích cực như quyết định giảm lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bởi chỉ tiêu này tính đến ngày 13/3 vẫn giảm 1,05% so với cuối năm trước.

Đọc E-paper

Đồng thời, cơ quan này cũng ban hành Thông tư 09 cho phép các ngân hàng thương mại có thêm thời gian cơ cấu lại các khoản nợ và lùi thời hạn thực hiện việc xếp loại nợ đến cuối năm nay. Bộ Xây dựng cũng vừa có công văn đề nghị mở rộng đối tượng cho vay đối với gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân của gói này.

Ngoài ra thông tin về chỉ số giá tiêu dùng của một số địa phương lớn cho thấy lạm phát đang có mức tăng trưởng âm, vì vậy việc giá xăng tăng nhẹ 180 đồng/ lít vào giữa tuần không gây ảnh hưởng tiêu cực đối với tâm lý người tiêu dùng cũng như nhà đầu tư. Phản ánh những thông tin này, các chỉ số chứng khoán trên hai sàn đã có một tuần tăng điểm tích cực.

Tuy nhiên, dễ nhận thấy thị trường tiếp tục chứng kiến việc khối ngoại đẩy mạnh bán ròng với khối lượng lớn. Cụ thể, tổng khối lượng bán ròng của khối ngoại trên hai sàn ngày cuối tuần đạt hơn 400 tỷ đồng hơn gấp đôi ngày trước đó. Mặt khác, dù khối ngoại đẩy mạnh mua ròng MSN và PVT (hơn 17 triệu CP) do là ngày cuối cùng quỹ VNM ETF mua vào nhưng MSN lại giảm điểm trong khi PVT tăng trần.

VNM ETF cũng đã sớm hoàn thành mục tiêu trên sàn HNX khi PVS và SHB bị bán ròng hơn 370 tỷ đồng và VCG được mua ròng hơn 162 tỷ đồng. Như vậy, giao dịch của khối ngoại đẩy mạnh bán ròng trên cả hai sàn với tổng giá trị bán ròng hơn 717 tỷ đồng so với mức 205 tỷ đồng của tuần trước đó.

Hiện tượng này cho thấy, để hoàn thành việc cơ cấu danh mục, quỹ ETF đã tăng mạnh giao dịch, rót hàng trăm tỷ đồng vào các mã bluechip. Tuy vậy, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng như những phiên gần đây và giá cả của những mã được thêm vào hay loại ra cũng không biến động mạnh. Giới phân tích cho rằng họat động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF cơ bản đã hoàn tất.

Do vậy, trong tuần này, theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VDSC, giao dịch của thị trường dự báo sẽ ít sôi động, kênh dao động của các chỉ số có khả năng thu hẹp và tiềm ẩn nguy cơ giảm điểm bởi sau một giai đoạn tăng điểm, hiện nay chỉ số P/E chung của chứng khoán Việt Nam đang có xu hướng thu hẹp dần khoảng cách với các thị trường trong khu vực và trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư ngoại.

Tuy vậy, dòng vốn vẫn sẽ chảy vào thị trường và có xu hướng phân hóa vào các mã cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh quý I/2014. Nhìn chung, nhà đầu tư nên xem xét cân đối danh mục dựa trên những thông tin từ sự am hiểu đối với từng doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ số P/E kém hấp dẫn khối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO