3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán

09/01/2017 03:32

Sau đây là 3 sai lầm thường gặp khi đầu tư vào thị trường chứng khoán mà các nhà đầu tư mới cần đặc biệt lưu ý.

3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán thường được coi là một trong những con đường làm giàu hiệu quả nhưng cũng đầy rủi ro, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư mới.

Motley Fool đưa ra 3 "con đường" nên tránh đi vào vì chúng có thể khiến nhà đầu tư chứng khoán mất sạch tiền:

1. Giao dịch với tần suất lớn

Việc hào hứng mua mọi cổ phiếu khi nhận được thông tin và sau đó vội vã bán đi để mua những cổ phiếu mới thể hiện sự thiếu tự tin, thiếu kiên nhẫn và vô kỷ luật – 3 thứ tối kỵ đối với một nhà đầu tư thành công. Nếu một cổ phiếu hứa hẹn đủ tốt để mua vào, hãy cho nó thời gian thể hiện, mà trong nhiều trường hợp có thể lên đến hàng năm trời.

Theo một nghiên cứu của Brad Barber và Terrance Odean, những nhà đầu tư hoạt động tích cực nhất lại có được mức lợi suất thấp nhất. Trong thời kỳ từ 1992 đến 2006, gần 80% các trader dạng này bị thua lỗ.

Vấn đề của giao dịch quá thường xuyên là mức phí môi giới phải trả. Nếu bạn giao dịch 10 lần mỗi ngày và chịu phí khoảng 10 USD cho mỗi giao dịch, nhân với 250 ngày mỗi năm, tổng số phí lên tới 25.000 USD.

2. Đầu tư bằng tiền đi vay

Giao dịch ký quỹ (mua chứng khoán có sử dụng tín dụng do công ty môi giới cấp) là hoàn toàn hợp pháp và cũng được nhiều người sử dụng. Điểm hấp dẫn của loại giao dịch này là bạn có thể khuếch đại lợi nhuận. Nhưng đi đôi với đó cũng là mức thua lỗ bị nhân lên nhiều lần.

Khi vay ký quỹ, chứng khoán trong tài khoản của bạn chính là tài sản thế chấp cho khoản vay. Nếu giá trị khoản đầu tư của bạn bắt đầu giảm mạnh, công ty môi giới sẽ phát lệnh “margin call”, yêu cầu bạn bán một số tài sản để tạo ra tiền mặt hoặc yêu cầu bạn nộp thêm tiền mặt.

Do đó khi vay ký quỹ, bạn có thể thua lỗ nhiều hơn có số tiền mình đã đầu tư và nếu vay quá nhiều trong thời kỳ quá dài, lãi vay cũng là một vấn đề. Trong cú sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929, nhiều nhà đầu tư đã mất sạch gia tài sau khi đi vay quá nhiều.

3. Đi theo đám đông

Hãy cẩn thận với hiệu ứng tâm lý đám đông, đặc biệt là khi những quyết định đầu tư của bạn dựa trên lòng tham hoặc sự sợ hãi.

Ví dụ, hãy tưởng tượng thị trường đang rơi mạnh và khiến giá trị danh mục đầu tư của bạn sụt giảm thảm hại. Tình hình sẽ càng tồi tệ hơn khi có nhiều người bắt đầu bán tháo. Càng có nhiều người bán ra thì giá càng giảm sâu hơn nữa. Nếu bạn sợ hãi và cũng bán ra (dù để cắt lỗ hay ăn non) thì đó cũng sẽ là sự lựa chọn không thông minh vì tránh sang một bên và đợi giá hồi phục mới là sáng suốt.

Hãy giữ cho đầu óc tỉnh táo để tìm hiểu xem đó là một rắc rối lớn sẽ tồn tại lâu dài hay chỉ là hiện tượng nhất thời. Đồng thời, hãy cẩn thận khi sở hữu những cổ phiếu đang tăng giá quá mạnh, suy nghĩ thật cẩn thận xem có phải giá tăng vì có nhiều người hào hứng với cổ phiếu này và đẩy giá lên cao hay không. Đừng để khi lòng tham trỗi dậy, bạn liền vội vã “nhảy lên tàu” mà không tính toán.

Nhà đầu tư thông minh sẽ lên một kế hoạch đầu tư kỹ càng, quan tâm đến giá trị cổ phiếu trong dài hạn sẽ đem đến những món hời.

Đơn giản hơn, hãy nhớ kỹ lời dặn của huyền thoại đầu tư Warren Buffett: “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi!”. 

>Đầu tư chứng khoán: Cơ hội từ nhóm cổ phiếu bị định giá thấp

>"Nhìn" lãi suất ngân hàng để chọn kênh đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO