Trump: Sẽ khó đưa cáo buộc gian lận bầu cử lên Toà án Tối cao

Bảo Quân| 30/11/2020 08:00

Bên cạnh chỉ trích quyết định của thẩm phán trong các vụ kiện cáo buộc gian lận kết quả bầu cử gần đây, ông Trump đồng thời cho biết, sẽ khó để đưa sự việc này lên Toà án Tối cao.

Trump: Sẽ khó đưa cáo buộc gian lận bầu cử lên Toà án Tối cao

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại.

Trả lời phỏng vấn FoxNews qua điện thoại, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ trích quyết định của các thẩm phán liên quan đến các vụ kiện cáo buộc gian lận kết quả bầu cử mà ông theo đuổi hơn 3 tuần qua.

"Chúng tôi không được phép trình bằng chứng lên. Họ nói tôi không có vị thế. Tôi sẽ theo đuổi một vụ kiện lớn khác, nói về việc này và nhiều thứ nữa, với bằng chứng to lớn. Chúng tôi có các bản khai, hàng trăm và hàng trăm bản", Trump nói hôm 29/11/2020 (giờ Mỹ).

"Ý họ là với tư cách Tổng thống Mỹ, tôi không có vị thế? Đây là hệ thống tòa án kiểu gì vậy?", ông tiếp tục.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn kéo dài hơn 40 phút, ông Trump cũng cho biết, không thấy động thái nào từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng như Cục Điều tra Liên bang (FBI) trong việc điều tra kết quả của cuộc bầu cử tổng thống 2020.

"Bạn sẽ nghĩ rằng, nếu bạn là FBI hay Bộ Tư pháp, đây là sẽ vụ lớn nhất mà bạn phải xem xét, nhưng họ đã ở đâu? Tôi chẳng thấy họ đâu. Họ chỉ tiếp tục công việc và tiến lên với vị tổng thống kế tiếp", Trump nói.

Nhấn mạnh việc ông tin có gian lận trong cuộc bầu cử năm nay, tổng thống đương nhiệm tuyên bố bản thân sẽ tiếp tục khiếu nại qua ngày 14/12, thậm chí qua kể cả lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1/2021.

"Tâm trí tôi sẽ không thay đổi trong 6 tháng nữa. Đã có gian lận khủng khiếp. Nếu đảng Cộng hoà để cho việc này xảy ra, sẽ không có bất kỳ ứng viên Cộng hoà nào khác được bầu cử nữa trong lịch sử đất nước, dù là ở cấp độ thượng nghị sĩ hay tổng thống", ông nói.

Rất khó đưa lên Toà án Tối cao

"Chúng tôi đang cố nộp bằng chứng nhưng các thẩm phán sẽ không để chúng tôi làm điều đó", Trump cho hay. "Chúng tôi có rất nhiều bằng chứng. Bạn có thể nhìn thấy hôm thứ 4 tuần trước, chúng tôi có một phiên xét xử ở Gettysburg, Pennsylvania... Những nhân chứng không thể tin nổi, những người được kính trọng, điều này thực sự đau lòng".

Link bài viết

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Trump thừa nhận có thể sẽ khó đưa các cáo buộc về gian lận bầu cử lên Tòa án Tối cao, và bày tỏ nghi ngờ về kết quả cuối cùng của các nỗ lực pháp lý đang tiến hành nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

"Vấn đề là, rất khó để đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao. Tôi có những người đại diện tại Tòa án Tối cao xuất sắc nhất, những luật sư muốn tranh luận về vụ việc nếu nó đến được đó", Trump nói.

Và, tuyên bố của ông Trump không phải là không có cơ sở, khi bản thân đang liên tiếp nhận về thất bại trong các vụ kiện ở cả Wisconsin, Georgia hay Pennsylvania. Trước đó, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 26/11 (giờ Mỹ), ông Trump cho biết sẽ rời Nhà Trắng nếu đối thủ Joe Biden được Đại cử tri Đoàn công nhận là người chiến trắng trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 14/12 tới.

Khi được phóng viên hỏi "nếu Đại cử tri Đoàn bỏ phiếu chọn ông Joe Biden làm tổng thống, Ngài cũng sẽ không rời khỏi toà nhà này (Nhà Trắng) hay sao?", ông Trump đã nói: "Chắc chắn tôi sẽ rời đi, và bạn biết điều đó".

Tuy nhiên, ông tiếp lời ngay sau đó: "Tôi cho rằng, sẽ có rất nhiều điều xảy ra từ bây giờ cho đến ngày 20/1. Rất nhiều thứ. Gian lận hàng loạt đã được phát hiện. Chúng ta giống như một nước thuộc thế giới thứ ba vậy"

Tổng thống nên im lặng rời đi

Dù vậy, theo quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia Brad Raffensperger, Tổng thống nên "yên lặng mà rời đi". Phát biểu này đến sau khi Georgia xác nhận kết quả chiến thắng thuộc về ông Biden.

Brad Raffensperger - quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia. Ảnh: Reuters.

Brad Raffensperger - quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia. Ảnh: Reuters.

Trong một bài phỏng vấn trên tờ Atlanta Journal-Constitution, ông Raffensperger nói đã nhận được nhiều lời đe dọa và thông điệp giận dữ từ ông Trump và các đồng minh - những người phản đối quyết định xác nhận kết quả bầu cử của ông. Được biết, Raffensperger là một thành viên của Đảng Cộng hòa.

"Công việc của tôi là đảm bảo chúng ta có một cuộc bầu cử công bằng, chân thật theo pháp luật và tuân thủ quy trình. Khi bạn thua bầu cử, bạn nên ra đi trong im lặng. Đó là vì người dân thể hiện ý muốn của họ", ông Raffensperger nói.

Theo Newsweek, văn phòng của ông Raffensperger đã xác nhận kết quả bầu cử sau khi kiểm đếm phiếu hôm 20/11. Theo số liệu do nhóm của ông công bố, việc kiểm đếm xác nhận ông Biden thắng hơn 12.000 phiếu so với ông Trump trong tổng số 5 triệu phiếu bầu tại Georgia.

"Tôi tin rằng con số chúng tôi đưa ra hôm nay là chính xác. Những số liệu này phản ánh ý chí của người dân, không phải quyết định từ văn phòng của chúng tôi hoặc bất cứ đảng phái nào", Raffensperger nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump: Sẽ khó đưa cáo buộc gian lận bầu cử lên Toà án Tối cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO