Ba kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 7/2010

Bùi Đăng Bảo, Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS)| 15/07/2010 08:28

Kinh tế vĩ mô chưa có bước đột phá thì khả năng thị trường trong thời gian tới sẽ diễn ra theo ba kịch bản: tăng từ từ qua mốc 510 điểm, dao động quanh mức 500 - 510 và giảm sâu xuống mức 485 - 490 điểm

Ba kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 7/2010

Kinh tế vĩ mô chưa có bước đột phá thì khả năng thị trường trong thời gian tới sẽ diễn ra theo ba kịch bản: tăng từ từ qua mốc 510 điểm, dao động quanh mức 500 - 510 và giảm sâu xuống mức 485 - 490 điểm.

Kịch bản 1:

Thị trường từ từ chinh phục mốc 510 điểm. Nhà đầu tư có thể nhận thấy tình hình vĩ mô trong nước lạc quan, và chọn cổ phiếu có cơ bản tốt, thanh khoản chấp nhận được để giải ngân.

Thực tế vừa qua, đã có sự phân hóa trên thị trường, không còn hiện tượng các mã chứng khoán đồng loạt tăng hay đồng loạt giảm. Nhà đầu tư vẫn có thể kiếm được lợi nhuận nếu chọn đúng mã cổ phiếu. Khả năng thị trường vượt ngưỡng 510 điểm là 35%.

Kịch bản 2: Thị trường dao động trong biên độ hẹp từ 500 - 510 điểm. Kịch bản này nhiều khả năng sẽ xảy ra, khoảng 55%. Hiện nay, chưa có nhiều nhà đầu tư mạnh dạn mua vào, phá dớp tâm lý 510 điểm của thị trường. Tâm lý chủ đạo hiện nay vẫn là chờ đợi xu thế rõ ràng của thị trường trước khi quyết định đầu tư.

Hơn nữa, nhà đầu tư chưa có thông tin rõ ràng, minh bạch về tình hình sử dụng đòn bẩy cũng như giải chấp của các công ty chứng khoán (vừa qua cũng rộ lên tin đồn nhiều công ty chứng khoán phải giải chấp nhiều tài khoản) nên họ còn e ngại giải ngân. Hơn nữa, chưa có thêm thông tin vĩ mô tốt trong nước ủng hộ việc giải ngân mạnh vào lúc này (các thông tin tốt nhà đầu tư đã biết, thị trường cần thêm thông tin mới). Ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới cũng là một trong những nguyên nhân.

Kịch bản 3: Thị trường giảm mạnh xuống ngưỡng 485 - 490. Khả năng này là hiếm, vì đợt suy giảm vừa rồi, các tài khoản dùng đòn bẩy bị xử lý khá nhiều, nhà đầu tư bắt đầu sợ công cụ đòn bẩy nên sẽ hạn chế được lượng tiền ảo của thị trường. Xác suất cho kịch bản này chỉ là 10%, trừ phi có một đợt khủng hoảng như năm 2008 (nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta).

Vì bản chất của TTCK thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng phần nào bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý, đôi khi chỉ cần một thông tin vĩ mô cũng tác động mạnh đến thị trường. Và TTCK thường đi trước nền kinh tế, khi vĩ mô không có thông tin tốt cũng có thể là tin xấu với TTCK. Hiện nay, nhà đầu tư đã đánh giá được phần nào mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đến TTCK nên mức độ sẽ không nghiêm trọng khi nó mới diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 7/2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO